X

ว.การบินนครพนม ได้รับการช่วยเหลือจากสภาฯ คาดสิ้น มีค.เรียกความเชื่อมั่นกลับคืน

“ฟ้าเปิดแล้ว” ว.การบินนครพนม ได้รับการช่วยเหลือจากสภาฯ คาดสิ้น มีค.เรียกความเชื่อมั่นกลับคืน เตรียมเปิดรับศิษย์ใหม่ อธิการเถื่อนดิ้นหนีคุก

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีวิทยาลัยการบินนานาชาติ (ว.การบินฯ) มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องซึ่งเป็นผลพวงมาจากการบริหารจัดการของอดีตรักษาการอธิการบดีรายหนึ่ง ที่ขาดประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถด้านการบริหารจัดการ มีแต่สร้างความแตกแยกในหมู่คณาจารย์แบ่งฝักแบ่งฝ่าย กลั่นแกล้งผู้ไม่เห็นด้วยต่างๆนาๆ จึงเกิดปัญหายืดเยื้อบานปลายไปเรื่อยๆ ขณะที่อดีตผู้บริหารใช้กลยุทธ์พวกมากลากไป ขุดแคะเงินในคณะต่างๆรวมทั้ง ว.การบินฯเอาไปละเลงจนเกลี้ยงคลัง ทำให้หลายคณะขาดสภาพคล่อง ลามไปถึงไม่มีเงินเดือนจ่ายพนักงาน เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ว.การบินฯ เจอปัญหาหนักกว่าคณะอื่นถึงขั้นลูกน้องอดีตรักษาการฯเสนอให้ยุบทิ้ง ทั้งที่เป็นสถาบันการบินที่มีความสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ภายหลัง ศ.นพ.กระแส ชนะวงศ์ เข้าดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม และแต่งตั้ง ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาการอธิการบดี มนพ. เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา ก็ได้เแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ระบบระเบียบต่างๆที่ไม่สอดคล้องกัน โดยเฉพาะปัญหาคาราคาซังใน ว.การบินฯ ที่ถูกดองเปรี้ยวดองเค็มมาเนิ่นนาน ที่ผ่านมาคณะบุคคลส่งคนไปเจรจากับบุคลากรการบินฯ เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน มีแต่ได้รับคำเยาะเย้ยถากถาง จะหาช่องทางยุบเลิก ว.การบินฯสถานเดียว บุคลากรการบินจึงเชื่อว่าคนเหล่านี้ถือธงมาแต่ไกลแล้ว

นายกสภามหาวิทยาลัย ผู้มีประสบการด้านการบริหารจัดการ จึงเริ่มกลับมานับหนึ่งใหม่ ตั้งคณะติดตามปัญหาสืบเสาะหาสาเหตุ จนทราบว่าปัญหาที่หมักหมมทั้งหมด เกิดจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของบางคน ที่เติบโตคล้ายมะม่วงบ่มแก๊ส สิ่งแรกที่ต้องหาทางช่วยเหลือบุคลากร ว.การบินฯ อันดับต้นๆคือหาเงินมาจ่ายเงินเดือนแก่บุคคลเหล่านี้ก่อน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ณ ขณะนั้นค้างจ่ายนานร่วมปี โดย ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รก.อธก.มนพ. ต้องหาช่องทางในการนำเงินอุดหนุนจากคณะอื่นมาช่วยเหลือบุคลากร ว.การบินฯ ว่า ขัดกฎหมายหรือระเบียบใดหรือไม่ กระทั่งได้ข้อสรุปจึงนำมาสู่การจ่ายเงินเดือนแก่บุคลากรการบินเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 65 อานิสงส์นี้ก็ไปถึงแม่บ้านและ รปภ. ที่ไม่มีคำสั่งจ้างและสัญญาจ้าง ก็ได้รับแล้ว 3 เดือนเช่นกัน จึงเหลือค้างจ่ายงบปี 64 จำนวน 5 เดือน

ในโอกาสเดียวกัน ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา นอกจากได้แต่งตั้ง ดร.มนตรี แย้มกสิกร รองอธิการบดี มนพ. เป็นผู้รักษาราชการแทนคณบดี ว.การบินฯ แทนนายวุฒิชัย สิงหมณี ที่ยื่นหนังสือลาออกไปเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา แล้ว ก็ยังได้แต่งตั้ง พล.อ.ต.นภาพล อาชวาคม รองคณบดี ว.การบินฯ เป็นผู้รักษาราชการแทนคณบดีฯ กรณีที่คณบดีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้

 


ส่วนคณะกรรมการประจำ ว.การบินฯ ล้วนเป็นบุคคลภายในที่ทราบปัญหาต่างๆ เป็นอย่างดี ทำให้บุคลากรการบินมีความมั่นใจว่าในอนาคตอันใกล้นี้ จะเรียกความเชื่อมั่นจากภายนอกส่งบุตรหลานเข้าเรียนที่ ว.การบินฯเพิ่มขึ้น โดยจะตัดเนื้อร้ายที่มีส่วนร่วมในการดึง ว.การบินฯตกต่ำออกไปให้หมดภายในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ในขณะเดียวกันก็ดำเนินการต่อใบอนุญาตฯ ทำการฝึกบินในวงเงินก้อนแรก 25 ล้านบาท

สำหรับอดีตผู้บริหารที่ได้รับฉายาว่าเป็นอธิการเถื่อน ยังคงดิ้นเพื่อให้ฝ่ายการเมืองช่วยผลักดันให้ตนเองกลับมาอยู่ในตำแหน่งสำคัญ หลายคนใน มนพ.พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าให้ฝันเอา เพราะต่อจากนี้ไปคดีความทั้งอาญาและแพ่งจะประดังประเดเข้าหาตัวเองที่เป็นเฟืองใหญ่ทำให้ มนพ.ประสบปัญหาบอบช้ำมาถึงวันนี้ “ฝันที่เป็นจริงคือคุกเขาเอามาวางไว้หน้าบ้านคุณแล้ว คุณรู้ตัวหรือเปล่า?” คณาจารย์ มนพ.ท่านหนึ่ง กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน