X

ผู้ว่าฯเพชรบุรี ลงนามแล้ว ยื่น ก.ทรัพย์ฯ ขอปลดลิงแสม ออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง (มีคลิป)

เพชรบุรี – 25ก.ค.66  ผู้ว่าฯเพชรบุรี ลงนามในหนังสือขอ ให้ปลดลิงแสม ออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง ยื่นถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเผย ขอความกรุณา กระทรวงให้ปลด เพื่อ แก้ไขและป้องกันปัญหาจากลิง ที่ก่อความเดือดร้อนไม่สิ้นสุด ทั้งสร้างปัญหาให้กับชุมชน รวมถึงโรงเรียน ตลอดจนไปถึงนักท่องเที่ยวด้วย

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.66 นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ลงพื้นที่สังเกตการณ์ปริมาณลิง ณ ทางขึ้นเขาวัง ( อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี) พร้อมเผยกับสื่อมวลชน ว่าจากปัญหาจำนวนประชากรลิงแสมในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่สำรวจเมื่อเดือนเมษายนปี 2566 มีจำนวนลิงมากกว่า 9,600 ตัว และผลการสำรวจล่าสุดเมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 พบจำนวนเพิ่มมากขึ้นถึง 12,000 กว่าตัวแล้ว และปัจจุบันคาดว่าน่าจะเพิ่มมากขึ้นถึง 20,000 ตัวแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยต่อว่า ปัญหาลิงมีความรุนแรง ที่จะต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะจำนวนลิงแสมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ลิงไม่ได้อยู่ในป่าแล้ว แต่มาอยู่ในชุมชน สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน ทรัพย์สินถูกลักขโมย วิ่งราวทรัพย์ แย่งของต่อหน้าทั้งเด็กและผู้หญิง แสดงการข่มขู่เกรี้ยวกราดรุนแรง ที่จะทำร้ายร่างกาย ตลอดที่ผ่านมา ทำร้ายร่างกายเด็กๆ ซึ่งทนไม่ไหวแล้ว คงต้องเร่งแก้ไขแบบเร่งด่วน

ทั้งนี้ ผลการประชุมกรรมการจังหวัดเพชรบุรี มีมติตรงกัน ขอให้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถอดลิงแสม ออกจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพราะการถอดออก จะทำให้สามารถดำเนินการต่างๆ กับลิงนี้ได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ประกอบกับจังหวัดเพชรบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวหลายท่านพอมาเจอเหตุการณ์ เจอปัญหาลิงทำร้าย ลิงแย่งของ ก็คงไม่อยากจะมาอีก

นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีกล่าวถึงลิงแสม ว่า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงที่ออกตามความของกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ด้วยเกรงว่าจำนวนประชากรของสัตว์ชนิดนี้จะลดลงอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ แต่โดยข้อเท็จจริงประชากรลิงแสมจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าแต่อาศัยอยู่ในแหล่งชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งจำนวนประชากรลิง มีการเพิ่มขึ้นรวดเร็วจนน่าวิตก ทำให้กระแสการเรียกร้องต้องการเสนอให้ปลดลิงแสมออกจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ทั้งนี้การปลดลิงแสมออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง จะทำให้จังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้น และไม่ต้องกังวลว่าลิงแสมจะถูกทำร้าย เพราะแม้ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ก็มี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ ดูแลอยู่ ล่าสุดวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ได้ลงนามในหนังสือเพื่อยื่นเสนอขอปลดลิงออกจาก พรบ.สัตว์ป่าคุ้มครองฯ ต่อกระทรวงทรัพยากรฯ แล้ว💎

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน