X

อบต.บ้านผึ้ง แหล่งเรียนรู้ ระบบธนาคารน้ำใต้ดินยัน สามารถตอบโจทย์ แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำได้ดี

นครพนม : อบต.บ้านผึ้ง แหล่งเรียนรู้ ระบบธนาคารน้ำใต้ดิน ยันสามารถตอบโจทย์ แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำได้ดี ถ้าสามารถนำน้ำใต้ดินมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์ได้

ปมร้องเรียนสอบทุจริตโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน อบจ.นครพนม ยังเป็นที่น่าสนใจของพี่น้องประชาชน หลังมีคนออกมาแฉ ร้องเรียน ให้สำนักตรวจเงินแผ่นดิน จ.นครพนม รวม ถึง ป.ป.ช.นครพนม ออกมาตรวจสอบโดย เชื่อว่า น่าจะมีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริต โดยโครงการดังกล่าวอยู่ในส่วนรับผิดชอบของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม งบประมาณปี 2565 – 2567 มีการจัดสรรงบประมาณ ดำเนินการขุดแล้ว กว่า 496 โครงการ รวมเป็นเงินงบประมาณ 247,400,500 บาท โดยโครงการดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่คุ้มค่าของงบประมาณที่ได้ใช้ไป

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง ซึ่งเป็นต้นแบบและแหล่งเรียนรู้โครงการธนาคารใต้น้ำ โดยนายภควัต พึ่งตัว  รองปลัด อบต.บ้านผึ้งซึ่งเป็นเจ้าของโครงการธนาคารน้ำใต้ดินของตำบลบ้านผึ้ง  ได้เปิดเผยว่า ที่ตำบลบ้านผึ้ง มีโครงการธนาคารน้ำใต้ดินแล้วรวมทั้งสิ้นกว่า 30 โครงการ โดยแบ่งเป็นโครงการเล็กบ้างใหญ่บ้างขึ้นอยู่กับสภาพของพื้นที่ โดยมีทั้งระบบเปิดและระบบปิด ซึ่งจากการที่ได้ทำโครงการมาจนถึงปัจจุบัน สามารถกล่าวได้ว่าปัญหาการขาดแคลนน้ำในตำบลบ้านผึ้งสามารถแก้ไขได้อย่างยั่งยืนแล้ว เกษตรกรสามารถมีน้ำใช้ทำการเกษตรรวมถึงน้ำอุปโภคบริโภคได้ตลอดปี ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการมุ่งมั่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการน้ำ อย่างเป็นระบบ

ซึ่งหากจะกล่าวว่าโครงการเหล่านั้นคุ้มค่ากับเงินลงทุนมากน้อยเพียงใดนั้น จากการลงมือปฎิบัติจริงจะเห็นว่าแต่ละโครงการจะทำหน้าที่เสริมกันไป โดยมีเป้าหมายคือต้องนำเอาน้ำบนผิวดินที่ไหลทิ้งไปเติมใส่น้ำใต้ดินให้มีปริมาณมากขึ้นและเชื่อมโยงถึงกันอย่างเป็นระบบ ทำให้เกษตรกรสามารถ ใช้ประโยชน์จากน้ำที่ได้เก็บรวบรวมมาจากที่ต่าง ๆ ลงมาเก็บสะสมไว้ใต้ดินให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ตลอดทั้งปี

ส่วนโครงการที่ อบจ. นครพนม ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อทำโครงการธนาคารน้ำใต้ดินนั้นส่วนตัวตนเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวเป้นอย่างยิ่ง เนื่องจากตนเห็นว่าหากสามารถทำได้สำเร็จเกษตรกรในพื้นที่ก็จะมีน้ำใช้ตลอดทั้งปีอย่างแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน