X

นราธิวาส-บุก”ลองกองซีโป”ต้นกำเนิดหอมหวาน250ปี

บุกสวน “ลองกองซีโป 250 ปี” ต้นกำเนิดความหอมหวาน เป็นสวนผสมที่มีทั้งทุเรียน, เงาะ,มังคุด ต้อนรับฤดูผลไม้

นราธิวาสพิสูจน์รสชาติลองกองซีโป250ปี-หอมหวานสมคำร่ำลือ
“ลองกองซีโป 250 ปี” เป็นต้นกำเนิดของ “ลองกองซีโป” อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีรสชาติหอมหวาน สวนตั้งอยู่ บ้านซีโป หมู่ 3 ต.เฉลิม มี นายดอเล๊าะ โบสะอิ อายุ 82 ปี เป็นเจ้าของสวนลองกอง ที่กลายเป็นตำนานแห่งลองกองซีโป ขนานแท้และดั้งเดิม ปัจจุบัน นายฮาลง ยารอ อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นหลานของนายดอเล๊าะ ที่ร่วมกับญาติๆ ช่วยกันดูแลต้นลองกอง รวมทั้งทุเรียน, เงาะและมังคุด ให้มีผลผลิตที่สวยงามและหอมหวาน สวนที่นี่มี 2 แห่งๆ ที่ 2 เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ และมีต้นลองกอง 250 ปี ขนาด 2 คนโอบที่สูงตระหง่านอยู่บนเขาโต๊ะเจ๊ะนิ

“ต้น 250 ปีเป็นต้นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก ลองกองในสวนนี้จะยืนพื้นในราคามาตรฐาน คัดตามเกรดคือ A,B,C ถ้าเป็นเกรด A คือเป็นช่อยาว กิโลละ 100 บาท เกรด B กิโลละ 80 บาท เกรด C ช่อจะสั้นๆ กิโลละ 60 บาท โดยราคาจะขึ้นอยู่กับเกรดของลองกอง ที่เจ้าของสวนต้องดูแลตั้งแต่ออกช่อจนถึงออกผลผลิต ส่วนการจำหน่ายบางเจ้าก็มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ แต่ส่วนใหญ่จะขายออนไลน์ แพ็คให้เป็นกล่องตามที่ลูกค้าออเดอร์มา”

จ.นราธิวาส เป็นจังหวัดที่มีการปลูกลองกองมากที่สุดในประเทศ พื้นที่ปลูก 29,547 ไร่ เกษตรกร 34,193 ราย และจดทะเบียนเป็นพืชในปี 2559 โดยใช้ชื่อว่า “ลองกองตันหยงมัส” ด้วยสภาพดินฟ้าอากาศ และความรู้ความเชี่ยวชาญของเกษตรกรในพื้นที่ ทำให้ลองกองนราธิวาสช่อสวย เมื่อผลสุกเปลือกจะเป็นสีเหลือง เนื้อแห้ง เปลือกล่อนออกจากเนื้อได้ง่าย รสชาติหอมหวาน ให้ผลผลิตปีละ 1 ครั้งคือ เดือนสิงหาคม – กันยายน เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรวมแล้ว ปีละกว่า 159 ล้านบาท แต่ปีนี้ผลผลิตของผลไม้ทั้ง 4 ชนิดมีปริมาณลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน