X

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ลั่น! พร้อมทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ หากคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าฯ คนใหม่ล่าช้า

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ลั่น! พร้อมทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ หากคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าฯ คนใหม่ล่าช้า

วันที่ 25 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีชาวเพชรบูรณ์ หวั่นคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าฯเพชรบูรณ์คนใหม่ล่าช้า กระทั่งเกรงกระทบพิธีอุ้มพระดำน้ำ จะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หากไร้ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ เป็นผู้อัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ลงประกอบพิธีกรรมสืบทอดตำนานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ จนทำให้บรรยากาศเกิดความอึมครึมขึ้น

ล่าสุดมีรายงานว่า ทางคณะกรรมการจัดงานฯ พร้อมผู้ที่ผูกพันกับประเพณีดังกล่าว ได้หารือกันเพื่อหาทางออก โดยหยิบยก พ.ร.บ.การบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 หมวด 6 กรณีไม่มีผู้ว่าฯ ปฎิบัติหน้าที่ กำหนดให้แต่งตั้งรองผู้ว่าฯ ที่อาวุโสสูงสุดปฎิบัติราชการแทน มาใช้เป็นแนวทางพิจารณา ซึ่งจ.เพชรบูรณ์มีรองผู้ว่าฯรวม 4 คน โดยนายชนก มากพันธ์ เป็นรองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ คนที่ 1 มีความอาวุโสสูงสุด จึงอยู่ในข่ายเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม ที่จะทำหน้าที่เป็นประธานพิธีบวงสรวง และอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาแห่รอบเมืองในวันที่ 1 ตุลาคม รวมทั้งทำพิธีอุ้มพระดำน้ำในวันที่ 2 ตุลาคมที่จะถึงนี้

 

นายชนก มากพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน หากผู้ว่าราชการจังหวัดเกษียณในวันที่ 30 กันยายนนี้ และยังไม่มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์คนใหม่ออกมา ตามขั้นตอนของทางราชการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ คนที่ 1 ก็คงจะต้องได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ปฎิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดฯเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากกระทรวงมหาดไทย

นายชนกกล่าวว่า ส่วนเรื่องของการทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญ เพราะต้องเป็นผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ลงประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณี ฉะนั้นหากคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าฯ ล่าช้า ตามที่ทุกคนต่างกังวลใจ การเลือกผู้ที่จะอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาลงทำพิธีอุ้มพระดำน้ำนั้น จึงขึ้นอยู่กับชาวเพชรบูรณ์และคณะกรรมการจัดงานฯ ว่า จะคัดเลือกใครขึ้นมาทำหน้าที่นี้

“หากคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เกิดความล่าช้าจริง ๆ กระทั่งไม่ทันการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในเช้าวันที่ 2 ตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยคณะกรรมการจัดงานฯ รวมทั้งชาวเพชรบูรณ์เห็นว่า ผมควรทำหน้าที่แทนผู้ว่าราชการฯ ที่มาร่วมพิธีไม่ทัน ผมก็ไม่มีข้อขัดข้องใด ๆ เพราะผมเองก็มีความศรัทธาต่อประเพณีนี้อยู่แล้ว” นายชนกกล่าวและว่า “ในปีนี้ผมก็ได้รับการเลือกสรรให้เป็น 1 ในกรมการเมือง 4 ฝ่าย โดยเป็นตัวแทนฝ่ายกรมวัง ให้ร่วมทำพิธีอุ้มพระดำน้ำร่วมกับผู้ว่าฯด้วยเช่นกัน”

สำหรับประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ ประจำปี 2567 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายนถึง 6 ตุลาคม 2567 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน