X

นราธิวาส-เบื้องหลังบุปผชาติโดยประณีตศิลป์ขั้นเทพ

กว่าจะมาเป็น “บุปผชาติบนเรือกอและ” อ.เมืองนราฯ ระดมยอดประณีตศิลป์ เนรมิตขบวนแห่ทางบก หวังชนะเลิศประเภทสวยงาม เบิกฟ้า “งานของดีเมืองนรา” ครั้งที่ 47 ประจำปี’ 67

“งานของดีเมืองนรา” ครั้งที่ 47 ประจำปี’ 67 เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ (19 ก.ย.67) จนถึง 28 ก.ย.67 ซึ่งความยิ่งใหญ่อลังการอันดับแรก “ริ้วขบวนแห่ทางบกของ13อำเภอ” รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ซึ่งปล่อยขบวน ที่หน้าสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส ไปตามถนนสุริยะประดิษฐ์ จนถึงสถานที่จัดงานคือ บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา และช่วงค่ำจะเป็นพิธีเปิด “งานของดีเมืองนรา”

แต่กว่าจะมาเป็นริ้วขบวนที่จะต้องประชันกัน ทั้งประเภทสวยงามและความคิด รู้หรือไม่? นอกจาก “เวลา” ที่จ่อมาติดๆแล้ว “ความอดทน” ของเหล่า “ช่างประณีตศิลป์” นี่ต้องสุดจริง!!

ภายในบริเวณบ้านพักประจำตำแหน่งของนายอำเภอเมืองนราธิวาส คือนายรุสดี ปูรียา ระดมสรรพกำลังที่สุดยอดฝีมือ เป็นเวลากว่า 1 เดือน แยกโชนกันทำ วัสดุอุปกรณ์ ดอกไม้และผลไม้นานาชนิดที่จะใช้แกะสลัก รวมทั้ง “คนที่เป็นงาน” ด้านประณีตศิลป์ต่างๆ ที่ขาดไม่ได้คือ “อาจารย์กาญจนวิช บัวสว่าง” หรือ “อจ_หมูแฮม” #ศิษย์เก่าวังชาย ที่ฝีมือการแกะสลักและแทงหยวก เรียกได้ว่า “ขั้นเทพ” นำบรรดาลูกศิษย์ที่เป็นช้างเผือกในพื้นที่ป่าเขา บรรจงแกะสลักผลไม้ได้อย่างงดงามตระการตา ขณะที่ อส.เมืองฯ ต้องผ่านการอบรมแทงหยวกจาก “อจ_หมูแฮม” จนสามารถทำออกมาได้อย่างลงตัวสุดๆ !!!


ขั้นตอนการรังสรรค์บุปผชาติ ไว้ตามจุดต่างๆ ทั้งข้างๆและในตัวเรือ ดูแล้วสลับซับซ้อนพอสมควร เรียกว่ากองทัพช่างประณีตศิลป์ ต้องเพิ่มความใส่ใจในรายละเอียดทุกซอกทุกมุมสุดๆเลยทีเดียว เพื่อที่จะทำให้รถบุปผชาติของนายอำเภอเมืองนราธิวาส เป็นที่สะดุดตาผู้ชม ยิ่งกว่านั้นต้อง “โดนใจ” #คณะกรรมการตัดสิน เพื่อคว้ารางวัลชนะเลิศประเภทสวยงาม



ริ้วขบวน ที่ประดิดประดอย มีความหมายเป็นล้านคำ ทั้งอัตลักษณ์ของพื้นที่ งัดมาโชว์กันแบบ “ไม่มีใครยอมน้อยหน้า” สื่อถึงพหุวัฒนธรรมหลากหลาย ทั้งพุทธ มลายูและจีน ได้อย่างกลมกลืนและงดงามอย่างไร้ที่ติ บางอำเภอใช้สถานที่ท่องเที่ยวเป็นจุดขาย ,ของดีในอำเภอ ที่สำคัญสุดๆคือ “พระราชกรณียกิจในพื้นที่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สะท้อนถึง “ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์”



ประณีตศิลป์ขั้นเทพรังสรรค์บุปผชาติอำเถอเมืองนราธิวาส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน