X

คณะ กมธ. บริหารงบประมาณ เผย 3 ประเด็นต้องแก้ไข ปลดล๊อคศักยภาพเมืองมหาสารคาม

คณะ กมธ.การจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่มหาสารคาม รับฟังปัญหา เผย 3 ประเด็นหลักต้องแก้ไข เร่งประสานข้อมูลหน่วยงาน จัดทำงบหวังปลดล๊อคศักยภาพเพื่อพัฒนาเมืองมหาสารคาม

ที่ตักศิลาคอนเวนชั่นฮอลล์ 2 โรงแรมตักศิลา จังหวัดมหาสารคาม นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา เรื่อง “การจัดทำงบประมาณในการพัฒนาเมืองของจังหวัดมหาสารคาม กับการมีส่วนร่วมของประชาชน” เพื่อเป็นเวทีเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมหาสารคาม ตลอดจนร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ กำหนดทิศทาง และแนวทางการพัฒนา ที่เหมาะสม ในเชิงนโยบายในแผนพัฒนาเมืองในมิติด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาด้านคมนาคม การขนส่ง สิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำ การจัดบริการสาธารณะ เป็นต้น ในบริบทขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี วรภพ วิริยะโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน นางสาวรักชนก ศรีนอก  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาชน ในฐานะอนุกรรมาธิการ คณะกมธ.ฯ พร้อมคณะ และผู้แทนหน่วยงานราชการในจังหวัดมหาสารคาม ข้าราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  นิสิต นักศึกษา และประชาชนจากชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่เข้าร่วมจำนวนกว่า 500 คน

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ประธานคณะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า มีหัวจิตหัวใจประชาธิปไตยอยากมีส่วนร่วมกับการใช้อำนาจรัฐกับการใช้เงินของรัฐที่เป็นภาษีของพี่น้องประชาชนทุกคนเพื่อตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งจากข้อมูลที่ได้ลงพื้นที่ พบว่าปัญหาที่สำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนของจังหวัดมหาสารคามมี 3 เรื่องหลัก คือ 1 การแก้ปัญหาน้ำท่วม 2 แก้ปัญหาทางภัยแล้งเกษตรและ 3 คือเรื่องของยาเสพติด และมีปัญหาอื่น ๆ อีกมากที่ยังต้องขับเคลื่อนและระดมหน่วยงานช่วยกันแก้ไข แต่ว่าด้วยทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดจะทุ่มไปกับเรื่องใดเป็นอันดับแรก จะต้องฟังเสียงจากประชาชนก่อน จากนั้นคณะ กมธ.ฯ จะช่วยกันรวบรวมข้อมูลและประสานงานหน่วยงานเพื่อจัดทำงบประมาณช่วยเหลือ


ทั้งนี้จากข้อมูลจังหวัดมหาสารคามแต่ละปีจะได้รับงบประมาณในส่วนนี้ประมาณ 2 พันล้านบาท แต่งบประมาณที่ภาคประชาชนหรือส่วนรวมจะร่วมตัดสินใจที่จะตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาได้อยู่เพียงประมาณ 200 ล้านซึ่งถือว่ายังน้อย ดังนั้นคณะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร จึงตั้งใจจะจัดสัมมนาและเปิดพื้นที่ให้เป็นเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน โดยยึดแนวคิดว่า ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน และนำข้อมูลนี้ไปให้รัฐไทยบริหารจัดการงบประมาณให้โครงการลงมาในจังหวัดมหาสารคามให้มากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด


สำหรับจังหวัดมหาสารคาม เป็นจังหวัดหนึ่งที่เป็นศูนย์กลางการศึกษาและพัฒนาเมืองที่มีศักยภาพ สูง ด้วยจำนวนประชากรแฝงที่เป็นนักศึกษาจำนวนมากและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง แต่ในด้าน การพัฒนาของจังหวัดยังคงประสบปัญหาท้าทายในด้านการขนส่งและคมนาคม ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงปัญหาในด้านการขนส่งและคมนาคม มีหลากหลายมิติ ตั้งแต่ระบบขนส่งมวลชนที่ไม่เพียงพอและไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ประชาชนต้องเผชิญกับ ความยากลำบากในการเดินทาง ปัญหาการจราจรติดขัด ส่งผลให้เกิดความล่าช้าและสูญเสียทางเศรษฐกิจ


นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการกระจายอำนาจในการบริหารจัดการระบบขนส่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่เชื่อมโยง และไม่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา และยังประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ เช่น การจัดการขยะ ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดปัญหามลพิษและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น เป็นประจำทุกปี สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิตของประชาชน และผลกระทบจากฝายแกนดินซีเมนต์ ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและการเกษตร เป็นต้น


ดังนั้น คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร จึงได้เห็นถึงความสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึงได้จัดโครงการสัมมาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดทำงบประมาณ และการบริหารงบประมาณและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาจังหวัดมหาสารคาม” เพื่อเสริมสร้าง ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด มหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในแผนพัฒนาเมืองในมิติด้านต่าง ๆ ตลอดจน ปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำงบประมาณ รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ เพื่อให้การศึกษาการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณในการพัฒนาเมืองของจังหวัดมหาสารคาม มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330