X

นราธิวาส-แท็คทีม ตร.93+ทสปช.บุกกระจูดบ้านทอนอามาน

ไม่ไปไม่ได้แล้ว!! ชป.กร.ตร.นธ.93 นำ ทสปช.เมืองฯ ตบเท้าเยี่ยมชม “ผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านทอนอามาน” นานาชนิด ลวดลายบอกเล่าวิถีชีวิตคนริมเล สร้างเม็ดเงินอู้ฟู่สู่ชุมชน!


“กลุ่มกระจูดบ้านทอนอามาน’ 1 ในโครงการศิลปาชีพฯที่มีคุณค่า เชื่อเหลือเกินว่า นักช็อปที่ชื่นชอบสไตล์แบบเก๋ๆ มีทั้งกระเป๋า เสื่อ ถาดผลไม้ กระบุง ที่รองแก้วและที่รองจาน เหล่านี้คืองานฝีมือที่ต้องใช้ความละเอีบด กว่าจะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ต้องใช้เวลา และ 24 ปีตั้งแต่จัดตั้งกลุ่มฯ ถึงปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของ “กระจูดบ้านทอนอามาน” เลื่องลือไปไกลถึงต่างแดนแล้ว จะบอกว่าคนไทยไม่รู้จัก?

อดใจไม่ไหวล่ะสิ! หน่วยเฉพาะกิจตำรวจนราธิวาส 93 โดย พ.ต.อ.ทศม ม่วงเกษม ผบ.ฉก.ตร.นราธิวาส 93 มอบหมายให้ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนของหน่วยฯ ( ชป.กร.ตร.นธ.93) ร่วมกับสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ อำเภอเมืองนราธิวาส ตบเท้าเดินทางไปยัง “กลุ่มกระจูดบ้านทอนอามาน” ตั้งอยู่ หมู่ 11 ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งไม่ไกลจากทะเลบ้านทอน



ทันที่ที่ไปถึง นาง พัชรินทร์ บินเจ๊ะมิง ประธานกลุ่ม “กระจูดบ้านทอนอามาน” และบรรดาสมาชิกของกลุ่มฯ ประมาณ 10 คน กำลังนั่งผลิตสินค้าคุณภาพจากกระจูดอย่างขะมักเขม่น หันมาทักทายก่อนตอบคำถามทีมงานว่า กลุ่มฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 รวมระยะเวลา 24 ปี เริ่มจากทำเองคนเดียว ต่อมาชาวบ้านในชุมชนเริ่มให้ความสนใจและเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มฯต่อเนื่อง ตอนนี้มีสมาชิก 10 คน กลุ่มเราไม่เน้นปริมาณ คุณภาพต้องมาก่อน ทำให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ โกอินเตอร์ไปถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว ต่อปีนี่คือผลิตได้มากกว่า 1,000 ชิ้น สร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มปีละ 45,000 บาท


ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ทางกลุ่มฯ ผลิตที่เชิดหน้าชูตา คือกระเป๋า, กระบุง, แจกัน, ดอกไม้, เสื่อ รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในพื้นที่ ได้ต่อยอดให้กับคนรุ่นใหม่เข้ามาเรียนรู้เพื่อสืบทอดงานพื้นถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น

“ขั้นตอนการทำ เมื่อได้กระจูดมาต้องรีดก่อน จากนั้นย้อมสีและจักสาน เราจะสร้างความโดดเด่นของลวดลาย อย่างลายแม่น้ำและลายโบราณอื่นๆ เสร็จแล้วก็จะส่งให้กับมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ก่อน และจะส่งเข้าสวนจิตรลดา ส่วนการตลาด จะออกบูธขายตามกิจกรรมโอทอปของหน่วยงานที่จัดขึ้นทั่วประเทศ ที่ทำเพราะใจรัก ได้ถ่ายทอดวิถีชีวิตของชาวบ้านทอนอามาน ไม่ให้มันหายไป”


ทางด้าน ชป.กร.ตร.นธ.93 และ ทสปช.เมืองนราธิวาส ได้เรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์กระจูด “จะว่าง่ายคือคนที่ทำ จะว่ายากคือคนที่ดู” ก่อนกลับ หน.ชป.กร.ตร.นธ.93 ได้ขอบคุณที่ให้ทีมงานได้เข้ามาเยี่ยมชม หากต้องการให้ทางกำลังพลของหน่วยฯ ช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ กองบังคับการ ฉก.ตร.นธ.93 บริเวณศูนย์ราชการ อ.เมืองนราธิวาส ส่วนผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ของกลุ่มกระจูดบ้านทอนอามาน ติดต่อสั่งซื้อได้ ที่เบอร์ 086 2896671 หรือ Line : 0862896671

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน