X
หาเสียง

อุบลฯเน้นหาเสียงผ่านสื่อโซเชียล ลงพื้นที่พบชาวบ้าน มากกว่าตั้งป้าย กกต.เตือนอย่าทำผิดระ เบียบ

อุบลราชธานี – เน้นหาเสียงผ่านสื่อโซเชียล กกต.เตือนอย่าทำผิดระเบียบ

บรรยากาศการหาเสียงแข่งขันรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในระบบเขตของจังหวัดอุบลราชธานี ปรากฏยังคงเงียบเหงา และไม่พบการติดตั้งป้ายหาเสียงตามสี่แยกสำคัญทั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 3 ที่ตั้งอยู่ในเขตตัวจังหวัดเหมือนการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการนำป้ายหาเสียงของผู้สมัครในระบบเขต หรือในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองต่างๆมาติดตั้งโฆษณาเชิญชวนให้ไปลงคะแนนให้กับผู้สมัครและพรรคการเมือง

มีเพียงรถแห่ประชาสัมพันธ์ของผู้สมัครแล่นไปมาในบางครั้ง แต่ก็มีจำนวนไม่มากเหมือนการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา และเมื่อตรวจสอบไปในกลุ่มสื่อโซเชียลพบว่า ผู้สมัครส่วนใหญ่เน้นการแจ้งความเคลื่อนไหวในการลงหาเสียงกับผู้มีสิทธิผ่านโปรแกรมเฟสบุค ให้กับประชาชนที่สนใจติดตามผู้สมัครรายนั้นๆ

พ.ต.ท.เรืองยศ มีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในการเลือกตั้งครั้งนี้ การติดตั้งป้ายหาเสียง ผู้สมัครต้องติดป้ายในจุดที่เจ้าหน้าที่ กกต.ประจำท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่กำหนดให้ จะติดตั้งป้ายตามเสาไฟฟ้า หรือตามบ้านเรือน ซึ่งนอกจุดที่กำหนดไว้ไม่ได้ ซึ่งได้แจ้งให้ผู้สมัครทราบแล้ว แต่ยังไม่ค่อยพบเห็นการติดป้ายหาเสียง พบแต่รถใช้ประชาสัมพันธ์เป็นจุดๆ

สำหรับการหาเสียงผ่านโซเชียนผู้สมัครทำได้ แต่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ กกต.ทราบถึงเนื้อหาและรายละเอียด รวมทั้งช่องทางการนำเสนอ ซึ่งต้องไม่โจรตีหรือใส่ร้ายผู้สมัครรายอื่น เพราะเป็นความผิดทางกฏหมาย ซึ่ง กกต.มีการมอนิเตอร์คอยตรวจจับอยู่ด้วย ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียงผ่านโซเชียน ผู้สมัครก็ต้องแจ้งให้ กกต.ทราบด้วย เพราะถ้าหากไม่แจ้งและถูกตรวจจับมีการทำผิดระเบียบการเลือกตั้ง ก็จะถูกดำเนินการตามกฏหมายเลือกตั้ง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้สมัครแจ้งให้ กกต.ทราบถึงช่องทางการหาเสียงผ่านโซเชียลเหล่านี้แล้วแทบทุกพรรค

และตั้งแต่มีกฤษฎีให้มีการเลือกตั้ง จังหวัดอุบลราชธานี ยังไม่พบการร้องเรียนเรื่องการทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง แต่หากต้องการร้องเรียนก็สามารถนำหลักฐานมาร้องเรียนกับ กกต.ได้ทุกเขตเลือกตั้ง และข้อมูลจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ เพื่อใช้ดำเนินคดีกับผู้ทำผิดกฏหมายด้วย

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี มี 10 เขตเลือกตั้ง จากจำนวนประชากร 1.8 ล้านคน และมีผู้มีสิทธิลงคะแนนครั้งนี้กว่า 1.4 ล้านคน และตั้งแต่เปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ถึงเช้าวันที่ 8 ก.พ. จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้สมัครทุกเขต ทะลุ 300 คน แล้ว

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS