X

อุทยานแห่งชาติภูลังกา ห่วงพืชหายากแห่งเดียวในโลกสูญพันธุ์

“นครพนม” อุทยานแห่งชาติภูลังกา ห่วงพืชหายากแห่งเดียวในโลกสูญพันธุ์ ย้ำการท่องเที่ยว “ถ้ำนาคี” ต้องมาพร้อมการดูแลสิ่งแวดล้อม

นางขวัญใจ  รอสูงเนิน นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ อุทยานแห่งชาติภูลังกา เปิดเผยว่า ปัจจุบันถ้ำนาคี ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูลังกาฝั่งอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม มีนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก ช่วงวันจันทร์ – ศุกร์จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 500-800 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์- อาทิตย์ จะมีจำนวนเพิ่มประมาณ 1,500 – 2,000 คนต่อวัน ทำให้สิ่งแวดล้อมของเราค่อนข้างที่จะเปราะบาง เพราะอุทยานแห่งชาติภูลังกามีพืชที่หายากและพืชเฉพาะถิ่น ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารจัดการให้นักท่องเที่ยวเดินเป็นเส้นทางเดียว ไม่ให้ออกนอกเส้นทาง คือเดินในลักษณะวน (loop=ห่วง)  เนื่องจากกลัวว่าหากนักท่องเที่ยวออกนอกเส้นทางแล้วอาจจะไปเหยียบย่ำเอาทรัพยากรที่เป็นพืชเฉพาะถิ่นและพืชที่หายาก ซึ่งจะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ได้ง่าย

นอกจากนั้นก็ยังมีการจัดให้มีไกด์ ซึ่งเป็นไกด์อาสา และเป็นชาวบ้านในชุมชนในท้องถิ่นมาช่วยดูแลนักท่องเที่ยวในแต่ละกรุ๊ป นอกจากการให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติภูลังกาแล้ว ก็จะมีการแนะนำในเรื่องของขยะเพิ่มเติมเข้าไปด้วย โดยขยะทุกชิ้นที่นักท่องเที่ยวนำขึ้นไปต้องนำกลับลงมา หรือเวลาเห็นขยะตามข้างทางก็จะช่วยกันเก็บลงมาด้วยเช่นเดียวกัน จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งดีๆ เพราะถ้าหากไม่มีไกด์อาสา นักท่องเที่ยวอาจจะหลงไปเด็ดใบไม้ หรืออาจจะหลงลืม หรือทิ้งขยะไว้ ทำให้เกิดเป็นมลพิษที่เกิดผลเสียต่ออุทยานได้

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมว่า สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวถ้ำนาคี ก็มีขั้นตอนเบื้องต้น คือ จะมีการคัดกรอง covid ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะมาต้องมีการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม หรือมีผลตรวจรับรอง ถึงจะสามารถเข้าชมได้ นอกจากนี้ก็จะมีการคัดกรองอุณหภูมิตามปกติ ซึ่งก็จะมี อสม. ในพื้นที่ มาช่วยในการคัดกรอง โดยผู้ที่มาเที่ยวจะมีค่าใช้จ่ายในการเข้าอุทยานราคาผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท และมีการซื้อประกันภัยเพิ่มอีก 10 บาท ซึ่งจะบังคับทุกคนซื้อ เพราะถ้านักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุ ขาแพลง ล้ม หรือขาพลิกจะสามารถเคลมประกันได้หมด จึงเป็นการดีกว่าถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยแล้วมีประกันภัยการเจ็บป่วย ฉะนั้นค่าขึ้นเที่ยวชมธรรมชาติของถ้ำนาดีรวมต่อคนจึงตกเฉลี่ยประมาณ 30 บาทในการเข้าชมอุทยานแต่ละครั้ง ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีค่าใช้จ่าย ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท ทั้งนี้ก็อยากเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอุทยานฯ กันเยอะๆ เพื่อเป็นการยกระดับและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทำให้คนในชุมชนมีรายได้ และเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดนครพนมด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน