X

นราธิวาส-ม.นราฯจัดพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษา 9 ต้น 9 วัด

นราธิวาส-มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์จัดพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษา 9 ต้น 9 วัด ในจังหวัดนราธิวาส สืบสานประเพณี สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ที่วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พระครูวิสิทพรหมคุณ เจ้าอาวาสวัดพรมนิวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2566 จำนวน 9 ต้น 9 วัด ในจังหวัดนราธิวาส โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี ประธานที่ปรึกษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษา ตลอดจนพุทธศาสนิกชนทั่วไปร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับการจัดพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษาในปีนี้ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ได้กำหนดจัดพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน ขึ้นในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2567 ณ วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาสมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์/และถวาย เทียนพรรษา ในวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2567 ขึ้นเพื่อส่งเสริมและร่วมกันสืบสานอนุรักษ์ประเพณีหล่อเทียนพรรษาที่ปฏิบัติ สืบทอด กันมาให้ดำรงอยู่สืบไป เพื่อให้พุทธศาสนิกชน บุคลากร และนักศึกษา ได้ร่วมประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา และถวายเทียนพรรษาเป็นพุทธบูชาโดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนเกิดความภาคภูมิใจ และหวงแหนในมรดกที่บรรพบุรุษมอบไว้ให้


ซึ่งในปีนี้ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้จัดให้มีกิจกรรมหล่อเทียนพรรษา จำนวน 9 ต้น เพื่อถวายวัดต่างๆ จำนวน 9 วัด เช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยจะนำเทียนพรรษาไปถวายยังวัดต่างๆ จำนวน 9 วัด ประกอบด้วย ต้นที่ 1 วัดพรหมนิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส คณะวิทยาการจัดการ/สำนักงานอธิการบดี ต้นที่ 2 วัดทุ่งกง อำเภอเมืองนราธิวาส วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส ต้นที่ 3 วัดพนาสณฑ์ อำเภอเมืองนราธิวาส คณะศิลปศาสตร์/คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้นที่ 4 วัดโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาสคณะเกษตรศาสตร์ ต้นที่ 5 วัดบางนรา อำเภอเมืองนราธิวาส คณะพยาบาลศาสตร์ ต้นที่ 6 วัดประชาภิรมย์ อำเภอเมืองนราธิวาส คณะวิศกรรมศาสตร์ ต้นที่ 7 วัดทุ่งคา อำเภอยี่งอ คณะแพทยศาสตร์ ต้นที่ 8 วัดป่าไผ่ อำเภอระแงะ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส และต้นที่ 9 วัดรัตนานุสรณ์ (วัดทุ่งฝ้าย) อำเภอตากใบ วิทยาลัยการอาชีพตากใบ


ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า สำหรับพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีหล่อเทียนพรรษา ซึ่งควรที่จะอนุรักษ์ให้อยู่คู่กับสถาบันการศึกษาเพื่อถ่ายทอดให้บุคลากรและนักศึกษาที่ นับถือศาสนาพุทธ รวมทั้งพุทธศาสนิกชน ได้สืบสานประเพณีอันดีงามของ พุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป ซึ่งมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้จัดกิจกรรม หล่อเทียนพรรษา 9 ต้น เพื่อถวายวัดต่างๆ จำนวน 9 วัด มาอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับและชื่นชม พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือร่วมใจทั้งบุคลากรภายใน และบุคคลภายนอกด้วยดีเสมอมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน