X

นราธิวาส-“ไทยต้องเป็นกลาง”โฆษกย้ำ!ปมธงปาเลสไตน์

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ระบุชัด-ไทยต้องเป็นกลาง การถือธง “ปาเลสไตน์” ของเยาวชนในงานพาเหรด อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของคนไทยในอิสราเอล – ปาเลสไตน์
โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.โต้กลับ! – หลัง ส.ส.กมลศักดิ์พร้อมทีมประชาชาติ ซัดเดือดทหารออกคำสั่งหยุดแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถือรูปและธงปาเลสไตน์ของเยาวชนในขบวนพาเหรด ที่ อ.รือเสาะ “ไทยต้องเป็นกลาง”เพื่อความปลอดภัยของคนไทยที่อยู่ในประเทศคู่รบสงคราม

จากกรณีหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 46 ได้ออกหนังสือชี้แจงหลังปรากฎคลิปว่อนโซเชียล เมื่อวันที่ 7 ก.ย.67 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ ทพ.46 ได้ขอความร่วมมือเก็บรูปภาพ ป้ายสัญลักษณ์และธงปาเลสไตน์ของกลุ่มเยาวชนในขบวนพาเหรดสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่จัดขึ้นใน ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ ในช่วงเช้าวันที่ 7 ก.ย.67

ต่อมาวันนี้ (11 ก.ย.67) นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ (ทนายแวยูแฮ) ส.ส.นราธิวาส เขต 4 พรรคประชาชาติ นำทีม ส.ส.พรรคประชาชาติ ออกแถลงการณ์ที่อาคารรัฐสภา ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ทพ.46 ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ถึงการปฏิบัติที่ถูกประชาชนในพื้นที่ตั้งคำถามถึงความไม่เหมาะสมเป็นวงกว้าง อันมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในภารกิจแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน จชต.ของหน่วยความมั่นคง โดยเฉพาะหน่วยทหารพรานที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่


ล่าสุดวันนี้ (11 ก.ย.67) พันเอก เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปี 2567 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประชุมร่วมกับหน่วยในพื้นที่ 2 ครั้ง โดยมี นายมาหะมะ ลาเต๊ะ นายก อบต.โคกสะตอ เป็นประธานการประชุม พร้อมเจ้าหน้าที่ ฉก.ทพ.46, ปลัดอำเภอประจำตำบล, เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอ,ผู้นำท้องที่ และคณะกรรมการจัดกิจกรรมร่วมประชุม

ซึ่งที่ประชุมมีมติว่า ขบวนพาเหรดในพิธีเปิดฯ จะต้องแสดงออกถึงประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นเท่านั้น โดยต้องไม่มีการแสดงออกถึงสัญลักษณ์ที่สื่อนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมความสามัคคีตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรมฯ

โดยมีอำเภอใกล้เคียงเข้าร่วมอีก 3 อำเภอตามคำเชิญของนายก อบต.โคกสะตอ ก่อนเริ่มกิจกรรมทุกอำเภอได้ลงทะเบียนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ต่อมาได้มีกลุ่มเยาวชนที่ไม่ได้ลงทะเบียน เมื่อคณะกรรมการฯตรวจสอบพบว่า กลุ่มเยาวชนเหล่านี้ได้ทำผิดวัตถุประสงค์ในลักษณะแอบแฝง โดยมีการถือธงปาเลสไตน์ ถือรูปภาพและป้ายสัญลักษณ์ในขบวนพาเหรด ซึ่งการใช้ธงปาเลสไตน์ เป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออกอย่างชัดเจน อาจส่งผลกระทบต่อคนไทยที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลและปาเลสไตน์ อีกทั้งประเทศไทยต้องเป็นกลางในกรณีนี้ เพื่อความปลอดภัยของคนไทยส่วนใหญ่ที่ตกอยู่ท่ามกลางภาวะสงครามในต่างประเทศ


ต่อมา คณะกรรมการฯ ได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่บริเวณงาน เข้าไปชี้แจงต่อกลุ่มเยาวชน เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ควบคุมกลุ่มเยาวชนให้เก็บรูปภาพ, ป้ายสัญลักษณ์และธงปาเลสไตน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ทพ.46 มิได้มีเจตนาเข้าไปละเมิดสิทธิ เสรีภาพในการแสดงออกทางสาธารณะ เพียงแค่ทำตามวัตถุประสงค์ของผู้จัดงาน เพื่อให้กิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอเรียนให้ทราบว่า การสืบสานศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ตลอดจนการแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ ถือเป็นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่สามารถแสดงออกได้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าและทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนด้วยดีเสมอมา ตลอดจนภารกิจการแก้ปัญหา จชต. ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาด้วยแนวทางสันติวิธีเป็นสำคัญ เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างยั่งยืน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน