X

นราธิวาส-ดับไฟใต้ปี’70..ความหวังปลายอุโมงค์?

ทสปช.ใต้ “เข้มข้น” กองหนุนกำลังหลัก ดับไฟใต้ปี’70 “ครอบครัวน้ำเงิน” ทีมเสริมจากพลเรือน สันติภาพคือความหวังปลายอุโมงค์..ที่รอคอยมากว่า 2 ทศวรรษ


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 7 ต.ค.67 ณ ห้องประชุม 100 ปี กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดน (กองร้อย อส.เมือง) ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส พ.ต.อ.ทศม ม่วงเกษม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจตำรวจนราธิวาส 93 (ผบ.ฉก.ตร.นธ.93) เดินทางเข้าพบปะสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติเมืองนราธิวาส ประจำปีงบประมาณ 2568 (ทสปช ) ที่คัดเลือกจากผู้สมัครจำนวนประมาณ 300 คน ที่สนใจจะเข้ามาทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัย เหลือเพียง 200 คน โดย พ.ต.อ.ทศม ม่วงเกษม ผบ.ฉก.ตร.นธ.93 ได้ทำความรู้จักกับสมาชิก ทสปช.ที่เพิ่งผ่านเข้ามาเป็นปีแรก สำหรับผู้ที่ผ่านการทำหน้าที่ตรงนี้ ส่วนใหญ่จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เนื่องจากมีประสบการณ์ รู้งานรู้หน้าที่เป็นอย่างดี


“ทุกคนที่ผ่านเข้ารอบมาเป็นครั้งแรก ขอให้ปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้าชุด และสังเกตการปฏิบัติของรุ่นพี่ที่ทำมาก่อน ซึ่งอาจจะต้องมีการฝึกบ้าง ประชุมบ้าง เพื่อจะได้รับทราบปัญหาและร่วมกันแก้ไข ผมเชื่อว่าทั้ง 200 คนที่วันนี้เข้ามาเพื่อสานต่อการปฏิบัติ มีความมุ่งมั่นตั้งใจในสายงานที่ได้รับการมอบหมาย ขอให้ ทสปช.ทุกคนคำนึงอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะช่วงปฏิบัติหน้าที่ตามจุดสำคัญต่างๆ ทั้งเซฟตี้โซนและย่านเศรษฐกิจ ซึ่งมีการแจ้งเตือนเข้ามาถึงแผนการก่อวินาศกรรมจากกลุ่ม ผกร.ที่เตรียมนำรถ จยย.อีก 3 คัน ที่ปล้นไปประกอบระเบิดเป็น จยย.บอมบ์ โดยพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษใน 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ตากใบ, ระแงะ, สุไหงปาดี, จะแนะ, เจาะไอร้อง, ศรีสาคร, อ.เมือง และ อ.สุไหงโก-ลก เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด สังเกตรถต้องสงสัยที่ผ่านเข้า-ออกอย่างเข้มงวด”



หลังจากนั้น ส.ต.ท.เสฎฐ์วุฒิ จันแก้ว ผบ.หมู่กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.นราธิวาส (กก.ปพ.ภ.จว.นราธิวาส) ร่วมกับชุดประสานงาน ทสปช.ได้จัดทำสัญญาจ้างประจำปีงบประมาณ 2568 รวมทั้งจัดกำลังการปฏิบัติงาน เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ที่ผ่านมา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ให้ความสำคัญการเสริมสร้างเครือข่ายมวลชนความมั่นคงอย่างเป็นระบบและดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมพื้นที่ให้ปลอดภัยที่สุด อย่างไรก็ตาม “ลักษณะรถ จยย.เฝ้าระวังพิเศษ” ที่คาดว่าคนร้ายจะนำมาก่อเหตุ จยย.บอมบ์ ดังนี้
1.รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ 100 สีแดง-ดำ ปี 2004
2.รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ 110 ไอ สีแดง-เทา ปี 2022
3.รถ จยย.ซูซูกิ สแมช 115FI สีเขียว-ขาว ปี 2016



โดยให้สังเกต รถ จยย.ลักษณะดังกล่าว ทั้ง 3 คัน ซึ่งคนร้ายอาจดัดแปลงสีตัวรถ หรือสลับป้ายทะเบียน จึงต้องมีการสังเกตและเฝ้าระวัง หากประชาชนขับรถรุ่นดังกล่าว ต้องขอความร่วมมือตรวจหมายเลขตัวรถและตรวจค้นอย่างละเอียด ข้อมูลล่าสุดจาก ศอ.บต.พบว่า ตั้งแต่ปี 2547 ที่เริ่มเกิดเหตุการณ์ปล้นปืน นำร่องก่อนที่แรก จนกระทั่งข้อมูล ณ วันที่ 31 ส.ค.ปี 66 พบว่า เกิดเหตุความไม่สงบจำนวน 9,657 ครั้งผู้เสียชีวิต 5,868 คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 2,251 คน และประชาชน 3,617 คน

ทั้งนี้ ไทยอาสาป้องกันชาติ หรือ ทสปช.ที่ทำหน้าที่ปกป้องประชาชนและแผ่นดินปลายด้ามขวาน จึงถือเป็นกำลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความรุนแรงร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงของจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน