X

ผู้ว่าฯนครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบการตัดไม้พะยูงในโรงเรียน พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ผู้ว่าฯนครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบการตัดไม้พะยูงในโรงเรียน พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อสรุปภายใน 15 วัน

เมื่อเวลา 11.00 น.นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมพร้อมด้วยนายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดพร้อมด้วย พล.ต.ต. ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภจว.นครพนม และคณะได้เดินทางลงพื้นที่โรงเรียนบ้านนาหลวง ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นกรณี ผอ.โรงเรียนบ้านนาหลวง ได้ตัดและขายไม้พะยูงจำนวน 4 ต้น อย่างมีเงื่อนงำ จนถูกชาวบ้านร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนมว่าดำเนินการไม่โปร่งใส

โดยนางกาญจนา บุญเวิน รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาหลวงได้ให้การต้อนรับพร้อมเข้าร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิเช่นนายพรชัย ผาคำ ธนารักษ์พื้นที่นครพนม พร้อมด้วยตัวแทนป่าไม้จังหวัดนครพนม และกรรมการสถานศึกษา โดยนางกาญจนา บุญเวิน ชี้แจงว่าอยู่ดี ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่จากธนารักษ์ จังหวัดนครพนมคนหนึ่งมาติดต่อประสานกับตนว่าอยากจะให้ตัดไม้พะยูง 4 ต้นโดยจะเตรียมเอกสารและดำเนินการขออนุญาตให้ทุกอย่าง โดยนำแบบฟอร์มขั้นตอนต่างๆ มาให้เซนต์  ซึ่งตนก็ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ธุรการของโรงเรียนเพื่อเรียกประชุมกรรมการสถานศึกษาเพื่อหารือกันในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 แต่กรรมการส่วนใหญ่ติดภารกิจเลยไม่ได้ประชุมกัน ตนจึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ธุรการนำหนังสือแจ้งตัดไม้ดังกล่าวนี้ไปส่งให้แทน ขณะเดียวกันตนก็ได้ทำหนังสือถึงป่าไม้จังหวัด เพื่อขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยประเมินราคาไม้ที่จะขายจำนวน 4 ต้น ซึ่งตนได้ทำตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่จากธนารักษ์แนะนำให้ทุกอย่าง   โดยจะมีตัวแทนของผู้ซื้อกับนายหน้ามาประสานงานต่าง ๆ จนถึงวันที่จะตัดไม้คือวันที่ 5 เมษายน 2566 ผู้ซื้อก็จ่ายเงินงวดแรกมาให้ตนในราคาประเมินเบื้องต้น 1,200,000 บาท (หนึ่งล้านสองแสนบาท) โดยเขาจัดสรรให้ธนารักษ์ 490,000 บาท ที่เหลือให้โรงเรียนไว้ใช้จ่ายปรับปรุงอาคารสถานที่  แต่ขณะที่กำลังตัดไม้ ก็มีชาวบ้านพานักข่าวมาคัดค้านจนเป็นเรื่องราวร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในที่สุด

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวหลังจากประชุมรับทราบข้อมูลเบื้องต้นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ว่า เบื้องต้นตนได้สั่งให้นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 ตั้งกรรมการสอบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ทราบถึงความเป็นมาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในการจำหน่ายไม้พะยูงทั้งสี่ต้นนี้ซึ่งน่าจะได้ข้อเท็จจริงประมาณ สองสัปดาห์  ส่วนไม้ที่ถูกตัดลงมาแล้วเนื่องจากเป็นไม้ที่มีมูลค่าสูง เบื้องต้นจึงสั่งการให้ธนารักษ์ นำไปฝากไว้ที่ค่ายพระยอดเมืองขวางเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหารดูแลไว้ก่อนเพื่อรอผลการตรวจสอบทั้งหมด เมื่อขบวนการตรวจสอบสมบูรณ์ครบถ้วนแล้วจึงจะมาพิจารณาว่าจะจัดการกับไม้จำนวนนี้อย่างไร โดยจากข้อมูลที่รับทราบเบื้องต้นก็พบว่ามีการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการอยู่หลายขั้นตอนซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อนจึงจะดำเนินการต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน