X

(มีคลิป) ศรัทธาท่วมท้น! รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ เผยคำอธิษฐานหวังขึ้นผู้ว่าฯ หลังทำหน้าที่หลักพิธีอุ้มพระดำน้ำ ชาวเพชรบูรณ์แห่ร่วมพิธีบวงสรวงคึกคัก

 

เพชรบูรณ์ – ศรัทธาท่วมท้น! รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ เผยคำอธิษฐานหวังขึ้นผู้ว่าฯ หลังทำหน้าที่หลักพิธีอุ้มพระดำน้ำ ชาวเพชรบูรณ์แห่ร่วมพิธีบวงสรวงคึกคัก

เวลา 08.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม ณ บริเวณมณฑลพิธีวัดไตรภูมิ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายชนก มากพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระพุทธมหาธรรมราชาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567 ท่ามกลางบรรยากาศศรัทธาอันแรงกล้า จากประชาชนทุกหมู่เหล่าที่ร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

โดยในพิธีดังกล่าว นายชนก มากพันธ์ ได้ทำการเสี่ยงทายทิศทำพิธีอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณี จำนวน 6 ครั้ง ได้แก่ ทิศเหนือ ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศใต้ ทิศเหนือ ทิศใต้ ขณะเดัยวกันนื่องในปีนี้ในโอกาสพิเศษ เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 จึงมีการทำพิธีอุ้มพระดำน้ำทางทิศใต้เพิ่มอีก 3 ครั้ง ก่อนจะเริ่มพิธีอุ้มพระดำน้ำตามคำเสียงทาย เพื่อถวายพระพรชัย

นายชนก มากพันธ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำพิธีสำคัญนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต ส่วนคำอธิษฐานขอพรที่เตรียมขอไว้คือ ขอให้มีความสำเร็จในหน้าที่การ โดยเฉพาะมีโอกาสได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดฯ (หัวเราะ)

อย่างไรกตามเมื่อพิธีบวงสรวงเสร็จสิ้น ประชาชนที่เข้าร่วมพิธี ยังได้รับอนุญาตให้นำเครื่องเซ่นสังเวยทั้งคาวหวาน อาทิ ขนม ผลไม้ และพืชผลต่าง ๆ นำกลับบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความคึกคักและมีการการแบ่งปันกันอย่างทั่วถึง

ในขณะที่นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงขบวนแห่ทางบกที่จะเริ่มในช่วงเย็นวันนี้ด้วยว่า ขบวนอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมแห่ทางบก จะมีราว 2000 ชีวิตเข้าร่วม มีการจัดแสดงและมีอัฒจันทร์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวนั่งชมอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน