X

ลุ้น! ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์คนใหม่ จะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำทันหรือไม่?

ลุ้น! ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์คนใหม่ จะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำทันหรือไม่?

เหลือระยะเวลาอีกเพียงราว 2 สัปดาห์ งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ ประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2567 ก็จะได้ฤกษ์เปิดงานอย่างเป็นทางการ แต่ยิ่งใกล้ระยะเวลาเข้าไปเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องลุ้นกันอย่างใจจดจ่อว่า คำสั่งกระทรวงมหาดไทยจะแต่งตั้งใครให้มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ แทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณราชการในสิ้นเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า “แล้วใคร!จะมาดำรงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์คนใหม่?” หรือ “หากคำสั่งกระทรวงมหาดไทยล่าช้าจะทำอย่างไร?” ซึ่งไฮไลท์ของงานฯ ในวันที่ 1 ตุลาคม ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์คนใหม่ จะเป็นผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาแห่รอบเมืองเพชรบูรณ์

จากนั้นในเช้าวันที่ 2 ตุลาคมจะอัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมืององค์นี้ ลงประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ตามประเพณีและขนบความเชื่อที่มาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังมีข้อกังวล “หากผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์เป็นผู้หญิง งานนี้ผลจะออกเป็นอย่างไร”

ล้วนเป็นคำถามที่ชาวเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะผู้รับผิดชอบการจัดงานฯ แม้ปากจะบอกว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหาก็ตาม แต่ในใจลึกๆนอกจากจะว้าวุ่นใจแล้ว ยังพากันลุ้นสุดตัว เพราะปัญหาแต่ละข้อ นอกจากจะท้าทายและบางประเด็นยังสุ่มเสี่ยงต่อการขัดแย้งกับประเพณีและขนบความเชื่อ ท่ามกลางเสียงคำร่ำลือความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติ เกี่ยวกับผู้อัญเชิญองค์พระทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ ต้องมีความเหมาะสมและมากด้วยบารมีอีกด้วย

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ในฐานะเลขานุการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าขณะนี้ทุกฝ่ายต่างพาลุ้นอย่างใจจดจ่อว่า คำสั่งแต่งตั้งกระทรวงมหาดไทยจะออกมาทัน กำหนดเวลาที่ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ จะประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำทันหรือไม่ เพราะเหลือระยะเวลาราว 2 สัปดาห์เท่านั้น เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเพิ่งมี ครม.ชุดใหม่ ก็คาดหวังว่าคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าฯเพชรบูรณ์คนใหม่จะออกมาทันท่วงที

“แต่ทั้งนี้เพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ โดยเฉพาะหากคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดใหม่คลอดล่าช้า ในสัปดาห์สุดท้ายก่อนจัดงาน คงจะมีการนำประเด็นเหล่านี้เข้าหารือกับคณะกรรมการจัดงานฯ รวมทั้งบุคคลที่มีความผูกพันกับประเพณีนี้มาอย่างยาวนาน ทั้งนี้เพื่อหาทางออกและแนวทางที่เหมาะสมต่อไป”นายเสกสรรกล่าว

โดยสรุปการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ปี 2567 นี้เต็มไปด้วยความท้าทาย โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงบุคคลสำคัญในระดับจังหวัด ซึ่งผูกติดกับเงื่อนไขคำว่า “ขนบประเพณี” และ “ความเชื่อความศรัทธา” ที่ถูกกำหนดเป็นแนวทางให้ทุกฝ่ายต้องเดินตาม ซึ่งผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรวมทั้งชาวเพชรบูรณ์ จะตัองร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้ไปให้ได้

: สุนทร คงวราคม รายงาน


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน