X

นครพนม เปิดโครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Local Experience)

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม เปิดโครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Local Experience) กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวริมโขงโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมและประสบการณ์ท้องถิ่น

วันที่ 16 กันยายน 2566 ที่หน้าลานพนมนาคา อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายคงกริช พงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดโครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Local Experience)กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวริมโขงโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมและประสบการณ์ท้องถิ่น โดยมีนางแสงมณีจรรณ์ เพชรสังหาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม พร้มด้วยนายจิรวัฒน์ เวียงด้าน รองนายก อบจ. หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมในพิธีเปิดฯ นางสาวปวริศา สุขมาก หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ในการจัดโครงการฯ

ทั้งนี้จังหวัดนครพนมหรืออาณาจักรศรีโคตรบูร มีพื้นที่อาณาเขตชายแดนเลียบฝั่งแม่น้ำโขง เป็นจังหวัดที่มีทัศนียภาพสวยงาม ริมฝั่งแม่น้ำโขง และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม และธรรมชาติ เช่น พระธาตุพนม และพระธาตุประจำวันเกิด 7 วัน 8 พระธาตุ อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ วัดนักบุญอันนาหนองแสง พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม อุทยานแห่งชาติภูลังกา น้ำตกตาดโพธิ์ น้ำตกตาดขาม แหล่งท่องเที่ยวลุ่มน้ำสงครามเชื่อมโยงแม่น้ำโขง หาดทรายทองศรีโคตรบูรณ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังมีศิลปวัฒนธรรมที่มีอัตลักษณ์สืบทอดมายาวนานจนถึงปัจจุบัน เช่น งานประเพณีไหลเรือไฟ วัฒนธรรมชนเผ่าไทนคร งานนมัสการพระธาตุพนม อีกทั้งยังมีชาติพันธุ์ ที่มีความหลากหลาย คือ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ได้แก่ ไทอีสาน ไทญ้อ ไทกะเลิง ไทแสก ผู้ไท ไทข่า ไทกวน ไทโส้ ไทตาด ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ในฐานะที่เป็นประตูสู่อินโดจีน โดยเป็นจุดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในภูมิภาคอินโดจีน ผ่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) ซึ่งควรมีการพัฒนาคุณภาพการบริการและสินค้าทางการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวริมโขง โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมและประสบการณ์ท้องถิ่น เพื่อเพิ่มและพัฒนาศักยภาพให้กับสถานที่ สินค้า และกิจกรรมการท่องเที่ยว สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศษฐกิจของจังหวัดนครพนม ส่งผลให้ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นจังหวัดนครพนม โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม จึงได้จัดทำโครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Local Experience) กิจกรรมส่งเสริม การท่องเที่ยวริมโขงโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมและประสบการณ์ท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวริมโขง ของจังหวัดนครพนม ให้ตอบสนองความต้องการ ด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนม ส่งผลให้ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการมีรายได้จาการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ประชาชนผู้ที่สนใจ นักท่องเที่ยวในพื้นที่ และนอกพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 100 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน