X

พ่อเมือง​นครพนม​ พาลุย “ถ้ำนาคี” ชวนเที่ยว เปิดฤดูท่องเที่ยว​ชมความสวยงามธรรมชาติ​ เริ่ม 1 กรกฎาคม 2567​

ผู้ว่าฯนครพนม นำทีมหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน สื่อมวลชน แอดมินเพจท่องเที่ยว ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ “ถ้ำนาคี” อุทยานแห่งชาติภูลังกา ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง จ.นครพนม นายวันชัย  จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน สื่อมวลชน แอดมินเพจท่องเที่ยว นักปั่นจักรยาน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ “ถ้ำนาคี”อุทยานแห่งชาติภูลังกา เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดนครพนม ก่อนที่อุทยานแห่งชาติจะเปิดฤดูท่องเที่ยว “ถ้ำนาคี” ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567  หลังปิดปรับปรุงประจำปี เมื่อเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา  เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ บริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานฯ และให้ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่อุทยานฯได้ฟื้นตัว ควบคู่กับการปรับปรุง ซ่อมแซม พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานฯได้รับความสะดวก สบายมากยิ่งขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูลังกา มีพื้นที่ครอบคลุม 2 จังหวัด คือ นครพนม และ บึงกาฬ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสำคัญที่อยู่ในพื้นจังหวัดนครพนม คือ ถ้ำนาคี น้ำตกตาดโพธิ์ ฤดูกาลนี้เปิดให้เที่ยวถึงน้ำตกชั้นที่ 6 โดยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2567 กราบไหว้พระธาตุประจำวันเกิด 8 พระธาตุแล้ว ยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่อที่ “ถ้ำนาคี”หรือแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในจังหวัดนครพนมได้อีก จึงไม่อยากให้นักท่องเที่ยวเสียโอกาสรวมถึงอยากให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ต่าง ๆ ของแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่มากมายและไม่ให้กระจุกตัวเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองเพียงแห่งเดียวเท่านั้น อยากให้นักท่องเที่ยว เพิ่มมุมมอง ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญในการท่องเที่ยว ในช่วงหน้าฝนนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนแต่อย่างใด และการเดินทางมาแล้วรู้สึกถึงความคุ้มค่าในการเดินทางมาท่องเที่ยว รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มที่สามารถเดินทางมาเที่ยวชมถ้ำนาคี ผนวกเส้นทางสายหมู ความเชื่อ ความศรัทธาโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยววัยรุ่นหรือ Gen Y กลุ่มวัยทำงานที่ยังต้องการพลังจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงกลุ่มผู้สูงวัยที่ยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวลักษณะแบบ Soft Adventure ได้เป็นต้น ซึ่งจังหวัดนครพนมสามารถตอบโจทย์ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในการสำรวจพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการสำรวจความมั่นใจในความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว “ถ้ำนาคี” ว่าได้เตรียมรองรับเรื่องในความสะดวก ความปลอดภัย สามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้หลังจากที่มีการปิดเพื่อให้ธรรมชาติและสัตว์ป่าได้พักฟื้นคืนกลับมาให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมความงามได้เหมือนเดิม ซึ่งการกิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

สำหรับอุทยานแห่งชาติภูลังกาจังหวัดนครพนม มีพื้นที่ทั้งหมด 31,250 ไร่ครอบคุม 2 จังหวัด ได้แก่อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม และอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ เป็นแหล่งรวมธรรมชาติสุดอันซีน (unseen) และน้ำตกสวยหลายแห่งได้แก่ ถ้ำนาคา น้ำตกตาดโพธิ์ น้ำตกตาดขาม​ น้ำตกกินรี เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ และถ้ำนาคี

โดยถ้ำนาคี ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนมเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายธรรม-สายพญานาค เส้นทางใหม่ตรงภูลังกาเหนือที่จะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติทั้งหมด 9 จุดได้แก่ วังนาคี ผานาคี หินสาลึคึ ลานธรรมหรือหัวภู หินพญาศรีสัตตนาคราช ไข่พญานาค หินโลมา เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ และเศียรพญานาค โดยถ้ำนาคีนั้นมีลักษณะเป็นเพิงหินขนาดใหญ่ มีพื้นผิวแตกลายซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติซันแครก(sun crack) ทำให้มีลวดลายคล้ายเกล็ดของพญานาคขนาดใหญ่กำลังนอนขดตัว โดยมีมอสสีเขียวขึ้นตามโขดหินทำให้ลวดลายซันแครกเด่นชัดขึ้นไปอีกภายในถ้ำเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนาคปรกเนื้อหยกสีเขียว เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักเดินทางมักจะเข้ามากราบไหว้ทุกครั้งที่มาเยือนถ้ำแห่งนี้ หลังจากที่ชมความน่าพิศวงของถ้ำนาคีแล้วห่างออกไปประมาณ 250 เมตรก็จะถึงผานาคี จุดชมวิวสวยเห็นแม่น้ำโขงและป่าเขาที่ล้อมรอบแบบพาโนรามาพร้อมกับสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ซึ่งการเดินทางไปด้วยเส้นทางศึกษาธรรมชาติ สายธรรม-สายพญานาค จะต้องผ่านเส้นทางธรรมชาติเดินเท้าลาดยางแอสฟัลติกคอนกรีตประมาณ 1.1 กม. และผ่านเส้นทางเดินป่าอีก 500 เมตร ก็จะถึงถ้ำนาคี ระหว่างทางก็จะมีจุดพักเป็นระยะและมีช่วงที่ต้องดึงเชือกเพราะเส้นทางค่อนข้างสูงชันพอสมควรรวมระยะเวลาไป-กลับทั้งแวะสัมผัสชมความงามความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ เก็บภาพความประทับใจทั้งหมดประมาณ 2-3 ชั่วโมง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน