X

โล่งอก! “ชนก มากพันธุ์” รองผู้ว่าฯคนที่ 1 รับหน้าที่ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ เหตุคำสั่ง มท.แต่งตั้งผู้ว่าฯล่าช้า

เพชรบูรณ์ – โล่งอก! “ชนก มากพันธุ์” รองผู้ว่าฯคนที่ 1 รับหน้าที่ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ เหตุคำสั่ง มท.แต่งตั้งผู้ว่าฯล่าช้า

วันที่ 27 ก.ย. 67 ความคืบหน้ากรณีการเฟ้นหาผู้จะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ หลังคำสั่งมหาดไทยแต่งตั้งผู้ว่าฯเกิดความล่าช้า ทำให้ผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องหาทางออกร่วมกัน ล่าสุด นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ และ เลขานุการคณะกรรมการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ปี 2567 กล่าวว่า หลังจากหารือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ข้อสรุปให้เชิญ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ (คนที่ 1) รับหน้าที่อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาลงประกอบพิธีแทน โดยถือเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมทั้งในแง่ความอาวุโส และจะต้องรักษาราชการแทนผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ซึ่งนายชนกได้ตอบรับพร้อมทำหน้าที่นี้แล้ว

นอกจากนี้เดิมนายชนกเป็นตัวแทนกรมการเมืองฝ่ายวังที่จะตัองร่วมพิธีอุ้มพระดำน้ำกับผู้ว่า แต่เนื่องจากนายชนกต้องไปทำหน้าที่ประธานในพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำ จึงทำให้กรมการเมืองฝ่ายวังว่างลง ทุกฝ่ายจึงลงความเห็นเชิญ นายเกรียงไกร วิกร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ มารับหน้าที่แทน ซึ่งได้รับการตอบรับเรียบร้อยเช่นกัน

“รู้สึกโล่งอกที่ทำให้พิธีสำคัญนี้ สามารถดำเนินการต่อไปได้ตามแผนงานที่วางไว้ ซึ่งพิธีอุ้มพระดำน้ำเป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อและความศรัทธา การที่เราสามารถดำเนินการตามความรู้สึกของพี่น้องประชาชนได้ ถือว่าเราสามารถสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า และยังรักษาความสมบูรณ์แบบแห่งประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ไว้ได้”นายเสกสรรกล่าว

สำหรับพิธีอุ้มพระดำน้ำในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ จะมี นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นผู้ประกอบพิธีหลัก ขณะที่กรมการเมือง 4 ฝ่ายจะประกอบด้วย พล.ต.ต.สารนัย คงเมือง ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ (ฝ่ายเวียง), นายเกรียงไกร วิกร ผู้พิพากษาหัวศาล จใเพชรบูรณ์ (ฝ่ายวัง), รศ.ดร.ปรีชา ศรีเรืองฤทธิ์ อธิการบดี มรภ.เพชรบูรณ์ (ฝ่ายคลัง), และนายอัคร ทองใจสด ส.ส.เพชรบูรณ์ (ฝ่ายนา) โดยงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคมถึง 6 ตุลาคม 2567

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน