X

ที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบไม้พะยูง4 ต้นที่ถูกลอบตัดในโรงเรียน

นครพนม : ที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบไม้พะยูง 4 ต้นที่ถูกลอบตัดในโรงเรียนบ้านนาหลวง นครพนม

ความคืบหน้ากรณีมีการลักลอบขายไม้พยุงในโรงเรียนบ้านนาหลวง หมู่ที่ 1 ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนมโดยมีความพยายามของเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาหลวง เจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่นครพนม รวมถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ซึ่งทั้งหมดได้รับการติดต่อจากนายหน้าหาไม้พะยูง และเสนอราคาก่อนรับเดินเรื่องด้านเอกสารต่าง ๆ และวางเงินค่าไม้ให้ธนารักษ์เพื่ออกใบเสร็จก่อนรวบรัดนัดวันตัดไม้และขนออกจากพื้นที่ทันทีแต่ถูกชาวบ้านที่พบเห็นเข้าไปคัดค้านพร้อมขอตรวจสอบเอกสารและพบว่าเอกสารที่ใช้แสดงไม่ถูกต้องจึงแจ้งสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าหยุดการตัดไม้และให้ตรวจสอบขั้นตอนการขออนุญาตตัดไม้ว่าถูกต้องตามระเบียบของทางราชการหรือไม่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อ วันที่ 5 พ.ค 2566 เวลา 11.00น. นายศรพงศ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง (บิ้กหมอก) ที่ปรึกษาประจำสำนักเลขาธิการนายกรฐัมนตรีได้ลงพื้นที่ในจังหวัดนครพนม และเดินทางไปพบกับนางกาญจนา บุญเวิน รักษากาน ผอ.โรงเรียนบ้านนาหลวง หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่

โดยนายศรพงศ์ศักดิ์ ได้สอบปากคำนางกาญจนาอย่างละเอียด ด้วยตนเอง เป็นกว่าสองชั่วโมงพร้อมตรวจสอบต้นไม้พะยูงที่ถูกตัด และยังคงทิ้งไว้ในโรงเรียนอีกสองต้น ส่วนอีกหนึ่งต้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังเข้าทำการฝื้นฟู เนื่องจากยังพอมีหวังรอดชีวิตเนื่องจากยังไม่ถูกโค่นลงมา เพี่ยงแต่ถูกขุดรอบ ๆ โคนไว้เท่านั้น

ต่อมา เวลาประมาณ  13 .00 น. นายศรพงศ์ศักดิ์  ได้ พานางกาญจนา บุญเวิน เข้าแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สถานีตำรวจภูธร เมื่องนครพนม เพื่อเป็นหลักฐาน แจ้งว่าไม้พะยูง 4 ต้น ที่โรงเรียนนาหลวง มีการซื้อไม้ไม่ถูกตัอง ซึ่งไม้ได้ถูกตัดลงแล้ว ซึ่งไม้เป็นทรัพย์สินของสำนักงาน ธนารักษ์ พื้นที่นครพนม  มีนางกาญจนา บุญเวิน อายุ 59 ปี เป็นคนดูแลโรงเรียน ซึ่งไม้จำนวนดังกล่าวมีมูลค่าสูง ผู้แจ้งเกรงว่า อาจจะมีผู้ไม่ประสงค์ดี มาเอาไม้พยุงดังกล่าวไปจึงมาแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานและขอให้เจ้าของทรัพย์ ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแล

ด้วยเกรงว่าผู้แจ้งและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียนจะได้รับอันตรายเนื่องจาก ไม่ได้มีส่วนได้เสียในไม้จำนวนดั่งกล่าวแต่ต้องจัดเวรยามมาเฝ้า ทั้งวันทั้งคืน จึงมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมหลังทราบเรื่องได้สั่งการให้ผู้อำนวยการ สนง.พื้นที่การประถมศึกษาเขต 1 ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวโดยเบื้องต้นพบว่ามีบุคลากรทางการศึกษามีส่วนพัวพันกับการขายไม้พยุงจำนวน สี่ต้นจริงโดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่น ๆ เกี่ยวข้องอีกหลายคน ซึ่งคณะกรรมการอยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริงโดยละเอียดว่ามีหน่วยงานไหนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง และก่อความเสียหายให้กับทางราชการหรือไม่อย่างไรต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน