X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์ – พลังมหาศรัทธา นางรำ 3,500 คน รำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ดารา-นักร้องสายมูร่วมรำขอพร

เพชรบูรณ์ – พลังมหาศรัทธา นางรำ 3,500 คน รำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ดารา-นักร้องสายมูร่วมรำขอพร

เวลา 17.00 น. วันที่ 30 กันยายน ที่พุทธอุทยานเพชบุระ (องค์พระใหญ่) มีพิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา เนื่องในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ ประจำปี 2567 โดยมีนางรำจำนวน 3,500 คน รวมพลังมหาศรัทธาโดยพร้อมใจกันร่ายรำถวาย “พระพุทธมหาธรรมราชา” หรือ “พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภา” พระพุทธเจ้าบรมครูแห่งโอสถ ทั้งนี้ในพิธีรำถวายฯ ยังมีดารานักแสดงและศิลปินนักร้องสาว ได้แก่ ปู-ไปรยา สวนดอกไม้, กานดา อาร์สยาม, โบว์ และเจน ซุปเปอร์วาเลนไทน์ ร่วมรำถวายในพิธีดังกล่าวอีกด้วย

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปีนี้มีผู้มีศรัทธาร่วมรำถวาย 3,500 คน ถือว่ามากเป็นประวัติการณ์ และที่น่าภาคภูมิใจคือมีนักเรียนเข้าร่วม โดยสิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดความผูกพันระหว่างคนรุ่นเก่าไปยังคนรุ่นใหม่หรือรุ่นหลาน ซึ่งจะทำให้งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำมีความต่อเนื่องสืบสานกันต่อไป

“คนมาร่วมพิธีรำถวายและมาร่วมงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ มาขอพรและกลับไปพร้อมสิ่งที่เป็นมงคลกับชีวิตของตนเอง จึงทำให้งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำได้รับความสนใจจากดาราศิลปินมากขึ้นในปีนี้ และคาดว่าจะมีคนดังมาร่วมพิธีในปีต่อ ๆ ไปมากขึ้น” นายเสกสรรกล่าว

นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมรำถวายทั้งหมดนี้ต่างก็มีเป้าหมายว่าสักครั้งในชีวิตจะได้มารำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ส่วนการแต่งกายก็มีนัยยะสำคัญ โดยผู้รำถวายนุ่งโจงกระเบน เพราะเป็นการแต่งกายแบบสมัยอยุธยา ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

“สำหรับโจงกระเบนสีน้ำตาล หมายถึงเปลือกมะขาม ส่วนสะไบและผ้าคาดเอวสีเขียวใบไม้เป็นสีประจำจังหวัด และเสื้อสีขาวเป็นสีแห่งความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธมหาธรรมราชาและประเพณีอุ้มพระดำน้ำ” นายวิศัลย์กล่าว

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวทิ้งท้ายว่า โดยสรุปประเพณีนี้จัดโดยชาวเพชรบูรณ์ เกิดจากความศรัทธา ความเลื่อมใส และความเชื่อถือในพระพุทธศาสนา และพระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน