X

นราธิวาส-‘ส.ส.รอมฎอนจี้ไม่ปล่อย’คดีตากใบ’,อนุทิน+มทภ.4หวั่นบานปลาย

วันสิ้นสุดอายุความตากใบวันสิ้นสุดอายุความ'ตากใบ'“มทภ.4” ย้ำกองกำลัง 3 จชต.ยกระดับคุมเข้มขั้นสูง พร้อมรับมือ หากผู้ชุมนุมฝ่าฝืน “ครบรอบ 20 ปีตากใบ” จัดกองร้อยควบคุมฝูงชน 6 กองร้อย ด้าน “มท.1” กำชับผ่าน 3 ผู้ว่าฯ ทุกฝ่ายอย่าประมาท
จาก “โศกนาฏกรรมตากใบ” ที่เกิดขึ้นและกลายเป็นคดีสะเทือนขวัญที่สังคมให้ความสนใจ เหตุเกิดวันที่ 25 ตุลาคม 2547 จนถึงวันพรุ่งนี้ ( 25 ต.ค.67) เป็นเวลา 20 ปี โดยมีการออกใบปลิวนัดหมายปฏิบัติการณ์ดาวกระจาย ที่มัสยิดกลางประจำทั้ง 3 จชต.หลังละหมาดใหญ่วันศุกร์ ขณะที่คนในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีท่าทีจะเข้าร่วมในการชุมนุมครั้งนี้


ทางด้าน พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการไปยังกองกำลัง 3 ฝ่ายและภาคประชาชนในทุกพื้นที่ให้เฝ้าระวังและยกระดับความเข้มในการปฏิบัติขั้นสูงสุด จุดที่สุ่มเสี่ยงมี 2 จุดคือที่ สภ.ตากใบและค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่กองกำลังแล้ว ยังมีจัดกองร้อยควบคุมฝูงชน 6 กองร้อยประจำการใน 3 จังหวัด ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องระงับเหตุได้ พร้อมกำชับไปยังหน่วยกำลังทั้ง 3 จชต.และ 4 อำเภอของสงขลาให้ควบคุมพื้นที่ให้ปลอดภัย ขอให้ทุกคนอย่าตกเป็นเหยื่อของกลุ่มที่เข้ามายุยงปลุกปั่น ปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม



“กรณีที่อาจจะมีกลุ่มมือที่ 3 ผู้ไม่หวังดี เข้ามาสร้างสถานการณ์และอ้างเชื่อมโยงกับกรณีตากใบ จึงสั่งเน้นย้ำหน่วยให้ยกระดับในการดูแลพื้นที่ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้ขอความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมมือกันในการดูแลพื้นที่ อย่าตกเป็นเหยื่อของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มาฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ให้รุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม”



ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส เน้นย้ำในที่ประชุม ให้เตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยพื้นที่ ตามข้อสั่งการของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ 3 จชต.และฝ่ายปกครองคุมเข้มรับมือสถานการณ์ที่เพิ่มขึ้น โดยให้ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด วางมาตรการในการวางกำลัง การตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงและล่อแหลม, สถานที่ราชการ, สถานที่สำคัญ, ฐานปฏิบัติการ ชคต.รวมถึงป้อมชุด ชรบ.ให้มีความพร้อมอยู่เสมอ สำหรับอำเภอที่อยู่แนวตะเข็บชายแดน ให้สอดส่องดูแลพื้นที่ โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติที่ผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้ในการหลบหนีข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน กำลังพลทุกนายขอให้ระมัดระวัง เพิ่มความเข้มและตื่นตัวอยู่เสมอ ที่สำคัญอย่าประมาท เตรียมพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ระงับเหตุเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติของฝ่ายความมั่นคงได้ทันท่วงที



สำหรับ อ.ระแงะ นายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ, พันเอก สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผบ.ฉก.ทพ.45 สั่งการให้ อส.อ.ระแงะ, กำลังพลทหารพราน ทพ.45 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ระแงะ บูรณาการร่วมกันตรวจสอบยานพาหนะทุกชนิดที่สัญจรผ่านด่านถาวร เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาเพื่อเตรียมก่อเหตุในพื้นที่



อย่างไรก็ตาม “คดีตากใบ” ยังอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีการสั่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว 8 คนไปเมื่อวันที่ 12 ก.ย.67 ในคดีการสลายและขนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 78 คน และสั่งฟ้องผู้ต้องหา 7 คนในคดีที่ 2 เมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ล่าสุดมีรายงานว่า ส.ส.รอมฎอน ปันจอร์’ ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 20 ของ ‘พรรคประชาชน’ เตรียมยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา กรณีคดีตากใบที่จะขาดอายุความในวันพรุ่งนี้ เรียกร้องจำเลยทุกคนที่ยังไม่มารายงานตัวต่อศาลให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อทำให้ความจริงปรากฏและเกิดความเป็นธรรมต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบที่รอมาตลอด 20 ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน