X

นราธิวาส-ศูนย์ศึกษาพัฒนาพิกุลทองฯแถลงข่าวขอเชิญเที่ยวงาน”ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ

นราธิวาส-ศูนย์ศึกษาพัฒนาพิกุลทองฯแถลงข่าวขอเชิญเที่ยวงาน”ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ”ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2567 มุ่งเน้นต่อยอดพัฒนาอาชีพ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ที่พิกุลเกษตรภัณฑ์ภายในศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นางสายหยุด เพ็ชรสุข ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ร่วมกันแถลงข่าวศูนย์ศึกษาพัฒนาพิกุลทองฯขอเชิญเที่ยวงาน”ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ”ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2567 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังในครั้งนี้


ทั้งนี้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และจังหวัดนราธิวาส ได้กำหนดจัดงาน “ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 ขึ้น ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีต่อพสกนิกรทั่วประเทศ รวมถึงเพื่อเผยแพร่ผลสำเร็จของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ให้ประชาชนสามารถน้อมนำแนวพระราชดำริไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพต่อไป


โดยนางสายหยุด เพ็ชรสุข ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ กล่าวว่า การจัดงาน “ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 นี้ ศูนย์ฯ ได้จัดให้มีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย
1.การจัดนิทรรศการ เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา จัดแสดงนิทรรศการเพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และนิทรรศการ “เปิดบ้าน…ตามรอยพ่อ” จำนวน 13 จุด นิทรรศการ ต่อยอดองค์ความรู้ สู่การพัฒนาอาชีพ ประกอบด้วย 4 นิทรรศการ ดังนี้
1.นิทรรศการการหน่วยงานภายใน จำนวน 12 หน่วยงาน
2. นิทรรศการวิสาหกิจชุมชนจำนวน 13 กลุ่ม
3 .นิทรรศการโรงเรียนในกลุ่มการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน
4. นิทรรศการโครงการฟาร์มตัวอย่างฯในจังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี พร้อมจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร


2.การฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นโดยภายในงานได้จัดให้มีการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นทั้งในการอบรมเชิงปฏิบัติการและ การอบรมผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 8 หลักสูตร ดังนี้ 1.การผสมดินปลูกใช้ดี พืชงาม เพิ่มรายได้ 2.ด้วงสาคู เลี้ยงง่าย รายได้ดี 3.การทำปลาส้ม เงินล้าน 4.การทำไข่เค็ม ไข่ทอง 5.ชันโรง ผึ้งจิ๋ว รายได้แจ๋ว 6.การทำแหนม เห็ด อร่อย สร้างรายได้ 7.เยลลี่มัลเบอร์รี่ ทำง่าย ทานอร่อย และ 8.กระจูดภูมิปัญญาชาวบ้าน สู่การต่อยอดเป็น สินค้าระดับสากล


3.การเสวนาในการจัดงานครั้งนี้ได้จัดให้มีการเสวนาในหัวข้อ “ทศวรรษที่ 5 ต่อยอดพัฒนา เพิ่มมูลค่าผลผลิตการ สร้างรายได้ที่ยั่งยืน” โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 -11.30 น. ณ ห้องประชุม 1 นำเสนอทิศทางการดำเนินงานในทศวรรษที่ 5 ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ซึ่งเน้นต่อยอดการพัฒนา ด้านการตลาด การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร และการสร้างเครือข่ายเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการ และการรวมเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน


4.การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรโดยภายในงานจัดจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่โดยรอบโครงการฯ ผลผลิตจากโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรม ราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี และเกษตรกรอื่นๆ มีทั้งผลผลิตที่เป็นพืชผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูป จัดจำหน่ายตลอดระยะเวลาการจัดงาน


5.เกร็ดความรู้รอบตัว เป็นการนำเอาประสบการณ์จากการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในศูนย์ฯ มาถ่ายทอด เล่าสู่กันฟังในเวลาสั้นๆ 10-15 นาที อาทิ การตลาดออนไลน์ การปลูกผักกูดผักพื้นบ้านปลูกง่ายรายได้ดี ตรวจสุขภาพ ดินยกระดับผลผลิตลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ปุ๋ยอินทรีย์ทางเลือกเกษตรกรยุคปุ๋ยเคมีแพง การกำจัดศัตรูพืชโดยชีววิธี ดีอย่างไร และความรู้โรคเรื้อน


6.การประกวดผลผลิตทางการเกษตร จัดขึ้น ในวันอาทิตย์ ที่ 18 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณงานส่งเสริมการเกษตร ศูนย์ศึกษา การพัฒนาพิกุลทองฯ โดยกำหนดจัดให้มีการประกวดผลผลิตทางการเกษตร จำนวน 3 ชนิด ได้แก่ ข้าวโพด ถั่วฝักยาว และมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเน้นเกษตรกรที่ปลูกพืชผักกินเอง และสามารถนำผลผลิตทางการเกษตรมาเข้าร่วมการประกวดได้ โดยผู้ที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลในพิธีเปิดงาน “ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” วันที่ 19 สิงหาคม 2567

7.กิจกรรมพิเศษ ภายในงานได้มีการจัดให้มีกิจกรรมสันทนาการสร้างความสนุกสนานให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้มีส่วนร่วม และรับของรางวัลตลอดการจัดงาน

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมงานชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” สามารถ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โทรศัพท์ 073-631133 และ 073631038 Website: www.pikunthong.com Facebook: ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน