X

นราธิวาส-ผลผลิตแดนใต้ – Demand Supply ขยายตัวตามกลไกตลาด

รมว.เกษตรฯ ผลผลิตแดนใต้ – Demand Supply ขยายตัวเพิ่มขึ้น
เกษตรแฟร์แดนใต้
“ธรรมนัส พรหมเผ่า” ล่องใต้สุด! เปิด “เกษตรแฟร์” หวังเพิ่มมูลค่าผลผลิตตามฤดูกาล 4 ชนิด มั่นใจจังหวัด “เอาอยู่”



ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ เดินทางพร้อมคณะฯ ไปยัง ลานอเนกประสงค์ สนามกีฬามหาราช อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ในช่วงบ่ายของวันที่ 1 ก.ย.67 เพื่อเป็นประธานเปิดงาน “หอการค้านราธิวาสเกษตรแฟร์ ครั้งที่ 4” ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.- 5 ก.ย.67 ภายในงาน มีบูธจำหน่ายผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่ โดยมี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รอง ผวจ.นราธิวาส, หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง


ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ขับเคลื่อนนโยบายที่จะผลักดันสินค้าทางการเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการบริหารจัดการผลิตผลทางการเกษตร ด้วยการลดต้นทุนการผลิตและการระบายผลผลิตออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตร ในปี 2567 คาดการณ์ว่าจะขยายตัวร้อยละ 0.2-1.2
ขณะที่ผลไม้ตามฤดูกาล 4 ชนิดคือ ทุเรียน, เงาะ, มังคุดและลองกอง ซึ่งเป็นผลไม้ที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสูง ส่วนผู้ขายคือเกษตรกรเจ้าของสวน ทาง จ.นราธิวาสได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางการเกษตร ระดับจังหวัด, ระดับอำเภอและระดับตำบล เพื่อให้มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและเกิดสภาพคล่องในการระบายผลผลิตอย่างต่อเนื่อง เป็นการป้องกันปัญหาการตลาดที่อาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่

สำหรับงาน “หอการค้านราธิวาสเกษตรแฟร์ ครั้งที่ 4” มุ่งเน้นส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นเวทีที่ให้ผู้ประกอบการด้านการเกษตร ตลอดจนนักวิชาการและผู้ที่คร่ำหวอดเรื่องการเกษตร ได้ระดมความคิดเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาการเกษตรของจังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต, เพิ่มศักยภาพในการขยายผลผลิตออกสู่ตลาดต่างๆ ให้กว้างมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีแก่เกษตรกรที่จะมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตอย่างเป็นกอบเป็นกำ

ต่อมา ร้อยเอก ธรรมนัส รมว.เกษตรฯ ได้มอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 200 ราย, มอบเงินสวัสดิการเพื่อเกษตรกรสวนยางพาราให้แก่ทายาท (กรณีเสียชีวิต) จำนวน 50 ราย, มอบเงินกู้ยืมปลอดดอกเบี้ย จำนวน 1,850,000 บาท 1 ราย, ส่งมอบโครงการฟื้นฟูนาร้างเพื่อปลูกปาล์มน้ำมันภาคใต้ จำนวน 1,000 ไร่, มอบกรรมสิทธิ์โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร จำนวน 4 ราย, มอบใบรับรองมาตรฐาน GAP พืช จำนวน 5 ราย, มอบใบรับรองมาตรฐานการทำประมงพื้นบ้านอย่างยั่งยืน จำนวน 5 ราย และมอบเมล็ดพันธุ์ผักให้แก่ผู้แทนเกษตรกร จำนวน 10 ราย

ดีมานด์-ซัพพลายเพิ่มขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน