X

คณะกก.แก้ไขปัญหาเกษตรกรฯเพชรบูรณ์ มีมติช่วยอุ้มชาวไร่ข้าวโพด เข้มงวดนำเข้าข้าวโพด-นำเข้าวัตถุดิบทดแทน 3:1

เพชรบูรณ์ – คณะกก.แก้ไขปัญหาเกษตรกรฯ มีมติช่วยอุ้มชาวไร่ข้าวโพด เข้มงวดนำเข้าข้าวโพด-นำเข้าวัตถุดิบทดแทน 3:1

วันที่ 13 ก.ย.67 นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกร อันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกรฯ เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.67) ประเด็นสำคัญคือเรื่องราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำ ซึ่งราคาจริงๆ ขณะนี้ไม่ได้ต่ำ เพียงแต่เกษตรกรมีความกังวล จึงยื่นหนังสือเรียกร้องขอราคาข้าวโพดความชื้น 30 เปอร์เซ็นต์ ราคาไม่ต่ำกว่า 7.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 7.80 บาท

“เกษตรกรเกิดความกังวลเพราะว่า ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว โรงงานอาหารสัตว์ปรับราคาลดลงแทบทุกวัน ทำให้พ่อค้ารับซื้อในพื้นที่ตั้งราคาลำบาก เนื่องจากหลังรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรแล้ว ต้องนำมาปรับปรุงคุณภาพก่อน จากนั้นประมาณ 4 วันถึงจะส่งเข้าโรงงานอาหารสัตว์ เกรงว่าหากราคาผันผวนไม่หยุด การตั้งราคารับซื้อจะยากและเสี่ยงขาดทุน จึงอาจตั้งราคาต่ำดักล่วงหน้า เกษตรกรขอให้ช่วยดูในประเด็นนี้” นายสุพลกล่าว

พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้พูดคุยกับโรงงานอาหารสัตว์รายใหญ่ๆ และเห็นชอบร่วมกันที่จะตรึงราคาไว้เพื่อให้เสถียรภาพ และทำให้เกษตรกรมั่นใจมากขึ้น ส่วนประเด็นข้าวโพดความชื้น 11.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกษตรกรยื่นขอราคา 11 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันราคายังอยู่ที่ประมาณ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม ประเด็นนี้ต้องผลักดันให้ส่วนกลางเจรจากับโรงงานอาหารสัตว์ ขณะเดียวกันเกษตรกรยอมรับว่ามีปัญหาคุณภาพผลผลิต โดยเฉพาะการเกี่ยวสดหรือเก็บเกี่ยวก่อนอายุ เนื่องจากใช้รถเกี่ยวที่ไม่เหมาะสมสำหรับข้าวโพด ทำให้เมล็ดแตกจึงทำให้เกิดปัญหาคุณภาพตามมา

นายสุพลกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ทางคณะกรรมการฯ ยังมีมติให้เข้มงวดเรื่องการอนุญาตนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ให้ตรงกับช่วงที่ข้าวโพดในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์กำลังออกสู่ตลาด ขณะเดียวกันยังต้องเข้มงวดมาตรการ 3:1 โดยตรวจสอบเอกสารการนำเข้าวัตถุดิบทดแทนในอุตสาหกรรมสัตว์ เช่น ข้าวสาลี กากถั่วเหลือง และกากข้าวโพด

พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันเกษตรกรได้ร้องขอการช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายในการเพาะปลูก โดยขอรับเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท (ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครอบครัว) ซึ่งทางคณะกรรมการฯจะเร่งทำบันทึกให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ลงนาตมถึง 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพิจารณาต่อไป

“สำหรับกรณีที่สมาคมพืชไร่จังหวัดเพชรบูรณ์โดยเฉพาะสมาชิก ก่อนหน้านี้ได้ประกาศหยุดรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่วันที่ 11-14 กันยายนนั้น หลังการประชุมคณะกรรมการฯซึ่งได้ข้อยุติแล้ว ทางสมาคมฯรับปาก ทางผู้ประกอบการจะรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป” นายสุพลกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน