X
แกะสลักหิมะ

สมชื่อแชมป์เก่า อาชีวะอุบลฯอวดโฉมศิลปะเทียนบนก้อนหิมะ ลุ้น 5 โมงเย็นวันนี้

อุบลราชธานี – งดงามสมชื่อดีกรีแชมป์เก่า อาชีวะอุบลฯ อวดศิลปะเทียนบนก้อนหิมะ ท้าท้ายด้วยเทคนิคพิเศษประติมากรรมลอยตัว 4 ด้าน รังสรรค์สัตว์ป่าหิมพานต์ ผลงาน “พลังแห่งความสามัคคี” มั่นใจปีนี้คว้าชัยกลับบ้าน

วันนี้ 7 มกราคม 2563 ทีมแกะสลักหิมะนานาชาติ Unity of Strength จาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ประกอบด้วย นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ หัวหน้าคณะวิชาศิลปกรรม นายสุระชาติ พละศักดิ์ หัวหน้าแผนกวิชาวิจิตรศิลป์ ครูผู้ฝึกสอน

นำนักเรียน นักศึกษา ประกอบด้วย นายอัฐกร แก้วหาวงศ์ นักศึกษา ปวส.2 นายพลรบ รูปคม นักศึกษา ปวส.1 นายอนันตชัย วอทอง นักเรียน ปวช.3 และนายอำพล ธรรมทอง นักเรียน ปวช.1

ทั้งหมดเป็นนักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาวิจิตรศิลป์ คณะวิชาศิลปกรรม เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ในนามตัวแทนสถานศึกษาหนึ่งในสามทีมประเทศไทย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ณ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิ้น มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 4-7 มกราคม 2563

ความคืบหน้าจากการแข่งขัน ทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เร่งลงมือแกะสลักรายละเอียดลวดลายความอ่อนช้อยบนผลงาน ที่ชื่อ “พลังแห่งความสามัคคี” “Unity is Strength” ด้วยการจำลองเหตุการณ์ในโลกจินตนาการของกลุ่มสัตว์ที่อยู่ในแดนป่าหิมพานต์ ได้แก่ ไกรสรคชสิงห์ วารีคชสิงห์ เหรา สกุณาเหรา ถ่ายทอดเรื่องราวของ วารีคชสิงห์ ถูกลูกศรของนายพรานลอบทำร้าย ทำให้ ไกรสรคชสิงห์ พร้อมด้วย เหรา สกุณาเหรา สัตว์ทั้ง 3 ได้รวมพลังกันเข้าช่วยเหลืออย่างไม่รีรอ

ด้วยจิตใต้สำนึกแห่งสัญชาติญาณที่ดี ที่ควรค่าอย่างยิ่งที่จะปลูกฝังให้เกิดขึ้นในจิตใจของสังคมมนุษย์โลกในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่มาของผลงานดังกล่าว ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยความงดงามของลวดลายไทยบนก้อนหิมะ สมชื่อดีกรีแชมป์เก่า

นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ ครูผู้ควบคุมทีม วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากเบื้องหลังการทำงานปีนี้ นับว่าเป็นปีที่ท้าทายมาก ชิ้นงานมีความยากและรายละเอียดมากกว่าทุกปีในตัวของสัตว์ป่าแดนหิมพานต์ เช่น คชสิงห์ที่มีรูปร่างเป็นสิงห์ มีช่วงหัวเป็นช้างและมีหางเป็นไก่ คชสิงห์วารี เป็นสัตว์ที่โดนยิง มีร่างกายคล้ายคชสิงห์ช่วงบน ช่วงล่างมีหางเป็นปลา ส่วนเหรา ลักษณะลำตัวเป็นนาค มีหางเป็นจระเข้ และสกุณาเหรา เป็นสัตว์ที่ส่วนปากและลำตัวเป็นนก มีหางเป็นนาค

นอกจากนี้ทีมงานยังใช้เทคนิคศิลปะพิเศษขั้นสูงมากกว่าทุกปี ด้วยรูปแบบประติมากรรมลอยตัว 4 ด้าน ที่มองเห็นทุกทิศทาง เกิดความสวยงามอย่างเห็นได้ชัด กับเวลาเพียงแค่สามวัน ที่เนื้องานมากขนาดนี้ ก็ถือว่าทำได้ดี เป็นที่พอใจ

ซึ่งหากมีเวลามากพอเหมือนการแกะสลักเทียนที่บ้าน คงทำให้ทีมได้รังสรรค์ผลงานอ่อนช้อยอย่างเต็มศักยภาพสุดฝีมือมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามทุกอย่างเกิดจากการวางแผนการทำงานที่รัดกุม ทุกคนแบ่งงานกันทำที่ชัดเจน และมีการวางขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มแกะรายละเอียดจากด้านบนลงสู่เบื้องล่างตามลำดับได้ครบสมบูรณ์ จึงทำให้ผลงานลงตัวที่เวลา 19.00 น. ก่อนกรรมการกำหนด 1 ชั่วโมง ปีนี้มั่นใจว่าทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี จะสามารถคว้ารางวัลใดรางวัลหนึ่งมาครองได้สำเร็จ ขอขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ส่งแรงเชียร์ แรงใจ มายังทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี กันอย่างมากมาย รอลุ้นวันนี้ เวลา 17.00 น.ตามเวลาในไทย จะรู้ผลอย่างแน่นอน

มนฤดี สุวรรณกูฏ ประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ข่าว

แกะสลักหิมะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS