X
ธณัชญ์พงศ์ วงศ์มุลาลี

“ครูหมู” ธณัชญ์พงศ์ สว.ลำดับสำรองกลุ่ม 19 เปิดใจ หาก“หมอเกศ” หลุด ตนพร้อมทำหน้าที่

เปิดใจ “ครูหมู” ธณัชญ์พงศ์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง  สว.ลำดับสำรองเปิดใจ กรณีหาก “หมอเกศ” หลุด ตนพร้อมทำหน้าที่ ขอให้ กกต.ดำเนินการตามขั้นตอนก่อน ยืนยันเป็นคนไม่มีพรรค ไม่มีสี 

จากกรณีที่มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไรับคำร้องเรื่องคุณสมบัติของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ “หมอเกศ” สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่ม 19 เรื่องประวัติการศึกษาที่ระบุว่าเป็นศาสตราจารย์ จบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (California University) ในใบเอกสารแนะนำตัวสมาชิกวุฒิสภา (สว.3) อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำหลอกลวง จูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณ เพื่อให้ผู้สมัครหรือผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนให้แก่ตนตามมาตรา 77 (4) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 หรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง จะต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปี

ดังนั้น หากพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ “หมอเกศ”  ถึงขั้นที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว จะส่งผลให้ต้องเลื่อนรายชื่อสำรองลำดับที่ 1 ขึ้นมาแทน ซึ่งจากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อสำรองกลุ่ม 19 พบว่า ลำดับที่ 1 คือ นายธณัชญ์พงศ์ วงศ์มุลาลี  ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลตลาด อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม

ทั้งนี้จากข้อมูล สว.3 ข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร นายธณัชญ์พงศ์ วงศ์มุลาลี ลงสมัครสมาชิกวุฒิสภากลุ่มที่ 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ  ซึ่งจากประวัตินายธณัชญ์พงศ์ วงศ์มุลาลี อายุ 56 ปี ปัจจุบันประกอบอาชีพอาชีพ ค้าขาย ประวัติการศึกษา ปริญญาโท (รปม.) มหาวิทยาลัยกรุงเทพธบบุรี ปริญญาตรี (กศบ.) มหาวิยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม

ประวัติการทำงานหรือประสบการณ์ในการทำงานในกลุ่มที่สมัคร เป็นนักธุรกิจแอมเวย์ และประกอบธุรกิจส่วนตัว มีประสบการณ์กว่า 30 ปี เคยเป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยและปฏิบัติงานช่องสมชิกรัฐสภา รุ่น 8 จากสถาบันพระปกเกล้า 24 ส.ค. 2564

โดยนายธณัชญ์พงศ์ วงศ์มุลาลี ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ตนมีความสนใจการเมืองและเคยลงสมัครเป็นผู้แทนในเวทีการเมืองท้องถิ่นมาก่อน ทั้งสมาชิกสภาจังหวัดมหาสารคาม และองค์การบริหารส่วนตำบล อีกทั้งคลุกคลีกับการเมืองท้องถิ่นมาโดยตลอด จนมาถึงการเลือกตั้ง สว.ในครั้งนี้ เห็นกฏกติกาการรับสมัครที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทุนมาก จึงมีความสนใจและคิดว่าเป็นโอกาสที่จะได้เข้าไปทำประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนและสังคม จึงปรึกษาภรรยาและครอบครัว จนสุดท้ายได้รับไฟเขียว และมาสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยตนลงเลือกตั้งในกลุ่ม 19 (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ)

สำหรับการหาเสียงกับเพื่อนสมาชิก ตนใช้วิธีการเข้าไปในกลุ่มไลน์ผู้สมัคร สว. ที่มีการตั้งขึ้นเองเพื่อดึงผู้สมัครเข้าไปรู้จักกัน โดยตนได้ใช้เอกสาร สว.3 แนะนำตัวกับเพื่อนสมาชิกที่ลงเลือกตั้ง และแนะนำตัวแบบนี้มาเรื่อย ๆ จนผ่านเข้าสู่การคัดเลือกระดับประเทศ ซึ่งในช่วงที่ลงคะแนน ตนมีคะแนนนำมาตลอด จนถึงช่วงสุดท้ายมีผู้สมัครที่ได้คะแนน 19 คะแนนเท่าอีก 3 คน และเจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีการจับฉลาก และตนก็แพ้ไปทั้ง ๆ ที่เรานำมาตลอด ซึ่งก็ยอมรับว่าเสียดาย และคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้คงไม่ใช่วาสนาของเรา

ทั้งนี้ยืนยันว่าการลงสมัคร สว.ครั้งนี้ ตนเป็นคนไม่มีค่าย ไม่มีสี และเข้ามาเพราะมีความตั้งใจอยากเข้าไปทำงาน สว.เพื่อประโยชน์ของประชาชน และมองว่ายังมีกฏหมายหลายข้อ ปัญหาหลายด้านที่ต้องแก้ไข


ส่วนกรณีเรื่องคุณสมบัติของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ “หมอเกศ” ที่กำลังถูกร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งหากสุดท้ายจะต้องไปถึงขั้นที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว จะส่งผลให้ต้องเลื่อนรายชื่อสำรองลำดับที่ 1 ขึ้นมาแทน โดยตนเป็นชื่อลำดับที่ 1 และมีสิทธิได้เป็น สว. แทนนั้น ตนไม่อยากแสดงความคิดเห็นมาก เพราะมีกระบวนการรองรับไว้หมดแล้ว และหากตนได้เลื่อนลำดับเป็น สว. ก็ขอให้ กกต.ดำเนินการตามขั้นตอน หรือประกาศผลก่อน ซึ่งตนก็มีความพร้อมที่จะเข้ารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330