X

สมาคมพืชไร่ฯเพชรบูรณ์ ประกาศหยุดซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หลังโรงงานกดราคารับซื้อ เกษตรกรนัดชุมนุมจี้รัฐบาลเร่งแก้ไข

สมาคมพืชไร่ฯเพชรบูรณ์ ประกาศหยุดซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หลังโรงงานกดราคารับซื้อ เกษตรกรนัดชุมนุมจี้รัฐบาลเร่งแก้ไข

วันที่ 10 ก.ย 67 เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ต้องเผชิญวิกฤตหนัก เมื่อสมาคมพืชไร่จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกาศหยุดรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่วันที่ 11-14 กันยายน 2567 เนื่องจากโรงงานอาหารสัตว์ลดราคารับซื้ออย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการหรือพ่อค้าคนกลาง ไม่กล้ารับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกร เพราะราคามีความผันผวนสูง อีกทั้งยังต้องเคลียร์สต็อกข้าวโพดที่เหลือตกค้าง ทำให้ชาวไร่ข้าวโพดในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

นายอุกกฤษ ฉัตรศรีสุวรรณ นายกสมาคมพืชไร่ จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า สาเหตุหลักของสมาคมฯการประกาศหยุดรับซื้อคือ การปรับราคารับซื้อข้าวโพดหน้าโรงงานอาหารสัตว์อย่างรุนแรง โดยราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ความชื้น 14.5% ลดลงจาก 12.20 บาท เหลือเพียง 10.75 บาทต่อกิโลกรัม ในช่วงระยะเวลา 5 วัน และยังคงมีแนวโน้มลดลงอีก เพื่อป้องกันความเสียหายทางสมาคมจึงต้องหยุดรับซื้อชั่วคราว

นายกสมาคมพืชไร่ฯเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันทางผู้ประกอบการไซโลในพื้นที่ ต่างพยายามระบายข้าวโพดที่ค้างสต็อก หากไม่สามารถทำได้จะเกิดความเสียหายเพิ่มเติม ในขณะที่เกษตรกรเองยังคงมีข้าวโพดที่รอการเก็บเกี่ยวอีกประมาณ 60% ของพื้นที่ปลูกราว 600,000 ไร่ คิดว่าคงจะได้รับผลกระทบหนักอย่างแน่นอน หากสถานการณ์ยังคงแบบนี้ต่อไป

นายอุกกฤษกล่าวย้ำอีกว่า การที่ราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับลดอย่างรุนแรงแบบนี้ ใช้ระยะเวลาแค่เพียง 5 วันเท่านั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน และมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่องต่อไป จากการประสานไปยังกรมการค้าภายใน โดยสอบถามถึงเหตุผลก็ได้รับคำชี้แจง โดยทางโรงงานอาหารสัตว์อ้างว่า ต้องการปรับฐานราคา อย่างไรก็ตามทางผู้ประกอบการในหลายจังหวัด เตรียมประกาศหยุดรับซื้อข้าวโพดเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของเกษตรกรและผู้ประกอบการนับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ใน จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดเตรียมนัดชุมนุมในวันที่ 12 กันยายนที่จะถีงนี้ ณ ศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งให้การช่วยเหลือโดยด่วน

นอกจากนี้เกษตรกรซึ่งต่างมีปมค้างคาใจ ยังตั้งคำถามถึงนโยบายรัฐบาลในเรื่องการนำเข้าวัตถุดิบทดแทนจากต่างประเทศ เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ กากถั่วเหลือง ฯลฯ รวมถึงการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคารับซื้อข้าวโพดในประเทศดิ่งลง จนเกษตรกรไทยได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

หมายเหตุ-ภาพจากแฟ้มข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน