X

นราธิวาส-จับตา 2 แกนนำ! ซูกีมัน-มันโซ รอชี้ชัดจากผล พฐ.

“เปิดชื่อ2แกนนำ” รอผลพิสูจน์จาก พฐ.ชี้ชัดปม บุกมัด-เผาบ้านพัก-สนง.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ พบ “ซูกีมัน กูบารู” และ “มันโซ ปูเต๊ะ” หัวโจกสำคัญเคลื่อนไหวในพื้นที่


จากกรณีกลุ่มโจรชุดดำสวมหมวกไอ้โม่ง 30 คน พร้อมปืนครบมือ เดินเท้าลงมาจากเทือกเขาด้านหลังของสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา ต.โละจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส บุกเข้าไปมัดมือมัดเท้าเจ้าหน้าที่สำนักงาน 4 คน ก่อนวางระเบิด 1 ลูกแล้วเผาสำนักงานและบ้านพักรวม 5 หลัง ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเวลา 18.00 น.วันที่ 21 ก.ย.67 จากนั้นได้นำอาวุธปืนลูกซองของทางราชการ รวม 10 กระบอก, โทรศัพท์มือถือ, ไอแพท, สร้อยคอทองคำหนัก 2 บาทและพระเลี่ยมทอง หลบหนีขึ้นเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บูเก๊ะตา อ.แว้ง และผู้ใหญ่บ้านได้รุดเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 สั่งการไปยังทุกหน่วยกำลังในพื้นที่ ห้ามทุกคนเข้าที่เกิดเหตุอย่างเด็ดขาด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง แต่ให้จัดชุดเฝ้าระวังและควบคุมพื้นที่เกิดเหตุไว้


ต่อมาในวันที่ 22 ก.ย.67 ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในบริเวณสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ อีก 2 ลูก คาดว่าคนร้ายลอบวางกับดักไว้ ตั้งเวลาไว้ที่ 10.02 น. 1 ลูก และ 11.02 น.อีก 1 ลูก แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ



วานนี้ (23 ก.ย.67) พันเอก สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส พร้อมชุด EOD นปพ.ภ.จว.นราธิวาส และพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.นราธิวาส และสุนัขทหาร เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยได้เคลียร์พื้นที่อย่างละเอียด พบว่า อาคาร สนง.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ถูกวางระเบิดและเผา 1 หลัง, บ้านพักถูกเผา 4 หลัง ยึดของกลาง ได้แก่ ขวดพลาสติกบรรจุน้ำมันที่ใช้ก่อเหตุ, ถังดับเพลิง, สะเก็ดระเบิด, เหล็กเส้นตัดท่อนและเหล็กข้ออ้อย, วงจร digital timer และดินระเบิด รวมถึงร่องรอยการใช้เส้นทางหลบหนีของกลุ่มโจรชุดดำ


พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.พล.ร.15 / ผบ.ฉก.นราธิวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว “77 ข่าวเด็ดนราธิวาส” ว่า “เหตุที่เกิดขึ้นมันตีได้หลายทาง ทั้งความมั่นคง ภัยแทรกซ้อนและมูลเหตุอื่นๆ ต้องรอผลพิสูจน์หลักฐาน ซึ่ง พฐ.ต้องใช้เวลาเพื่อความชัดเจนของรูปคดี”

จากข้อซักถามว่า มองว่าการก่อเหตุอย่างอุกอาจโดยไม่มุ่งต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ทั้ง 4 คน แต่มุ่งที่จะเผาและระเบิด บ่งชี้ถึงนัยยะอะไรหรือไม่? พล.ต.เฉลิมพร หรือ ผบ.เขียว กล่าวว่า “ต้องใช้เวลาเพื่อความชัดเจนนะ แต่พอรู้แล้วว่าเป็นฝีมือของใคร ก็ใหญ่พอสมควรในพื้นที่นั้น แต่ประเด็นอยู่ที่ว่ากลุ่มโจรพวกนี้ไม่ได้มุ่งหวังต่อชีวิต จนท.แต่การหยิบของมีค่าทั้งปืน 10 กระบอก, มือถือ, สร้อยคอทองคำ อะไรต่างๆเหล่านี้หนีไปด้วย มันก็น่าจะต้องการปล้นปืน แต่ถึงขนาดต้องเผา สนง.เผาบ้านพักหลายหลัง อาจจะเป็นเหตุความมั่นคงหรือมูลเหตุอื่นก็ได้ทั้งนั้น เท่าที่พบจากฐานข้อมูลความมั่นคง พบว่าผู้ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่นี้คือ นายซูกีมัน กูบารู และนายมันโซ ปูเต๊ะ 2 แกนนำสั่งการตัวสำคัญ ซึ่งความชัดเจนอยู่ที่ พฐ.เมื่อผลออกมาก็จะเป็นไปตามขั้นตอน แต่หากเป็นภัยแทรกซ้อนที่ยืมมือกลุ่มนี้มาเบี่ยงเบนประเด็นก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ”



ล่าสุดมีรายงานว่า ระเบิดทั้ง 3 ลูก เป็นแบบแสวงเครื่อง
**(ลูกที่ 1) เป็นระเบิดแสวงเครื่องวางไว้บริเวณตู้เซฟภายในอาคารสำนักงานฯ เป็นถังดับเพลิง น้ำหนัก 10-15 กก.จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา Digital timer ไว้ที่ 1 นาที
**(ลูกที่ 2) เป็นระเบิดแสวงเครื่องวางไว้มุมขวาภายในอาคารสำนักงานฯ เป็นถังดับเพลิง น้ำหนัก 10-15 กก.ส่วนสังหารเป็นเหล็กเส้นข้ออ้อยคละขนาด จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา Digital timer ระเบิดทำงานเวลา 10.00 น.วันที่ 22 ก.ย.67
**(ลูกที่ 3) เป็นระเบิดแสวงเครื่อง วางไว้บริเวณทางเข้าอาคารสำนักงานฯ เป็นถังแก๊สขนาด 4 กก.น้ำหนัก 20-25 กก.ส่วนสังหารเป็นเหล็กเส้นข้ออ้อยคละขนาด จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา Digital timer ระเบิดทำงานเวลา 11.00 น.วันที่ 22 ก.ย.67




ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน