X

เพชรบูรณ์-ป.ป.ท.ภาค 6 ร่วมกับ กอ.รมน.เพชรบูรณ์ ตรวจสอบโครงการประปาหมู่บ้าน อบต.ยางงาม งบฯ 3.1 ล้าน ชาวบ้านสุดทนถูกปล่อยร้าง 8 ปี

ป.ป.ท.ภาค 6 ร่วมกับ กอ.รมน.เพชรบูรณ์ ตรวจสอบโครงการประปาหมู่บ้าน จ.เพชรบูรณ์ งบ 3 ล้าน ถูกปล่อยทิ้งร้างนาน 8 ปี ชาวบ้านสุดทนร้องตรวจสอบ

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 นายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร ผอ.กลุ่มงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ สำนักงาน ป.ป.ท. ภาค 6 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการประปาหมู่บ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลยางงาม อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณกว่า 3 ล้านบาท แต่กลับถูกปล่อยทิ้งร้างนานถึง 8 ปี ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณภาครัฐโดยไม่มีการใช้งานอย่างคุ้มค่า โดยมีนายวิสูตร ลาภเมือง นายก อบต.ยางงาม ร่วมตรวจสอบในครั้งนี้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ด้วยงบประมาณของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมเป็นเงิน 3,174,168 บาท ซึ่งหลังจากสร้างเสร็จแล้วได้ทำการปล่อยน้ำประปาให้กับชาวบ้านซับมะขาม หมู่ 6 ตำบลยางงามใช้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนที่จะหยุดการผลิตและหยุดจ่ายน้ำประปาให้กับชุมชน

โดยทาง อบต.ยางงามได้ตัดระบบไฟฟ้าออก ส่งผลให้โครงการดังกล่าวถูกปล่อยทิ้งร้างจนหญ้าขึ้นปกคลุม ทั้งนี้ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยัง #สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ภาค 6 เพื่อให้ลงมาตรวจสอบโครงการดังกล่าว

นายวิสูตร ลาภเมือง นายก อบต.ยางงาม กล่าวว่า สาเหตุที่โครงการนี้ถูกปล่อยทิ้งร้างเนื่องจากชาวบ้านบ่นว่าน้ำประปามีราคาแพงและบางครั้งก็มีกลิ่นเหม็น จึงยกเลิกการผลิตน้ำประปาที่จุดดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทาง อบต.ยางงามมีแผนที่จะกลับมาผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านได้ใช้งานอีกครั้ง โดยได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ให้เร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ไป

นายวิสูตรกล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ตนเองจะเพิ่งดำรงตำแหน่งนายก อบต. มาเพียง 2 ปี แต่ตระหนักถึงความสำคัญของโครงการนี้ และมีแผนที่จะนำ #น้ำดิบ จากแหล่งน้ำในพื้นที่มาใช้ผลิตน้ำประปา อย่างไรก็ตาม มีปัญหาที่แหล่งน้ำมักจะแห้งและตื้นเขิน จึงอาจต้องมีการลอกอ่างเก็บน้ำใหม่ ในอดีตที่ผ่านมา น้ำมีกลิ่นเหม็นคาว และเมื่อน้ำท่วมก็จะเกิดกลิ่นเหม็นเน่า จนทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและมีการร้องเรียน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน