X

นครพนม ชาวบ้านลั่นระฆังร้องทุกข์ กลิ่นขี้หมูจากฟาร์มหมูเหม็นมาก ฝากผู้ว่าฯแก้ไขปัญหา

นครพนม : ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากการเลี้ยงสุกร อ.บ้านแพง จ.นครพนม เข้าลั่นระฆังร้องทุกข์ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม

วันที่ 22 ส.ค.67  ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม อ.เมือง จ.นครพนม นางสาวกฤษณา  ภูดอนนา อายุ 34 ปี ตัวแทนและแกนนำของชาวบ้านผู้ได้รับกระทบจากการเลี้ยงสุกร อาชีพค้าขายและเปิดร้านค้าขายของเบ็ดเตล็ด อยู่ระหว่างตรงกลางพื้นที่ของฟาร์มหมูทั้ง 2 แห่ง หลังจากที่เคยร้องเรียนขอความช่วยเหลือจาก อบต.หนองแวง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เพื่อหาทางออกจากผลกระทบและความเดือดร้อนร่วมกัน ของปัญหาฟาร์มเลี้ยง จากภาพมุมสูงพบว่า ฟาร์มเลี้ยงสุกรทั้งสองตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชนตามที่ร้องเรียน แม้ทางฟาร์มกล่าวอ้างว่าชุมชนได้ย้ายเข้ามาในภายหลังก็ตาม แต่ทางวัดและชาวบ้านหลายหลังคาเรือนต่างยืนยันอยู่มาก่อนที่ทางฟาร์มจะตั้งขึ้น ทุกวันนี้ชุมชนยังประสบปัญหาจากกลิ่นเหม็นจากการเลี้ยงสุกรและแมลงวันสร้างที่ไม่ได้มาตราฐานสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนและผู้สัญจรไปมา ทำให้ชาวบ้านบางคนเกิดภูมิแพ้มีอาการหอบหืดป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ โดยเบื้องต้นชาวบ้านต้องการให้ฟาร์มเลี้ยงสุกรยุติการเลี้ยงดังกล่าวกลางชุมชน อีกทั้งมีการดัดแปลงคอกเลี้ยงวัวมาเลี้ยงสุกรที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งการพูดคุยเจรจาในครั้งนั้น ทางเจ้าของฟาร์มทั้งสองแห่งต่างรับปากยินยอมกับชาวบ้านหน่วยงานท้องถิ่นขณะนั้น จะเร่งทำการแก้ไขระบบน้ำเสียและดับกลิ่นจากการเลี้ยงไม่ให้กระทบกับชาวบ้านในชุมชน โดยตกลงให้เวลาแก้ไขหรือย้ายฟาร์มเลี้ยงออกนอกพื้นที่ชุมชนภายใน 4 เดือน แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ จากฟาร์มเลี้ยงสุกร โดยช่วงหน้าฝนกลิ่นทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

โดยมีนายเทพนิมิตร บำรุงหงษ์ หรือทนายลูกฟู กลุ่มพิทักษ์รักษ์ประชาชน ผดุงความยุติธรรม ปกป้องประชาชน พานางสาวกฤษณา  ภูดอนนา ลั่นระฆังที่บริเวณหน้าศาลากลาง เพื่อร้องทุกข์  แก่ นายวันชัย  จันทร์พร  ผวจ.นครพนม ซึ่ง ผวจ.นครพนม ได้ติดประชุม จึงมอบหมายให้ นายไชยวุฒิ วัชรเรนทร์สุนทร นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ  ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม รับหนังสือร้องทุกข์แทนผู้ว่าฯ เพื่อขอความเป็นธรรม   มารับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว  ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม มีการลงพื้นที่ดังกล่าวฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายจักรพงษ์  ไชยศล  นายก อบต.หนองแวง อ.บ้านแพง จ.นครพนม  ได้มีหนังสือสั่งให้สถานประกอบกิจการฟาร์มสุกร หยุดดำเนินการ โดยให้ย้ายสุกรออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 31 ก.ค. 67 ระยะเวลาและขั้นตอนการดำเนินการต่อสถานประกอบกิจการนั้น เป็นไปตามระยะเวลาของกฎหมายด้วย ภายใน 30-60 วัน หลังจากครบกำหนด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน