X

นราธิวาส-“รองนายกฯสมศักดิ์” ลุยถกงาน จชต.+มาเลย์!!

นราธิวาส-“สมศักดิ์” รองนายกฯ ลุยแล้ว! ติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วมมูโนะซ้ำซาก รวมทั้งการยกระดับด่านชายแดนนราฯ ข้ามฝั่งหารือไทย-มาเลย์ พร้อมมุ่งแก้จนปี ’67 กว่า 100,000 ครัวเรือน

วันนี้ (19 ต.ค.2566) เวลา 14.00 น.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เดินทางพร้อมคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากและรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาพนังกั้นน้ำมูโนะ โดยที่ผ่านมาได้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักเป็นเวลา 2 ปี ติดต่อกันคือ ปี 2564 และ 2565 ซึ่งช่วงปลายปี 65 นั้น น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี พนังกั้นน้ำชลประทานได้พังลงทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้กระแสน้ำซัดเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก อย่างหนัก


โดย นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 ได้บรรยายสรุปผลการดำเนินงานในการก่อสร้างพนังกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ริมฝั่งของแม่น้ำโก-ลก ซึ่งใจความสรุปคือ จากที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ ปี 2565 เงินเหลือจ่ายกว่า 43 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงพนังกั้นน้ำแม่น้ำโก-ลก ที่มีความยาว 845 เมตร และซ่อมแซมประตูระบายน้ำปากคลองระบายน้ำมูโนะกว่า 5 ล้านบาท ขณะนี้ทั้ง 2 โครงการได้ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด และงบประมาณ ปี 2566 เงินเหลือจ่าย เพื่อปรับปรุงพนังกั้นน้ำแม่น้ำโก-ลก ฝั่งซ้ายกว่า 36 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ส่วนการซ่อมแซมคันดินคลองฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของประตูระบายน้ำคลองมูโนะ 2 แห่งกว่า 6 ล้านบาท ที่ได้รับความเสียหายจากกระแสน้ำพัดนั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมนี้ โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝนปีนี้ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ตลาดมูโนะ ที่อาจจะเป็นการซ้ำเติมชาวมูโนะที่ต้องเผชิญกับเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด


ต่อมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กพต.ได้เดินขึ้นบริเวณพนังกั้นน้ำแม่น้ำโก-ลก ที่บางส่วนยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ โดยมีนายเฉลิมชัย ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 17 ได้นำแผนผังขึ้นมาชี้แจงให้นายสมศักดิ์ รองนายกฯได้รับทราบควบคู่กับการดูสถานที่จริง ซึ่งจุดพนังกั้นน้ำมีสภาพที่คดเคี้ยว เมื่อฤดูน้ำหลากกระแสน้ำที่ไหลจะมีแรงมหาศาล ถ้าพนังกั้นน้ำไม่แข็งแรงก็จะไม่สามารถต้านมวลน้ำและพนังกั้นน้ำจะพังเหมือนในช่วงปีที่ผ่านมา


ทางด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กพต.กล่าวว่า น้ำในจังหวัดภาคใต้โดยเฉพาะ จ.นราธิวาส มีปริมาณมากกว่าทางอีสาน 2 เท่ากว่า อย่างภาคอีสานเต็มที่ประมาณ 1,200 หรือ 1,400 ลูกบาศก์มิลลิเมตรต่อปี ถ้าดูเป็นความสูงปีหนึ่งน้ำที่ตกลงมาไม่เทไปที่ไหนเลยอีสานประมาณ 1 เมตร 20 หรือ 1 เมตร 40 แต่ที่นราธิวาส 2 เมตร 2 เมตร 40 ถ้าตกลงมาในช่วงประวัติศาสตร์ของน้ำที่เคยตกในปีก่อนๆของแม่น้ำโก-ลก 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ จะสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตามส่วนราชการที่มาดูแลเขาก็ทำอย่างเต็มที่ แต่ในช่วงงบประมาณปี 67 อยู่ในขั้นตอนที่สภาผู้แทนราษฎรจะต้องพิจารณาอนุมัติในหลายโครงการ


“ผมลงพื้นที่ชายแดนใต้ในครั้งนี้สองวัน มีสิ่งที่อยากทำหลายอย่าง เช่น ข้อมูลที่ได้รับจากหน่วยงานอย่าง ศอ.บต.ที่ผมได้รับมอบหมายมาจากคณะนายกรัฐมนตรี ขั้นต้นเลยผมให้ทำบัญชีหรือทำข้อมูล ทำให้รู้ว่าใครมีรายได้น้อย เราอาจไปเสริมอาชีพอย่างไรบ้าง”


โดยในช่วงค่ำ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดการเดินทางไปหารือกับประธานสมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ในประเด็นแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและสังคม ระหว่างจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยกับรัฐชายแดนประเทศมาเลเซียที่มีอาณาเขตติดกัน ณ โรงแรม the grand ranai hotel รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน