X

เพชรบูรณ์ – “ปิ้งไก่ข้าวเบือ” ถึง”แกงอีเหี่ยว” 2 เมนูรสชาติที่หายไป สู่ความอร่อยที่ถูกถามหา

เพชรบูรณ์ – “ปิ้งไก่ข้าวเบือ” ถึง”แกงอีเหี่ยว” 2 เมนูรสชาติที่หายไป สู่ความอร่อยที่ต้องถามหา

หากพูดถึงอาหารท้องถิ่น รสชาติแบบดั้งเดิมที่หายากในปัจจุบัน “ปิ้งไก่ข้าวเบือ” และ “แกงอีเหี่ยว” คงเป็นเมนูอาหารถิ่นของ จ.เพชรบูรณ์ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก หรือบางคนแทบจะหลงลืม รสชาติอาหารสองชนิดนี้ไปแล้ว

กระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้โครงการ “ส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste)”

โดยให้แต่ละจังหวัดมีการโหวตคัดเลือก 1 จังหวัด 1 เมนู ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่น เสนอขึ้นไปเพื่อให้ทางกระทรวงฯพิจารณา ปรากฎว่า “ปิ้งไก่ข้าวเบือ” และ “แกงอีเหี่ยว” ปรากฎว่า 2 เมนูอาหารดังกล่าว ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้ติดใน 1 จังหวัด 1 เมนู รสชาติ…ที่หายไป  ด้วยเหตุผลที่ทั้ง 2 เมนูนี้ดังกล่าว ไม่ได้เพียงแค่มีรสชาติเอร็ดอร่อยเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของชาวเพชรบูรณ์อย่างลึกซึ้งอีกด้วย

นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจคอนเซ็ปต์ก่อนว่า โครงการนี้เป็นการเฟ้นหาและคัดเลือกเมนูอาหารพื้นถิ่น ที่กำลังเลือนหายไปหรือเป็นเมนูแปลกๆ แล้วนำมาเชิดชูเพื่อให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่เป็นการนำอาหารที่โด่งดังอยู่แล้วมาคัดเลือก โดยในปี 2566 “ปิ้งไก่ข้าวเบือ” ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก ได้รับคัดเลือกให้เป็นเมนูอาหาร รสชาติ…ที่หายไป ส่วนในปี 2567 “แกงอีเหี่ยว” อ.ศรีเทพ ได้รับการประกาศเป็นอาหารพื้นถิ่น ที่มีอัตลักษณ์เป็นรสชาติ…ที่หายไป

“หลังการประกาศให้ปิ้งไก่ข้าวเบือเป็น 1 จังหวัด 1 เมนู รสชาติ…ที่หายไป ปรากฏว่าทำให้คนทั่วไปอยากรู้จักอยากสัมผัส และอยากลิ้มลองอาหารพื้นถิ่นชนิดนี้ กระทั่งจากเมนูรสชาติ…ที่หายไป ณ ปัจจุบัน ปิ้งไก่ข้าวเบือเริ่มกลายเป็นเมนูรสชาติ…ที่กลับมา โดยทำให้ผู้คนอยากสัมผัสอยากกินอยากลิ้มลอง กับอาหารประจำถิ่นชนิดนี้มากขึ้น” นายวิศัลย์กล่าว

ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จากปิ้งไก่ข้าวเบือสูตรดั้งเดิม ซึ่งใช้เครื่องแกงเป็นองค์ประกอบหลัก ตอนนี้ทางสถาบันการศึกษาในท้องถิ่น อาทิ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบูรณ์,  ได้มีการพัฒนาต่อยอดปิ้งไก่ข้าวเบือสูตรดั้งเดิมจากเครื่องแกงเดิม เป็นแกงเขียวหวาน แกงกระหรี่ แกงมัสมั่น นอกจากนี้ยังทำแพคเก็จแบบสำเร็จรูปให้นำไปปรุงเองที่บ้านได้ ส่วนทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ พัฒนาเป็นซูชิปิ้งไก่ข้าวเบือ ฯลฯ จนทำให้ขณะนี้เริ่มมีร้านอาหารในพื้นที่หลายแห่ง ให้ความสนใจติดต่อขอสูตร เพื่อจะนำขึ้นไปเป็น 1 เมนูประจำร้านอีกด้วย

นายวิศัลย์กล่าวอีกว่า ส่วน “แกงอีเหี่ยว” ซึ่งเป็นเมนูประจำถิ่นของ อ.ศรีเทพ โดยที่ผ่านมาเมนูอาหารชนิดนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ชาวบ้านทำกินกันเองภายในครอบครัวเป็นหลัก แต่หลังเมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ทางกลุ่มแม่บ้าน อ.ศรีเทพ ก็เริ่มนำเมนู “แกงอีเหี่ยว” มานำเสนอและให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ก็หวังว่า 2 เมนูอาหารดังกล่าวจากเมนูรสชาติ…ที่หายไป จะกลับมาเป็นรสชาติ…ที่ทุกคนถามหาและอยากลิ้มลอง

โดยสรุป “ปิ้งไก่ข้าวเบือ” และ “แกงอีเหี่ยว” นับเป็น 2 เมนูอาหารประจำถิ่นของ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งไม่เพียงมีอัตลักษณ์อันโดดเด่นและมีสารอาหารครบถ้วนเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกถึงความภาคภูมิใจ ในภูมิปัญญาของท้องถิ่น และการอนุรักษ์วัฒนธรรมอาหารให้คงอยู่ตลอดไป….

: สุนทร คงวราคม รายงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน