X

ประชาชนและนักท่องเที่ยวลุ้นสุดใจไปกับการซ้อมบินโดรนแปลอักษรและภาพ นครพนม

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากที่จังหวัดนครพนมจะมีการจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2566 ขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2566 ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมอย่างหลากหลายรูปแบบ โดยยังคงประเพณีวัฒนธรรมดั่งเดิมไว้ นั่นคือการแห่ขบวนเครื่องบูชา การรำบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชของประชาชนชาวจังหวัดนครพนม 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะชาติพันธุ์ โดยในปีนี้มีดารา นักร้อง นักแสดง ผู้มีเชื่อเสียงได้ยื่นความจำนงค์ เพื่อมาร่วมกิจกรรมแล้วหลายคน ขณะเดียวกันก็มีพี่น้องประชาชนจากฝั่ง สปป.ลาว และจังหวัดใกล้เคียงที่มีความเคารพศรัทธาเกี่ยวกับองค์พญาศรีสัตตนาคราช ก็ได้ขอมารำบวงสรวงด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อถึงวันคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกหลายกิจกรรม ทั้งการแสดงโขน ที่เป็นการนำเอาศิลปวัฒนธรรมชั้นสูงที่อ่อนช้อยงดงามของไทย มาจัดแสดงให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับชม

และที่พลาดไม่ได้อีกหนึ่งกิจกรรม คือการแสดงบินโดรนของบริษัทสกาย อิมเมจ เทค (ซิต) จำกัด ที่มาให้การสนับสนุนกิจกรรม เพิ่มความสวยงามที่ยิ่งใหญ่ตระการตาในรูปแบบใหม่เป็นครั้งแรกของจังหวัดนครพนม ที่จะสร้างความประทับใจบนท้องฟ้ากลางลำแม่น้ำโขงกับแปลอักษรและภาพด้วยโดรน จำนวน 400 ลำ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นจังหวัดนครพนมให้ทุกคนได้รับชมและรับทราบ โดยเมื่อคืนวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาทางทีมงานได้มีการทดสอบระบบเป็นครั้งแรก ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวมาเฝ้ารอ และร่วมลุ้น ร่วมให้กำลังใจกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ซึ่งทีมงานพยายามเซ็ตการบินให้ตรงกับเวลาจริงที่จะขึ้นบินในวันที่ 7 และ 8 กรกฎาคม คือ 20.30 น. แต่ในการเทสระบบครั้งแรกผลปรากฎยังไม่สามารถขึ้นบินได้ทันตามเวลาที่กำหนดด้วยติดปัญหาทางเทคนิค ทำให้ทีมงานเร่งทำการรีเซ็ตระบบใหม่ทั้งหมด ขณะที่ประชาชนที่มาเฝ้ารอก็นั่งลุ้นกันแบบวินาทีต่อวินาที หลายคนก็เข้าไปสอบถามเรื่องเวลาที่เซ็ตจะใช้นานเท่าไหร่ รวมถึงให้กำลังใจว่านานแค่ไหนก็จะรอขอให้ทีมงานทำเต็มที่ กระทั่งเวลาประมาณ 21.45 น. ก็สามารถขึ้นบินสู่ท้องฟ้าได้ และกลายเป็นความสวยงามที่หลายคนตื่นตาตื่นใจ และบอกว่าคุ้มค่ากับการที่ต้องรอคอยอย่างยาวนาน เพราะข้อความและภาพที่โดรนแปลออกมา บอกเล่าถึงความเป็นจังหวัดนครพนมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพดอกไม้แห่งหัวใจ ที่ทำให้ประชาชนชาวไทย ซาบซึ้งในพระจริยาวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรภาคอีสานเป็นครั้งแรก และยายตุ้ม จันทนิตย์ ไปเฝ้ารอรับเสด็จ ซึ่งในครั้งนั้นไม่มีใครรู้ว่าทรงกระซิบคำใดกับยายตุ้ม แต่แน่นอนว่ายายตุ้มไม่มีวันลืม เช่นเดียวกับที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงไม่ลืมราษฎร ที่โดรนได้เคลื่อนไหวให้ได้เห็นเสมือนพระวรกายของพระองค์ท่านโน้มลงมาหายายตุ้มจริง ๆ  ขณะเดียวกันภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป ที่เป็นการเคลื่อนไหวยาวตลอดแนว จากบริเวณหน้าองค์พญาศรีสัตตนาคราชไปจนถึงจุดขึ้นบินโดรน เป็นเสมือนพระองค์ท่านทรงทอดพระเนตรมองพสกนิกรของพระองค์ พร้อมกับการบอกเล่าเรื่องราวที่พระองค์ท่านทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าพระองค์ท่านทรงพระราชทาน และมีพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดนครพนมหลายโครงการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวนครพนม

จึงอยากขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่านได้มาสัมผัสความยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ กับงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2566 ที่ในช่วงเช้าและบ่ายสามารถไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัดนครพนม ที่มีความหลากหลายทั้งธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม ก่อนที่ในช่วงเย็นจะมาร่วมกิจกรรมบวงสรวง ถือว่ามาครั้งเดียวเที่ยวทั้งงานและทั่วนครพนม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน