X

ผวจ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่มของโรงเรียน ป้องกันการเกิดเหตุสลด

ผวจ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่มของโรงเรียน ป้องกันการเกิดเหตุสลด พร้อมแนะนำผู้บริหารสถานศึกษาให้ใช้เครื่องกรองน้ำดื่มที่ไม่ใช้ไฟฟ้าจะปลอดภัยกว่า

วันที่ 24 มิ.ย.67 นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่มของโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอเมืองนครพนม และอำเภอท่าอุเทน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุไฟฟ้ารั่วช็อตนักเรียน

โรงเรียนสุนทรวิจิตร (บำรุงวิทยา) ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม โรงเรียนแห่งนี้มีตู้กดน้ำดื่มผ่านระบบกรองน้ำแต่ไม่ได้ใช้ไฟฟ้าจำนวน 3 เครื่อง เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยจึงได้ตัดระบบไฟฟ้าออก โรงเรียนอุเทนวิทยาคาร ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน ซึ่งมีตู้กดน้ำดื่มจำนวน 2 เครื่อง ผ่านระบบการกรองน้ำ แต่ทางโรงเรียนไม่ได้เสียบปลั๊กไฟเครื่องกดน้ำดื่มเนื่องจากพื้นเปียกแฉะ กลัวเป็นอันตรายแก่นักเรียนหากเกิดไฟฟ้ารั่ว โรงเรียนบ้านสำราญ ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม โรงเรียนแห่งนี้มีเครื่องกดน้ำดื่มจำนวน 1 เครื่อง เป็นเครื่องใหม่ที่ตัวเครื่องเป็นพลาสติกเพิ่งได้รับบริจาค มีการเสียบปลั๊กไฟฟ้าทำระบบน้ำเย็น แต่ยังไม่ได้ต่อสายดิน ผู้ว่าฯนครพนมจึงได้แนะนำให้ต่อสายดินให้เรียบร้อย และอย่าให้น้ำทิ้งล้นไหลนองพื้น เพื่อป้องกันไฟดูดไฟช็อต

นายวันชัย จันทร์ดร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ตรวจเยี่ยมการเรียนการสอนนักเรียนของโรงเรียนทั้ง 3 แห่งด้วย พร้อมเน้นเรื่องอาหารกลางวันที่ได้คุณภาพ ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน และได้เน้นเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาดของอาคารสถานที่และภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนด้วย

นายวันชัย จันทร์พร กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุตู้กดน้ำดื่มไฟฟ้ารั่วช็อตเด็กนักเรียนเสียชีวิตที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง แม้ว่าทางโรงเรียนจะจ่ายเงินเยียวยาให้พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กที่เสียชีวิตแต่ก็ไม่คุ้มค่ากับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทางผู้บริหารระดับสูงส่วนกลางมีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักเรียน จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่มทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสลดซ้ำขึ้นอีก

ในส่วนของจังหวัดนครพนมได้สั่งการไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง รวมทั้งผู้บริหารสถานศึกษาต่าง ๆ ไปตรวจสอบตู้กดน้ำดื่มในโรงเรียนต่าง ๆ ถ้าไม่มั่นใจในความปลอดภัยก็ขอให้เลิกใช้ทันที ทางที่ดีที่สุดคือให้ใช้ตู้กดน้ำดื่มที่ผ่านเครื่องกรองน้ำแบบธรรมดาจะปลอดภัยที่สุด ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำเย็น แต่หากจำเป็นต้องใช้เครื่องทำน้ำเย็นขอให้มีอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่วไฟช็อตที่ได้มาตรฐาน มีการต่อสายลงดินหรือสายกราวด์ด้วย พื้นบริเวณเครื่องกดน้ำดื่มต้องแห้งสนิท ไม่ชื้นแฉะโดยเฉพาะช่วงฤดูฝนต้องระวังระวังเป็นพิเศษด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน