X

นราธิวาส-“พิธีคเณศจตุรถี”วันคล้ายวันพระประสูติ “พระพิฆเนศ”

“พระพิฆเนศ” เสด็จลงมาประทานพร “ความสำเร็จ” สู่ชาวโลก 7-17 ก.ย.ด้าน จ.นราธิวาส จัดพิธี “คเณศจตุรถี” เฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระประสูติอย่างยิ่งใหญ่

13 ก.ย.เป็นวันคล้ายวันพระประสูติ “พระพิฆเนศ” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเทพแห่งความสำเร็จทั้งปวง และจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์เพื่อประทานพร ความโชคดี ปลดหนี้ ช่วยเหลือมนุษย์ โดยเทศกาลนี้ 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว จะเกิดขึ้นในวันแรม 4 ค่ำ เดือน 9 และ แรม 4 ค่ำเดือน 10 คือระหว่างวันที่ 7-17 กันยายน ของทุกปี

“พระพิฆเนศ” เป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู เป็นเทพเจ้าแห่งปัญญา ความสำเร็จ ศิลปะ ความเมตตา และการขจัดอุปสรรค พระองค์เป็นโอรสของพระอิศวรและพระอุมาเทวี มีพระวรกายเป็นมนุษย์ มีเศียรเป็นช้าง มือทั้งสี่ข้างมีความหมายแตกต่างกันไป มือขวาข้างหนึ่งถืองาที่หัก มือขวาอีกข้างหนึ่งถือไม้เท้า

สำหรับ “องค์พระพิฆเนศ” ของ จ.นราธิวาส ตั้งอยู่ด้านขวาของศาลเจ้าโก้วเล้งจี่ บริเวณเขามงคลพิพิธ มีลักษณะเป็นเทวรูปประทับนั่งในท่าลลิตาสนะ สวมศิลาภรณ์ (มงกุฎ) ประดับโมเสกแก้วหลากหลายสี ห่มพัตราภรณ์แบบอินเดีย มีแท่นประทับอยู่บนดอกบัว ขนาดหน้าตักกว้าง 7 เมตร สูง 16 เมตร มี 4 กร ภายในเทวสถานมีวิหารหนุมานและวิหารไสบาบา พระพิฆเณศองค์นี้ สร้างขึ้นโดย คุณอินดาร์แซล บุศรี เจ้าของกิจการ “ห้างดีวรรณพาณิชย์” ผู้จำหน่ายผ้ารายใหญ่ใน จ.นราธิวาส

เป็นเทวสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ยึดเหนี่ยวจิตใจ สร้างขวัญกําลังใจให้กับผู้เลื่อมใสศรัทธา ผู้ที่ได้สักการะบูชาถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต อีกทั้งการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ จะต้องมีพิธีบูชาองค์พระพิฆเนศก่อน จึงถือเป็นเทพที่เป็นตัวแทนแห่งความสำเร็จทั้งปวง โดยได้รับความเคารพจากชาวฮินดูอย่างมาก เพราะเดิมทีชาวฮินดูจะนับถือเทพทุกชนิดที่เป็นสัตว์ และเชื่อว่าช้างเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมด

โดยชาวฮินดูเชื่อว่าการบูชาพระพิฆเนศ สามารถช่วยในเรื่องการศึกษา, หน้าที่การงาน, ธุรกิจ, การแต่งงาน, การมีบุตร, การรักษาโรค, ขจัดอุปสรรคต่างๆ สามารถบูชาได้ทุกวัน แต่วันที่ดีที่สุดคือ วันพฤหัสบดี ผู้ที่บูชาพระพิฆเนศควรจัดเตรียมเครื่องบูชา ได้แก่ ดอกไม้, ธูป, เทียน, ผลไม้, ขนม, น้ำสะอาด, นมและข้าว ถวาย ก่อนจุดธูปเทียน ถวายดอกไม้และผลไม้ ขนม น้ำสะอาด นม ข้าว สวดมนต์หรือภาวนาขอพรพระพิฆเนศ กรวดน้ำและปิดการบูชา

เทพแห่งความสำเร็จทั้งปวง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน