X

นราธิวาส-ดัน! เมืองคู่แฝดไทย-มาเลย์ “จากสนามรบสู่สนามการค้า”

นราธิวาส-รองนายกฯ ‘ภูมิธรรม’ ลงใต้ หนุนเปลี่ยน ‘สนามรบ’ เป็น ‘สนามการค้า’ ประเดิมงานฐานะ ปธ.กพต.สร้างสันติสุขชายแดนใต้

วันนี้ (5 มิ.ย. 2567) เวลา 11.00 น.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะ ปธ.คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนา จชต.หรือ กพต.ลงพื้นที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อประชุมติดตามความคืบหน้าการยกระดับพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยกับรัฐที่ติดชายแดนของมาเลเซีย สู่การเป็นเมืองคู่แฝด (Twin Cities) โดยมี พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต.,พลโท ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 รวมทั้งนายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รอง ผวจ.นราธิวาส และผู้เกี่ยวข้องเข้าประชุมร่วม ณ ห้องประชุมชั้น 3 ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก


โดย นายภูมิธรรม รองนายกฯ กล่าวก่อนการประชุมว่า จากสนามรบเราจะเปลี่ยนเป็นสนามการค้า เพื่อสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการที่กำลังดำเนินการ อาทิ การพัฒนาเมืองคู่แฝด การพัฒนาด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก และการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก แห่งที่ 2 คาดว่าน่าจะเข้าที่มากขึ้นในปี 2569 เนื่องจากกำลังเร่งพิจารณางบประมาณปี 68 ให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม ทุกเรื่องที่นำเสนอเป็นการขับเคลื่อนและทำงานของ ศอ.บต.ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อพื้นที่ชายแดนใต้” รองนายกฯ ภูมิธรรมกล่าว


หลังจากนั้น พ.ต.ท.วรรณพงษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวสรุปการดำเนินงานนโยบายเมืองคู่แฝด หรือ twin citier ระหว่างไทยและมาเลเซีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือและสนับสนุนการทำงานร่วมกันใน 5 ประเด็นสำคัญ คือ 1.การผลักดันความร่วมมือการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเกษตรกร ผ่อนคลายมาตรการการค้าและพาณิชย์ของทั้งสองประเทศ เพื่อให้ผลิตผลจำหน่ายได้มากขึ้น รวมทั้งรองรับการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรและปศุสัตว์ในพื้นที่ 2.การขยายช่องทางการตลาดสินค้าฮาลาล เปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการของไทยนำผลผลิตไปจำหน่ายในมาเลเซียเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการจัดมหกรรมอาหารไทย หรือ Thai Food Carnival ในทุกๆเดือน ตามที่ทางมาเลเซียเห็นสมควร โดยให้มาเลเซียมีหนังสือประสานมายังไทย เพื่อจัดทำแผนงานที่เป็นรูปธรรม 3.การจัดตั้งศูนย์ประสานงานการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งคาดหวังว่าพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถพัฒนาเป็น Twin City โดยการจับคู่ 5 รัฐของมาเลเซีย กับ 5 จังหวัดของไทย เพื่อเป็นเมืองพี่เมืองน้องในการพัฒนาการค้าชายแดนร่วมกัน 4.พื้นที่ด่านชายแดนจังหวัดสตูล ผู้ประกอบการฝ่ายไทยมีความประสงค์ขอให้ทางมาเลเซียได้มีการค้าชายแดนเช่นที่ผ่านมา เนื่องจากหยุดชะงักลงช่วงสถานการณ์ Covid-19 และ 5.เสนอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม หรือ MITI ของมาเลเซีย กับกระทรวงพาณิชย์ของไทย เพื่อกำหนดกรอบการทำงานให้เป็นรูปธรรม


ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก แห่งที่ 2 รูปแบบของสะพานมีความยาว 16 เมตร กว้าง 14 เมตร เป็นช่องจราจรรถยนต์ 2 ช่อง และช่องรถจักรยานยนต์ รวมทั้งช่องทางคนเดิน สถาปัตยกรรมออกแบบเป็นรูปเรือกอและ สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นของ 2 ประเทศที่มีความคล้ายคลึงกัน โดยไทยใช้งบประมาณ 160 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้างตัวสะพาน 110 ล้านบาท และงานถนนสิ่งประกอบฝั่งไทยอีก 50 ล้านบาท ซึ่งไทยและมาเลเซียอนุมัติแบบการก่อสร้างเป็น Detail Design คาดว่าจะขออนุมัติโครงการได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยช่วงนี้มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA ก่อนจะลงนามข้อตกลงในการก่อสร้างและการกำหนดเขต โดยในเดือนตุลาคมจะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในการก่อสร้าง โดยมาเลเซียจะเป็นผู้ก่อสร้างทั้งหมด ยกเว้นถนนฝั่งไทย 50 เมตรที่ไทยจะเป็นผู้ก่อสร้างใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท


สำหรับการยกระดับเมืองคู่แฝด ไทย-มาเลเซีย (Twin Cities) นั้น เป็นมติเห็นชอบของ กพต. โดย ศอ.บต.ได้เสนอให้มีการพิจารณาพัฒนาเมืองชายแดนอย่างยั่งยืนในระยะ 4 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ 2567-2570 เนื่องจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ติดกับรัฐชายแดนของมาเลเซีย รวม 9 ด่านประกอบด้วย ด่านสตูลติดกับด่านเปอลิสและเคดาห์, ด่านวังประจันกับด่านปาดังเบซาร์ติดกับรัฐเปอร์ลิส, ด่านบ้านประกอบ ด่านสะเดาและด่านเบตงติดกับรัฐเคดาห์ และด่านบูเก๊ะตา,ด่านสุไหงโก-ลกและด่านตากใบ ติดกับรัฐกลันตัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน