X

อ.ปลาปาก นครพนม จัดงานประเพณีกิน “ต่อหัวเสือ”

วันที่ 22 ก.ย.66 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปลาปาก นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เป็นประธานพิธีเปิดงานกินต่อหัวเสืออำเภอปลาปาก พร้อมด้วย นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธีเปิดฯ โดยมี นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอปลาปากพร้อมหัวหน้าสำนักงานทุกส่วน ผู้นำท้องถิ่น นายกเทศมนตรี นายกอบต.ทุกอบต. ข้าราชการพ่อค้าประชาชนให้การต้อนรับ ในบริเวณงานมีการจัดซุ้ม อบต.ทุกอบต. และโรงเรียนในเขตเทศบาลของอำเภอปลาปาก ร่วมจัดนิทรรศการซุ้มต่างๆ และยังมีจำหน่ายต่อหัวเสือที่กำลังขึ้นชื่อของอำเภอปลาปากในระดับประเทศ

บรรยากาศการเตรียมพร้อมการจัดงานประเพณีสุดแปลกที่เดียวในไทย คืองานเทศกาลกินต่อหัวเสือ ของ ชาว อ.ปลาปาก จ.นครพนม โดยจัดสืบทอดมายาวนานกว่า 10 ปี เริ่มนายสง่า แสงแก้ว อดีต นายก อบต.ปลาปาก ปัจจุบันมีการยกระดับจากงานประเพณีประจำตำบล สู่งานประจำอำเภอ ล่าสุดได้ยกระดับขึ้นสู่งานประเพณีระดับจังหวัดของจังหวัดนครพนม ถือเป็นงานประเพณีที่กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว จากเดิมชาวบ้านประกอบอาชีพเสริมจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยการเลี้ยงต่อหัวเสือไว้กินเอง ก่อนที่จะพัฒนานำมาเลี้ยงเพื่อขาย เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด อีกทั้งยังเป็นเมนูเด็ดและหายากหนึ่งปีมีครั้งเดียว และเป็นที่นิยมของนักเปิบเมนูต่อหัวเสือ ส่วนหนึ่งเชื่อกันว่า เป็นเมนูที่เป็นยาชูกำลัง เสริมสมรรถภาพร่างกาย อีกทั้งไม่มีต้นทุนในการเลี้ยง แต่ต้องเสี่ยงตายไปล่ารังต่อจากตามธรรมชาติ ก่อนที่จะนำมาเก็บรักษาเลี้ยงตามหัวไร่ปลายนาให้เติบโตเอง ใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน สามารถเก็บผลผลิตได้ ส่วนใหญ่จะเริ่มทำรังในช่วงเดือน พฤษภาคม – ธันวาคม เป็นช่วงเทศกาลเก็บผลผลิตต่อหัวเสือ ปัจจุบันมีราคาซื้อขายลูกต่อหัวเสือ ประมาณ กิโลกรัมละ 1,000 บาท หากซื้อยกรังจะตกรังละประมาณ 1,500 – 2,000 บาท

นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอปลาปาก จ.นครพนม พร้อมด้วย นายประชุมศิลป์ พิทักษ์ ปลัดอำเภอปลาปาก นายกิตตินันท์ พรมด้วง นายก อบต.กุตาไก้ นายเอกราช เหมหา กำนันตำบลกุตาไก้ นายเกรียงไกร สุขัน รอง นายก อบต.กุตาไก้ รวมถึง นายคเชนร์ แสนบุญศิริ ตัวแทนชาวบ้านเลี้ยงต่อหัวเสือ ต.กุตาไก้ อ.ปลาปาก ร่วมกัน สาธิตการล้วงรังต่อหัวเสือ ถือเป็นการผลิตรูปแบบใหม่ ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นการเสี่ยงตาย ด้วยการสวมชุดที่ตัดเย็บเป็นพิเศษป้องกันต่อหัวเสือต่อย ก่อนเข้าไปล้วงเอาลูกต่อหัวเสือ แทนการรมควัน เนื่องจากสามารถเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตถึง 2-3 รอบ พร้อมได้สาธิตวิธีเสี่ยงตายตามแบบวิถีชาวบ้าน ล้วงรังต่อหัวเสือ ก่อนนำมาปรุงเมนูเด็ด แกงอ่อมลูกต่อ ก้อยลูกต่อหัวเสือ โดยมี นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอปลาปาก โชว์ฝีมือปรุงเมนูเด็ดเอง เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยเชิญเชิญประชาชน นักท่องเที่ยว มาชิมเมนูเด็ดจากต่อหัวเสือ เยี่ยมชมงานประเพณี ที่มีทั้งสีสันการโชว์ปรุงเมนูจากลูกต่อ การจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ ถือเป็นงานสำคัญของ จ.นครพนม

สำหรับอาชีพเลี้ยงต่อหัวเสือถือเป็นอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีการพัฒนาจากล่าต่อตามธรรมชาติ นำมาเลี้ยงดูแลตามไร่นา จนเป็นที่ต้องการของตลาด ปัจจุบันมีราคาซื้อขาย รังละประมาณ 15,000 – 20,000 บาท ส่วนลูกต่อหัวเสือจะตกราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท หากใครขยันเลี้ยง และมีความชำนาญ จะสามารถสร้างรายได้ปีละ 40,000 – 50,000 บาท ยิ่งปัจจุบันใช้วิธีสวมชุดล้วงรังต่อแทนการรมควัน สามารถเพิ่มมูลค่าเก็บผลผลิตได้ถึง 2 -3 รอบ จากเคยเก็บได้แค่รอบเดียว และยังลดการสูญพันธุ์ของแม่ต่อหัวเสืออีกด้วย ทั้งนี้ ทางอำเภอปลาปาก จึงได้ร่วมกับผู้นำชุมชนท้องถิ่น รวม 9 ตำบล และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันจัดงานประเพณีเพื่อเป็นการส่งเสริม กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สร้างงานสร้างอาชีพ คือ งานเทศกาลกินต่อหัวเสือ ปีนี้กำหนดจัดขึ้นวันที่ 22 กันยายน 2556 งานจะเริ่มตั้งแต่เช้า แต่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการเริ่มประมาณ 16.00 น.ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอปลาปาก จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชม ชวนชิมเมนูเด็ดจากลูกต่อหัวเสือ 1 ปี มีครั้งเดียว มีสารพัดเมนู ก้อยต่อ หมกต่อ แกงต่อ ยำลูกต่อหัวเสือ หรือสามารถปรุงเมนูได้ตามชอบ สามารถสั่งจองซื้อลูกต่อล่วงหน้า โทร. 094-260-112

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน