X
สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด

เปิดสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด จ.มหาสารคาม เดินนโยบาย“ผู้เสพคือผู้ป่วย”

เปิดสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด จ.มหาสารคาม เดินนโยบาย“ผู้เสพคือผู้ป่วย” ดูแลต่อเนื่องเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ก่อนกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัว ชุมชน โดยปกติสุข

ที่วัดบึงวังยาว ตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานพิธีเปิดสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดมหาสารคาม (ศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูวัดบึงวังยาว) โดยมี ดร นายแพทย์พิทักษพงศ์ พายุหะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เป็นผู้กล่าวรายงาน ได้รับเกียรติจาก พ.อ.สุธนณ์ เต็มตำนาน รอง ผอ.รมน.จังหวัด ม.ค.(ท.) พล.ต.ต.พรชัย ชลอเดช ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม ดร คมคาย อุดรพิมพ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ทันตแพทย์วัฒนะ ศรีวัฒนา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดมหาสารคาม อสม. และประชาชนเข้าร่วมพิธีเปิด

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดมหาสารคาม จัดตั้งเพื่อเป็นสถานที่ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติด ที่ผ่านการบำบัดรักษาจนอาการอยู่ในระยะสงบ ไม่มีอาการทางจิตและโรคแทรกซ้อนทางกายร่วม เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจก่อนกลับสู่ชุมชนและครอบครัว ตามแผนปฎิบัติการเร่งรัดติดตามผลการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน- 31 สิงหาคม 2567 ) โดยความร่วมมือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลมหาสารคาม สาธารณสุขอำเภอ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบบูรณาการของทุกภาคส่วน รวมถึงขยายการมีส่วนร่วมสู่ชุมชน โดยชุมชนมีบทบาทในการร่วมหยุดยั้งปัญหายาเสพติดอีกด้วย

ด้าน ดร นายแพทย์พิทักษ์พงศ์ พายุหะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบในหลายด้าน ทั้งต่อตัวผู้เสพ สังคม และคนรอบข้าง ภาครัฐจึงได้ตระหนักและให้ความสำคัญ โดยได้บรรจุแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านความมั่นคง ในประเด็นยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ด้านบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ประกาศจะลดปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ภายในระยะเวลา 3 เดือน โดยเป้าหมายสำคัญร่วมกัน คือ ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข ผ่านนโยบาย “ผู้เสพคือผู้ป่วย” และให้โอกาสในการบำบัดรักษารวมถึงดูแลช่วยเหลือ ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข นี่จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งศูนย์คัดกรองและสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ตามประกาศคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูยาเสพติด พ.ศ.2565 ที่กำหนดให้มีศูนย์คัดกรองในพื้นที่ระดับตำบลทุกจังหวัด และให้จังหวัดพิจารณาจัดตั้งสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดรองรับ เพื่อให้เพียงพอต่อการดูแลผู้ติดยาเสพติดและดูแลต่อเนื่องเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ก่อนกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับ ครอบครัว ชุมชน โดยปกติสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330