X
แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์-รำบวงสรวง-พระธาตุนาดูน-พระบรมธาตุนาดูน-นาดูน-นมัสการพระบรมธาตุนาดูน-มหาสารคาม

แต้ว ณฐพร รำบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน พร้อมนางรำ 5,000 คน

มหาสารคาม – แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ รำบวงสรวงเปิดงาน”นมัสการพระบรมธาตุนาดูน”อ่อนช้อยงดงาม พร้อมนางรำกว่า 5,000 คน 

ที่บริเวณลานหน้าพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย เป็นประธานเปิด “งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน” ประจำปี 2562 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-24 กพ. 2562 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดที่กำลังขยายตัว และส่งเสริมภาพลักษณ์ในฐานะเป็นหนึ่งในเมืองที่มีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของภาคอีสาน และเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวสู่จังหวัดมหาสารคาม ถือเป็นช่องทางการกระตุ้นให้เกิดรายได้  การกระจายรายได้สู่ชุมชนในท้องถิ่น เพิ่ม GDP จากภาคการท่องเที่ยวให้เศรษฐกิจในจังหวัดขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

โดยพิธีเปิดเริ่มจากขบวนแห่ประเพณี 12 เดือนของชาวอีสาน พร้อมผู้เข้าร่วมขบวนซึ่งประกอบด้วยประชาชนชาวอำเภอนาดูนจากทุกตำบล พุทธศาสนิกชนและผู้แสวงบุญนับพันคน เคลื่อนขบวนเข้าสู่บริเวณพุทธมณฑลอีสาน หน้าองค์พระบรมธาตุนาดูน จากนั้นเป็นการรำบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ในบทเพลงระบำจัมปาศรี โดยมี “แต้ว” ณฐพร เตมีรักษ์ นางเอกชื่อมากความสามารถ ผู้เคยรับบท “คำแก้ว” “เจ้าแม่นาคี” อันโด่งดัง มาเป็นผู้รำบริเวณหน้าปะรำพิธี พร้อมนางรำมากกว่า 5,000 คน ที่มาร่วมกันรำล้อมรอบพระบรมธาตุนาดูนอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ท่ามกลางประชาชนและแฟนคลับเกือบหมื่นคนที่เบียดเสียดมาชมกันอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ภายในงาน นมัสการพระบรมธาตุนาดูน ได้จัดกิรรมต่าง ๆ มากมายแก่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ อาทิ  พิธีทำบุญตักบาตรฟังธรรมเทศนา การเวียนเทียนวันมาฆบูชา ตลอดการออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การจัดนิทรรศการทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน มีมหรสพสมโภชตลอดงานทั้ง 9 วัน 9 คืน

สำหรับพระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เปรียบดั่งพุทธมณฑลแห่งอีสาน เนื่องจากในอดีตที่แห่งนี้เป็นเขตที่ขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีที่มีอายุมากกว่า 1,300 ปี แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีต ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของนครจำปาศรีมาก่อน ที่สำคัญยิ่งคือการขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ บรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด สันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13-15 สมัยทวารวดี และนำไปบรรจุไว้ที่พระบรมธาตุนาดูน ทั้งนี้ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาจึงมีเหล่าพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างเดินทางมาร่วมกันทำบุญและเวียนเทียนขอพรกันคึกคัก

แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์-รำบวงสรวง-พระธาตุนาดูน-พระบรมธาตุนาดูน-นาดูน-นมัสการพระบรมธาตุนาดูน-มหาสารคาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง นมัสการพระบรมธาตุนาดูน

♦ กราบขอพรองค์พระบรมธาตุนาดูน ก่อนเดินทางกลับไปทำงาน

♦ ทริปตามรอยพระราชดำริฯ ศูนย์ศิลปาชีพบ้านกำพี้ สักการะพระธาตุนาดูน ชมโบราณวัตถุพิพิธภัณฑ์กู่สันตรัตน์

♦ นมัสการพระบรมธาตุนาดูน ณ ดินแดนพุทธมณฑลอีสาน 16-24 กพ.นี้

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330