X

ท่าอากาศยานนครพนม ประชุมคณะทำงาน เตรียมฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุเต็มรูปแบบ “KOP-EMEX 2024” 7-8 สิงหาคม 2567


วันนี้(9 ก.ค.67) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานนครพนม นายปัญญา สัจธรรม นายช่างไฟฟ้าอาวุโส รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุเต็มรูปแบบ กรณีจับตัวประกันและเพลิงไหม้อากาศยาน“KOP-EMEX 2024” ครั้งที่ 2/2567 ซึ่งกำหนดฝึกซ้อมในวันที่ 7-8 สิงหาคม 2567 ณ ท่าอากาศยานนครพนม มีผู้แทนจากส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อให้การเตรียมความพร้อมในการฝึกซ้อมแผนฯ มีความครอบคลุมในกระบวนการฝึกซ้อมทุกขั้นตอน รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบบทบาทภารกิจ หน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานตามที่ได้รับมอบหมาย

รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครพนม กล่าวว่า สำหรับการฝึกซ้อมแผนฯ “KOP-EMEX 2024” กำหนดจัดระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม 2567 ณ ท่าอากาศยานนครพนม โดยวันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. เป็นพิธีเปิดการฝึกซ้อมแผนฯ การอบรมให้ความรู้เรื่อง “การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ขั้นตอนการปฏิบัติในการช่วยเหลือตัวประกัน และแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานนครพนมสู่มาตรฐานสากล” และการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะจำลองสถานการณ์(Table Top Exercise) และวันที่ 8 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. ทำการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุเต็มรูปแบบ(Full Scale) โดยได้มีสถานการณ์สมมุติกรณีเกิดเหตุจับตัวประกันและเพลิงไหม้อากาศยาน จึงได้สั่งเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน(Emergency Operation Center : EOC) ณ ท่าอากาศยานนครพนม เพื่อบัญชาการณ์เหตุการณ์ การตอบโต้สถานการณ์ จนเสร็จสิ้นภารกิจ โดยมีหน่วยงาน ภาคีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติงานในการฝึกซ้อมแผนดังกล่าวตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ประมาณ 200 คน ซึ่งใช้เวลาในการฝึกซ้อมประมาณ 3 ชั่วโมง

นายปัญญา สัจธรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครพนม กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุฯ ดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานกรณีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่กำหนดให้สนามบินฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบอย่างน้อยทุก 2 ปี และแผนรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ ให้สนามบินฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุเต็มรูปแบบทุกอย่างน้อย 3 ปี ดังนั้นประชาชนไม่ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน