X

นราธิวาส-วิกฤต “เอลนีโญ” ทำท้องทะเลทั่วโลก “เดือด” ในรอบ 40 ปี!

นราธิวาส-“Awaken New Depths” ปลุกกระแส-แก้วิกฤตท้องทะเลไทย เนื่องใน “วันทะเลโลก” (World Ocean Day 2024)

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 มิถุนายน 2567 ที่บริเวณหาดนราทัศน์ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส นายวีระพันธ์ บุญฑริก รอง ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรม “วันทะเลโลก” (World Ocean Day 2024) ภายใต้ชื่อ “Awaken New Depths” เพื่อเป็นการปลุกกระแส แก้วิกฤตมหาสมุทร โดยมีหน่วยงานทุกภาคส่วน,องค์กรเอกชน,อาสาสมัครและพลังมวลชนเข้าร่วมกิจกรรม


สำหรับการจัดตั้ง “วันทะเลโลก” เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจ ร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล ให้ความรู้ในการดูแลและอนุรักษ์ธรรมชาติ ผ่านเครือข่ายในหลายประเทศทั่วโลกพร้อมกัน เนื่องจากปัจจุบันท้องทะเลในทุกมุมโลกเกิดวิกฤตหนักที่สุด ซึ่งเป็นผลพวงจากสภาวะ “โลกร้อนอย่างรุนแรง” ส่งผลให้อุณหภูมิของน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างผิดปกติเป็นประวัติการณ์ในรอบ 40 ปี หรือที่เรียกว่า “ทะเลเดือด” ซึ่งส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตในทะเล รวมทั้งมวลมนุษยชาติในปัจจุบันและอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นวงกว้างกับท้องทะเลทั่วโลก


จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ ภายใต้ชื่อ “Awaken New Depths” ปลุกกระแสแก้วิกฤตมหาสมุทร เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนและทุกภาคส่วน หันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์และลดปริมาณขยะในทะเล ไม่ให้ส่งผลกระทบกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อีกทั้งเป็นการกู้วิกฤตที่เกิดกับทะเลที่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของทุกคนให้ฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน


ที่ผ่านมามีการใช้ประโยชน์จากทะเลและทรัพยากรทางทะเลในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ กันทั่วโลก ทั้งเป็นแหล่งอาหาร, แหล่งท่องเที่ยว, เส้นทางการขนส่งและพลังงานธรรมชาติ โดยขาดการบริหารจัดการที่ถูกต้องและเหมาะสม เกิดปัญหาขยะทะเลอย่างรุนแรง โดยเฉพาะขยะพลาสติก ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล รวมถึงคุณภาพชีวิตของประชาชน อย่างไรก็ตาม กิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเต่าทะเล 10 ตัว, กุ้ง 200,000 ตัว และปูม้า 2,500,000 ล้านตัว ก่อนร่วมกันเก็บขยะบริเวณชายหาดนราทัศน์เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน