X

ปั่น 2 พระธาตุ นักปั่นกว่า 700 คน ประทับใจเส้นทาง ชิม ช้อป ตลอดเส้นทาง

วันที่ 31 มี.ค 67 เวลา 06.00 น.ณ วัดธาตุเรณู อ.เรณูนคร จ.นครพนม นายแพทย์อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม เขต 3 นายประดิษฐ์ แสงสีทา รองนายก อบจ.นครพนม นายกรัตน์ รัตนาภรณ์ คงพรามณ์ นายกเทศมนตรีตำบลเรณูนคร ส่วนราชการ นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพจังหวัดนครพนม ร่วมกันเปิดกิจกรรม “ปั่นบูชา 2 พระธาตุ “พระธาตุเรณู-พระธาตุพนม” โดยมีกลุ่มนักปั่นจักรยานพากันเดินทางจากหลายจังหวัดให้ความสนใจร่วมในครั้งนี้ กว่า 700 คน สร้างรายได้ในกับชุมชนของเส้นทางจักรยาน ทำให้ผลิตภัณฑ์สินค้าของชุมชนได้รับความสนใจและถูกจำหน่ายหมดในพริบตา

นายแพทย์อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม เขต 3 ได้กล่าวถึงการจัดกิจกรรมปั่นบูชา 2 พระธาตุ เพื่อส่งเสริม การท่องเที่ยว ได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติ เส้นทางประวัติศาสตร์ ส่งเสริมการออกกำลังกาย กระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชน อิ่มบุญ อิ่มใจ ได้ทำบุญ 2 พระธาตุ โครงการ” Sport-Tourism Event ปั่นบูชา 2 พระธาตุ

หลังจากนักปั่นกราบสักการะขอพรจาก องค์พระธาตุเรณูและอบอุ่นร่างกายก่อนปล่อยตัว นักปั่นต่างทะยอยปั่นออกจากจุดสตาร์ท โดยใช้เส้นทาง อ.เรณูนคร-อ.นาแก โดยแวะพักเพื่อรับประทานอาหารว่าง ต.โคกหินแฮ่ เป็นจุดแรก โดยมีชุมชนชาวโคกหินแฮ่ ได้จัดเตรียมข้าวหลามจากข้าวอินทรีย์และไก่ย่างจากไก่บ้านที่เลี้ยงโดยชุมชน ชูจุดเด่นการเลี้ยงจากอาหารธรรมชาติ ข้าวเปลือกและแมลงจากไฟล่อแมลงปลอดอาหารเม็ดสำเร็จรูป นำมาให้บริการต้อนรับให้รับประทานและจำหน่ายกลุ่มนักปั่นจักรยาน ซึ่งต่างประทับใจในรสชาดและข้าวหลามอินทรีย์บางส่วนเป็นเสบียงเหน็บหลังทีมนักปั่นก่อนออกเดินทางต่อยัง บ้านนาบัว หมู่บ้านประวัติศาสตร์วันเสียงปืนแตก จากเหตุการณ์เมื่อ 7 ส.ค.2508 เพื่อชมวิถีชีวิตและร่องรอยอดีตการสู้รบจากความเหตุต่างของอุดมการณ์ในอดีต

จากนั้นทีมนักปั่นจักรยานเดินทางด้วยเส้นทางรองลัดเลาะไปยัง ชุมชนบ้านท่าลาด ต.ท่าลาด อ.เรณูนคร ชมสินค้าโอท็อป 5 ดาว เช่น ข้าวอินทรีย์ การทอผ้าและตะกร้าจักรสานของชุมชน ทำให้สินค้าที่นำสาธิตเพื่อเยี่ยมชมถูกแม่บ้านนักปั่นแย่งซื้อติดไม้ติดมือไม่เว้นแม้แต่ข้าวอินทรีย์กระสอบใหญ่ก็ถูกซื้อกลับไปหมดในพริบตา สร้างความประทับใจและทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นโดยตรง

ทีมนักปั่นจักรยาน เดินทางต่อไปยังบ้านหนองแต้ ต.นาขาม เพื่อชมการแปลงการเลี้ยงและแปรรูป ลูกอ๊อด สินค้าโอท็อปที่สำคัญของชุมชนแห่งนี้ที่ได้รับความเขื่อถือและนิยมจากผู้บริโภคทำให้เกิดผลิตภัณฑ์บรรจุและจำหน่ายส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างรายได้ปีละหลายสิบล้านบาท กระทั่งใกล้เที่ยงวัน ทีมนักปั่นที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมเที่ยวปั่น มีโอกาสกราบนมัสการขอพรและห่มองค์พระธาตุพนม สิ้นสุดกิจกรรมที่บ้านไม้ศรีเมงเว เจ้าของบ้าน นายกรัตน์ รัตนาภรณ์ คงพราหมณ์ นายกเทศมนตรีตำบลเรณูนคร ได้ให้การต้อนรับและเลีัยงรับรองนักปั่นในฐานะของชาวเรณูนคร ถึงเวลาเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ
นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล ประธานชมรมจักรยานจังหวัดนครพนม กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมในช่องทางสื่อโซเชียลเพียง 5วันแรกเท่านั้น ได้รับความสนใจและตอบรับทันทีก็ว่า 500 คนทันที ทำให้ต้องสอบถามความพร้อมจาก สส.นพ.อลงกต อีกครั้งเพื่อความแน่ใจเพราะเป็นกิจกรรมที่มีนักปั่นมากที่สุดนับจากผ่านสถานการณ์โควิด ทั้งนี้เมื่อ นพ.อลงกต มณีกาศ สส.นครพนม ยืนยันถึงความพร้อมต้อนรับบรรดานักปั่น ทำให้มีจำนวนนักปั่นที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้รวมแล้วกว่า 700คน ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน