X

ททท.นครพนม ประเมินรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวช่วงงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2567 ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท


วันที่ 23 ก.ค.67 นางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ผอ.ททท.) สำนักงานนครพนม เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2567 ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2567 รวม 7 วัน 7 คืน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมในการยกระดับเข้าสู่เมืองหลัก และกระจายได้จากการท่องเที่ยวสู่ชุมชน นั้น

นางสาสวเสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครพนม กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงการจัดงานบวงสรวงฯ ตลอดระยะเวลา 7 วัน มีนักท่องเที่ยว/นักทัศนาจรเดินทางมายังจังหวัดนครพนม ประมาณ 26,600 คน มีอัตราการเข้าพักในโรงแรม/รีสอร์ต 71.64 % จากห้องพักทั้งหมด 4,359 ห้อง โดยเฉพาะห้องพักที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม มีอัตราการเข้าพักเต็มเกือบทั้งหมด นอกจากนี้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนได้มาพักตามบ้านญาติและสถานที่อื่น ๆ ด้วย โดยมีระยะเวลาพำนักเฉลี่ย 2 คืน ทำให้ช่วงดังกล่าวผู้ประกอบการโรงแรม/ที่พัก มีรายได้เงินหมุนเวียนประมาณ 70 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว/นักทัศนาจรที่มาเที่ยวชมงาน เช่น ถนนคนเดิน/การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ของที่ระลึก ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ รวมทั้งผู้ประกอบการนำเที่ยว และรถรับจ้าง เป็นต้น คาดว่ามีเงินหมุนเวียนในช่วงจัดงานไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนม แม้ว่าการจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช จะผ่านไปแล้ว แต่นักท่องเที่ยวก็ยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดนครพนมอย่างต่อเนื่อง
ทางด้านสำนักงานสถิติจังหวัดนครพนม ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2567 มีผุ้ตอบแบบสำรวจจำนวน 788 ราย เป็นหยิง 56.7 % ชาย 43.3 % เป็นชาวนครพนม 78.4 % นักท่องเที่ยวต่างจังหวัด 20.3 % และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ 1.3 % พบว่ามีความพึงพอใจในภาพรวมของงาน 4.25 คะแนน จาก 5 คะแนน หรือ 85 % โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 89.1 % จะกลับมาร่วมงานอีกในครั้งต่อไป และ 0.6 % ไม่กลับมา เนื่องจากระยะทางไกล ส่วนของเสนอแนะของผู้ตอบแบบสำรวจ มีดังนี้ การจัดระเบียบการจราจรควรจัดช่องทางเดินรถให้ชัดเจน การเข้าถึงสำหรับผู้สูงอายุและคนต่างจังหวัดควรเพิ่มจำนวนที่จอดรถและมีรถบริการรับ-ส่ง การจัดระเบียบของขบวนการแสดงรำและสื่อมวลชน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน