X

นครพนม เพิ่มวันจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2567 จาก 9 วัน เป็น 11 วัน ระหว่างวันที่ 8-18 ตุลาคม 2567


วันที่ 21 ส.ค.67 นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวในระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครพนม หรือ กรอ.จังหวัดนครพนม ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ศาลากลางจังหวัดนครพนม ว่า ตามที่จังหวัดนครพนมได้กำหนดจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 10-18 ตุลาคม 2567 (จำนวน 9 วัน 9 คืน) ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนม เพื่อรักษาและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดนครพนมในช่วงเทศกาลออกพรรษานั้น แต่จากการที่ได้มีการประชุมหารือนอกรอบร่วมกับผู้ประกอบการ องค์กรภาคเอกชนจังหวัดนครพนม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรจะมีการขยายวันจัดงานประเพณีไหลเรือไฟเพิ่มขึ้นอีก 2 วัน เป็น 11 วัน 11 คืน เหมือนปี 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพิ่มมากขึ้น จึงได้กำหนดการจัดงานใหม่เป็นระหว่างวันที่ 8-18 ตุลาคม 2567 ตามความประสงค์ของผู้ประกอบการ องค์กรภาคเอกชน สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การไหลเรือไฟที่ส่งเข้าประกวดในวันออกพรรษา จำนวน 12 ลำ จากทั้ง 12 อำเภอของจังหวัดนครพนม ทั้งประเภทสวยงามและประเภทความคิดสร้างสรรค์ การจะทำเรือไฟโบราณ การไหลเรือไฟโชว์ทุกวัน การปล่อยกระทงสายไข่พญานาค 25,000 ดวง การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และคาราวานสินค้า การแสดงมหรสพต่าง ๆ การแสดงหมอลำ การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน การทำซุ้มเรือไฟ การแสดงแสง สี เสียง การจัดงานพาแลง การรำบูชาพระธาตุพนม การทำบุญตักบาตรเทโว การจัดพิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์และพิธีการทางศาสนาก่อนไหลเรือไฟ และการจัดงานกาชาดจังหวัดนครพนม เป็นต้น

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานได้เห็นบรรยากาศการไหลเรือไฟทุกคืน เป็นการสร้างสีสันความน่าสนใจสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมงานได้มากขึ้น จึงได้มีการจัดเรือไฟโชว์ 5 ลำ จากเดิมมี 4 ลำ ได้แก่ เรือไฟของ อบจ.นครพนม เรือไฟของเทศบาลเมืองนครพนม เรือไฟของที่ทำการปกครองจังหวัดนครพนม เรือไฟของมหาวิทยาลัยนครพนม และเรือไฟของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) โดยจะมีการปล่อยไหลเรือไฟโชว์คืนละ 3-4 ลำ คือ คืนวันที่ 8 -16 ตุลาคม 2567 และคืนวันที่ 18 ตุลาคม 2567 คืนสุดท้ายของงานปล่อยไหลเรือไฟโชว์ 5 ลำ ส่วนคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นคืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 มีการประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทาน ประเภทสวยงามและประเภทความคิด จำนวน 12 ลำ จาก 12 อำเภอ ประเภทละ 6 ลำ นอกจากนี้ เพื่อยกระดับการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นจึงได้กำหหนดให้จัดจำหน่ายสินค้าถนนคนเดินทั้ง 11 วัน การจัดแสดงหมอลำ บริเวณเวทีหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนมด้วย และที่ต่างจากทุกปีที่ผ่านมาคือจะไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายสินค้าทุกกรณีบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนชยางกูร ตั้งแต่หลังองค์พญาศรีสัตตนาคราช ถึงวัดมหาธาตุ เพื่อกันพื้นที่ไว้สำหรับการชมการไหลเรือไฟของนักท่องเที่ยวและให้มีทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำโขงที่สวยงาม
นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวก่อนงานประเพณีไหลเรือไฟ ขณะนี้จังหวัดนครพนมได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อจัดงานแสดงหมอลำ จำนวน 2 คืน หากได้รับงบประมาณจะมีการติดต่อคณะหมอลำที่มีชื่อเสียงมาจัดแสดงให้ชาวนครพนมและนักท่องเที่ยวได้ชมฟรี ในช่วงกลางเดือนกันยายน 2567

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน