X

นราธิวาส-บุกสวนลองกองซีโป ในตำนาน 250 ปี

บุกสวนลองกองซีโป ต้นกำเนิด 250 ปี


เมื่อเอ่ยถึงผลไม้ชนิดหนึ่งชื่อว่า “ลองกอง” ส่วนใหญ่ผู้บริโภคมักจะนึกถึง “ลองกองตันหยงมัส” ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมาแต่ดั้งเดิม ด้วยความที่เนื้อในของลองกอง จะมีรสหวานหอม ไม่เหมือนลองกองที่อื่น แต่ต้องรอให้สุกเต็มที่ จึงจะเก็บเกี่ยวได้
ในขณะที่ส่วนใหญ่จะมีคนที่สนใจเรื่องลองกอง และสืบทราบมาว่า มีต้นลองกองขนาดใหญ่ ที่เป็นต้นกำเนิดของลองกอง มีอายุกว่า 250 ปี ถือว่าเก่าแก่และยืนยาวที่สุดในโลก เป็นสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อที่สุดของ จ.นราธิวาส จนทำให้บรรดาเกษตรกร จากต่างพื้นที่เดินทางมาเพื่อนำเมล็ดพันธุ์ไปปลูกตามภาคต่างๆ จนปัจจุบันมีลองกองปลูกกันเกลื่อนแล้ว
หลายๆคนอยากไปดูต้นลองกองซีโป ต้นกำเนิด ที่มีขนาดใหญ่หลายคนโอบ ลำต้นสูงมาก และเป็นต้นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แต่ไม่ได้จะดูได้ง่ายๆ เพราะต้องเดินเท้าขึ้นไปบนเทือกเขาโต๊ะเจ๊ะนิ ที่มีอาณาเขตเดียวกับเทือกเขาเมาะแต บ้านซีโป หมู่ 3 ต.เฉลิม อ.ระแงะ

เมื่อไปถึงสวนลองกองที่แรก ปรากฎว่า ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี จากบรรดาญาติๆ และหลานชายของ นายดอเลาะ โบสะอิ เจ้าของสวน ด้วยวัย 82 ปี จึงต้องส่งต่อให้กับลูกหลาน
คุยไปด้วย ได้จังหวะก็กินทุเรียน ลองกอง ซะหน่อย สมใจอยากกันไป เอ้า! ไปต่อสวนที่สอง เท่าที่ดูสวนแห่งที่สองมีเนื้อที่มากกว่าสวนแรก มีความร่มรื่น ที่สำคัญคือ มีต้นลองกอง อายุกว่า 250 ปี ที่ขึ้นอยู่บนเทือกเขา แต่งานนี้ ขอบาย..ข้อเข่าไม่ค่อยจะดี
เอาเป็นว่า..ใครที่ชื่นชอบ “ลองกองตันหยงมัส หรือลองกองซีโป” สามารถหาดูตามเพจ เพราะยุคนี้เค้าขายออนไลน์กันแล้ว

สวนลองกองซีโป ตำนาน 250 ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน