X

อำเภอปลาปาก หนุนทอผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 เวลา 16.00 น. กลุ่มทอผ้าบ้านวังม่วง หมู่ 5 ตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอปลาปาก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ผู้นำชุมชนและสมาชิกกลุ่มทอผ้าบ้านวังม่วง หมู่ 5 ตำบลมหาชัย ให้การต้อนรับคณะติดตามสนับสนุนทีมอำเภอโซนกลาง นำโดยนายชัยณรงค์ กาญจนะกันโห พัฒนาการจังหวัดนครพนม นายพรชัย ผาคำ ธนารักษ์พื้นที่นครพนม นายพัฒน์ธวัตร์ เอี่ยมสุข ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม นายอภิชัย ฤทธิ์วรรณ์ ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อม

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม นางสาวอรรวรรณ ต้นงาม นักวิชาการมาตรฐาน
อุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม

นางสาวเสาวลักษณ์ วงษ์ชาญศรี นักส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นชำนาญการ นางสาวสุกัญญา บุญสวัสดิ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ นายธวัช ภักดี พัฒนาการอำเภอปลาปาก นางสาวมณฑิรา ดวงดีแก้ว นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนการดำเนินงานส่งเสริมการทอผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”สืบสาน อนุรักษ์ ปลุกกระแสผ้าไทยให้ทันสมัยสู่สากล พร้อมดึงรายได้เข้าสู่ชุมชน เสริมสร้างความมั่นคงให้เศรษฐกิจฐานราก และส่งเสริมพัฒนาผ้าไทยให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับโดยใช้ภูมิปัญญาของท้องถิ่น

ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงศึกษาค้นคว้าผ้าลวดลายโบราณจากทุกภูมิภาคของประเทศ ทรงนำมาออกแบบผสมผสานกับ “ลายดอกรัก” อันสื่อถึงความรักและกำลังใจ และสร้างสรรค์ขึ้นเป็น “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” ประเภทผ้ามัดหมี่ พระราชทานเป็นของขวัญแก่ช่างทอผ้าทุกกลุ่มทุกเทคนิค เยาวชนคนรุ่นใหม่ และชาวไทยทุกคน ที่มุ่งมั่นสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาและงานหัตถศิลป์พื้นถิ่น เพื่อให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา

ทั้งนี้กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดให้มีการประกวดลายผ้าพระราชทาน และรับสมัครระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 4 สิงหาคม 2566 และส่งเสริมกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการนำพืชและไม้ในพื้นถิ่นมาย้อมเป็นสีธรรมชาติ ใช้เส้นไหมเส้นฝ้ายธรรมชาติ ส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ปลูกฝ้าย เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและรักษาสุขภาพของผู้ผลิตและผู้บริโภค เป็นการพัฒนาภูมิปัญญาผ้าไทย เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตสู่ความเจริญอย่างยั่งยืน โดยอำเภอปลาปาก มีเป้าหมายการส่งผลิตภัณฑ์เข้าประกวดจำนวน 15 ชิ้นงาน

ในโอกาสนี้ คณะติดตามฯ ได้ให้คำแนะนำกลุ่มทอผ้าบ้านวังม่วงในด้านเทคนิคการย้อมสีธรรมชาติ โดยใช้วัตถุดิบและส่วนประกอบของด่างที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน พร้อมทั้งการพัฒนาคุณภาพของเส้นฝ้ายให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และสร้างอัตลักษณ์และความโดดเด่นของท้องถิ่นผสานกับลายดอกรักราชกัญญาเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน