X

“บิ๊กโจ๊ก” บินลงใต้!! แจงชัดผิด ม.157 – รับส่วยโกดัง 16 ราย

นราธิวาส-“บิ๊กโจ๊ก” บินด่วนลงโก-ลก สรุปคดีโกดังดอกไม้เพลิงระเบิดที่มูโนะ ผิด ม.157 และรับส่วย 16 ราย – ปฏิบัติการตรวจค้นเป้าหมาย 17 จุดในพื้นที่ จ.สงขลา กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตรวจยึดของกลางจากเครือข่าย 7 บริษัท

ใช่เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 22 ก.ย.66 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.( ส.ส.) ได้เดินทางมายัง สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อสรุปการสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยแยกเป็นผิด มาตรา 157 และกรณีการรับส่วยจาก 2 สามีภรรยา คือนายสมปอง ณะกุล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้เพลิง บ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 389 คน และบ้านเรือนเสียหายรวม 649 หลัง

โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมชี้แจงแก่ตัวแทนผู้เสียชีวิตที่ได้เดินทางมาร่วมรับฟัง อาทิ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต., พล.ต.ท.สันติ์ สุขวัจน์ ที่ปรึกษา ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศพดส.ตร.), พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ ฌชคชัย รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส, พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผกก.สภ.มูโนะ, นายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก

ซึ่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รอง ผบ.ตร.(ส.ส.) กล่าวสรุปคดีเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ใจความว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหา 3 คน คือ 1.น.ส.ปียะนุช พึ่งวิรวัฒน์ เจ้าของโกดัง 2.นายสมปอง ณะกุล ผู้ดูแลโกดัง และ 3.นายปฐมพร หรือ ธรรม พรหมสกุล ช่างรับเหมา ในความผิดฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายสาหัส และได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ร่วมกันทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และร่วมกันก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยพนักงานสอบสวนได้มีการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 822 ปาก มีเอกสารในสำนวนมากถึง 6,529 แผ่น โดยสรุปสำนวนการสอบสวนส่งอัยการจังหวัดนราธิวาสแล้วในวันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา นอกจากนี้จากการสืบสวนพบว่า เหตุการณ์ระเบิดดังกล่าว ส่วนหนึ่งเกิดมาจากการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบการนำเข้า จำหน่าย และเก็บรักษาดอกไม้เพลิง บางรายมีการเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐรวม 16 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 4 นาย เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 4 ราย เจ้าหน้าที่ศุลกากร จำนวน 7 ราย และเจ้าหน้าที่ทหาร 1 ราย

ประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.สุพจน์ เรืองรุ่งโรจน์ รอง ผกก.สส.สภ.บูเก๊ะตา 2. จ.ส.ต.มาหาหมัดฟาโร ตันยีนายู ผบ.หมู่ จราจร สภ.มูโนะ 3.ส.ต.อ.สุทิน เกอัฎฎาชีวะ ผบ.หมู่ ป.สภ.มูโนะ 4.ส.ต.อ.ต่วนอูเซ็น ต่วนจาหลง ปคบ. 5.ด.ต.รูสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ 6.นายซูกีปลี เจะแล รรท.ผอ.กองช่างฯ อบต.มูโนะ 7. น.ส.สุดสาย แดงดี ปลัด อบต.มฺโนะ 8.น.ส.วิมล หนูรัตน์ หน.สำนักปลัด อบต.มูโนะ 9.นายภัทรเทพ (สงวนนามสกุล) นายตรวจศุลกากรท่าเรือ 10. นายปรัชญา (สงวนนามสกุล) นายตรวจศุลกากรท่าเรือ 11.นายพนมชัย (สงวนนามสกุล) นายตรวจศุลกากรท่าเรือ 12.นายวรกานต์ (สงวนนามสกุล) นายตรวจศุลกากรท่าเรือ 13.นายรณกฤต (สงวนนามสกุล) นายตรวจศุลกากรท่าเรือ 14.นายพลวรรธน์ (สงวนนามสกุล) นายตรวจศุลกากรท่าเรือ 15.นายสยุมภู (สงวนนามสกุล) นายตรวจศุลกากรท่าเรือ และ 16.จ.ส.อ.ชัยยะ ยอดพิบูลย์ เจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 45

โดยทั้ง 16 รายถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหาย หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 16 ราย ได้รับมอบตัวและแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ดำเนินการส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.แล้ว จำนวน 8 ราย อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีอีก 8 ราย

ส่วนกรณีการลักลอบจำหน่ายดอกไม้เพลิง เจ้าหน้าที่สืบสวนเพิ่มเติมทราบว่า ดอกไม้เพลิงในโกดังที่เกิดเหตุ ซึ่งผู้ต้องหาได้สั่งซื้อมานั้น มาจากผู้ค้าหลายรายทั้งในเขดพื้นที่ จ.สงขลา กรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงได้เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 17 จุด ซึ่งเป็นผู้ค้าและผู้นำเข้าดอกไม้เพลิงจากต่างประเทศ จึงได้ตรวจยึดของกลางเป็นดอกไม้เพลิงมากถึง 959 ลัง ซึ่งเป็นของกลางที่ลักลอบนำเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย จากเครือข่ายจำนวน 7 บริษัท จากนั้นมีการลักลอบค้าและจำหน่ายดอกไม่เพลิงให้กับนายสมปอง โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ประกอบด้วย 1.บ.โอเอ็นจี ทูเก็ตเตอร์ จำกัด 2.บ.ที่พีบี ไฟร์เวิร์ค จำกัด 3.ร้านเอเชีย คลองแงะ 4.บ.สุรเสียง (ประเทศไทย) จำกัด 5.บ.ไดมอนโดม จำกัด 6.บ.เคทูเค ไฟร์เวิร์ค จำกัด 7. บ.ทองทาดา จำกัด โดยดำเนินคดีในความผิดฐานค้าดอกไม้เพลิงโดยฝ่าฝืนคำสั่งฯ, ไม่ได้ขออนุญาตในการค้าและการขนส่งดอกไม้เพลิง, มีและนำเข้าซึ่งประทัดไฟโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการดำเนินคดีกับทั้ง 7 บริษัท อยู่ในระหว่างการสอบสวน ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาและรับสารภาพแล้วบางส่วน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้าทั้งหมด

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รอง ผบ.ตร.ยังได้ชี้แนวทางแก่ตัวแทนผู้เสียชีวิต ว่า “อยากให้ทุกท่านรวมตัวกันไปฟ้องร้องทางแพ่งได้ คือทางตำรวจเราไม่มีอำนาจในการฟ้องคดีแพ่ง ซึ่งเราต้องตั้งทนาย โดยการอาศัยต้นทางทางตำรวจ เมื่อผมชี้ว่าใครผิด อย่างที่เห็นเจ้าของโกดังต้องชดใช้แน่รวมทั้ง 7 บริษัทด้วย เพราะผมเชื่อมั่นว่าในส่วนพื้นที่ของท่าน ท่านสามารถปรึกษาผู้กำกับหรือผู้การตำรวจได้”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน