X

ผู้ว่าฯ นครพนม นำพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567


วันที่ 20 ก.ค.67 ที่วัดศรีเทพประดิษฐาราม ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนที่พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีขาวและสีนวล ร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองดำรงอยู่ตลอดไป และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยพระสงฆ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนแด่พระสงฆ์ และทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ สามเณร เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567

สำหรับวันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง “อาสาฬหบูชา” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญ เดือน 8 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา จึงได้ชื่อว่า “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเริ่มประกาศพระศาสนา เป็นวันที่เกิดอริยสงฆ์ครั้งแรกคือการที่ท่านโกณฑัญญะรู้แจ้งเห็นธรรม เป็นพระโสดาบัน เป็นวันที่เกิดพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา คือ การที่ท่านโกณฑัญญะขอบรรพชาและได้บวชเป็นพระภิกษุ หลังจากฟังปฐมเทศนาและบรรลุธรรมแล้ว และ เป็นวันเกิดขึ้นของพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครบเป็นครั้งแรก ดังนั้นวันอาสาฬหบูชาจึงเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนจะได้น้อมรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ตามหลักพิธีกรรมที่กระทำในวันนี้คือ การทำบุญ ตักบาตร สวดมนต์ รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา เวียนเทียน การลด ละ เลิกอบายมุขทั้งปวง เป็นต้น
นอกจากนี้วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น.เทศบาลเมืองนครพนม ได้จัดงานประเพณีเข้าพรรษาประจำปี 2567 ณ บริเวณหน้าศาลหลักเมืองนครพนมโดยจัดให้มีขบวนแห่เทียนพรรษา ประกอบพิธีทางศาสนา พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และในช่วงค่ำวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.30 น. ได้จัดให้มีพิธีเวียนเทียนเนื่องในเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ณ วัดศรีเทพประดิษฐาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนมด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน