X

“ผู้ว่าฯนครพนม” สั่งจับตาเฝ้าระวัง 4 อำเภอริมโขง ขณะที่น้ำโขงขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

วันนี้ 9 สิงหาคม 2566นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า เนื่องจากว่าในวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุด 10.64 เมตร ใกล้จุดวิกฤตเหลือเพียงแค่เมตรกว่า ๆ เท่านั้น จึงได้ร่วมกับนายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และนายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เชิญหน่วยงานทหาร พลเรือน ชลประทาน และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องประชุมอย่างเร่งด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์ร่วมกับนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ผ่านระบบ VDO Conference ทำให้ทราบว่าขณะนี้ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยคาดการณ์ว่า มวลน้ำยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่องคาดว่าอีก 1 สัปดาห์ แล้วจะเริ่มลดลงเรื่อย ๆ พร้อมทั้งเตือนเข้าสู่จุดวิกฤตช่วงประมาณวันที่ 12 – 13 สิงหาคม 2566 จึงขอให้ทุกภาคส่วนต้องมีการเตรียมการณ์เพื่อเฝ้าระวังและพร้อมช่วยผู้ที่ประสบภัยในด้านต่าง ๆ ให้ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะได้มีการแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ทั้ง 4 อำเภอ คือ อำเภอบ้านแพง อำเภอท่าอุเทน อำเภอเมืองนครพนม และอำเภอธาตุพนม ขอให้ระมัดระวังและสังเกตุระดับน้ำตลอดเวลาซึ่งคาดว่าอาจสูงอีกอย่างต่อเนื่อง และหากเป็นไปได้ขอให้จัดเตรียมสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่สูงไว้ก่อน
ส่วนการเตรียมการณ์ในด้านต่างๆ นั้น ทางจังหวัดนครพนมได้มีการบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อให้การช่วยเหลือไว้พร้อมแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ นรข. โดยพร้อมที่จะนำเครื่องมือ ยานพาหนะ เครื่องจักรกล เรือยนต์ และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ออกไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่และสุดความสามารถตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับในส่วนของเทศบาลเมืองนครพนม ได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำทั้งอุปกรณ์หลักและอุปกรณ์เสริมไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณร้านค้าที่อยู่ด้านล่างลานพญาศรีสัตตนาคราช ที่มีร้านอยู่ประมาณ 20 ร้าน ซึ่งอยู่นอกแนวป้องกันอาจได้รับผลกระทบ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมก็ได้เดินทางมาแจ้งเตือนด้วยตนเองพร้อมกับคณะ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายอยู่ตรงนี้จะได้จัดเก็บสิ่งของที่มีค่าขึ้นที่สูง ก่อนจะได้รับความเสียหาย โดยทางเทศบาลเมืองนครพนมจะได้จัดเตรียมสถานที่ชั่วคราวไว้ผู้ค้าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไว้ให้แล้ว
สำหรับแผนการบริหารจัดการน้ำระยะเร่งด่วน ทางชลประทานจะมีการนำเครื่องมือและเครื่องจักรของหน่วยงานนำไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ตามบานประตูระบายน้ำในจุดต่าง ๆ โดยหากระดับน้ำสูงขึ้นถึงระดับวิกฤตก็จะทำการปิดบานประตูระบายน้ำและเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อผลักดันในทันที ขณะที่ส่วนของเทศบาลเมืองนครพนมก็จะดำเนินการไนแนวทางเดียวกัน

ทั้งนี้ในปัจจุบันได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ตามประตูระบายน้ำทุกจุดและพร้อมที่จะเดินเครื่องสูบน้ำได้ทันที ขณะที่ด้านปศุสัตว์ทางหน่วยงานก็ได้มีจัดเตรียมและมีการแจกจ่ายหญ้าฟ้อนให้กับเกษตรกร เพื่อนำไปให้สัตว์เลี้ยงแล้ว 4 อำเภอ จำนวน 1,500 ฟ้อน รวมถึงมีการสำรองไว้แจกจ่ายให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่เดือดร้อนอีกประมาณ 1,500 ฟ้อน รวมถึงได้จัดเตรียมยาและเวชภัณฑ์สัตว์ที่จะใช้ในการรักษาสัตว์เวลาที่เจ็บป่วย เพื่อเตรียมไว้แจกจ่ายเพิ่มเติมไว้อีกจำนวนหนึ่ง

สำหรับในส่วนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและพืช ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าสำรวจความเสียหาย ดำเนินชดเชยช่วยเหลือเยียวยาภายหลังน้ำลดต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน